Covid-19 có thể khiến Australia suy nghĩ lại về sự cần thiết của các kỳ thi cuối cấp truyền thống?

Các bang Victoria và New South Wales (Australia) đang chạy đua với thời gian để lên kế hoạch cho các kỳ thi cuối cấp. Các mục tiêu tiêm chủng có thể không đạt được kịp thời (đối với học sinh hoặc giáo viên); ngoài ra còn một số trở ngại khác, chẳng hạn như việc học sinh đã nghỉ học nhiều tuần có thể ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học.

Bang New South Wales đã hoãn các kỳ thi HSC (Chứng chỉ Trung học Phổ thông) cho đến tháng 11/2021. Và trong khi bang Victoria đã tuyên bố hoãn kỳ thi Kiểm tra Năng lực Tổng quát, hiện vẫn chưa có quyết định chính thức nào với kỳ thi VCE (một phiên bản tương đương với kỳ thi HSC).

Những người chỉ trích cho rằng việc hoãn các kỳ thi là chưa đủ và đang kêu gọi các tiểu bang loại bỏ hoàn toàn các kỳ thi cuối cấp.

Cả hai bang đều có các chính sách đặc biệt, có tính đến các yếu tố tác động, chẳng hạn như vấn đề điểm số bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, nhưng liệu điều này đã đủ hay chưa? Và liệu tình trạng đặc biệt hiện nay do dịch bệnh có cho chúng ta cơ hội thay đổi cách thức thực hiện các bài thi cuối cấp hay không?

Hai trường phái tư tưởng

Các ý kiến xung quanh kỳ thi năm nay thuộc hai trường phái quan niệm chính.

Đầu tiên, học sinh lớp 12 xứng đáng có được kỳ thi giúp hoàn thành toàn bộ chặng đường học tập đã qua. Chúng ta đã dành 12 năm để thuyết phục các em về tầm quan trọng của cột mốc này. Nhiều học sinh lo lắng, nếu kỳ thi bị hủy bỏ, con đường vào đại học và xa hơn của họ sẽ bị đe dọa nếu chỉ sử dụng phương pháp xét hồ sơ. Một số học sinh bày tỏ ý kiến ủng hộ việc giữ các kỳ thi vì lý do này.

Trường phái quan niệm thứ hai mà chúng ta biết cho rằng, các kỳ thi cuối cấp có thể gây ra tình trạng căng thẳng, suy nhược với nhiều người trẻ tuổi. Áp lực đặc biệt của kỳ thi này đã tăng lên kỷ lục trong trong năm nay, trong bối cảnh phần lớn thời gian, nhiều học sinh không thể đến trường.

Vì vậy, chúng ta nên giảm bớt áp lực cho con em của mình và tìm các trường giáo dục và đào tạo nghề, các trường đại học phù hợp với chúng.

Từ trước đến nay, vẫn luôn luôn có những con đường khác mà các học sinh cuối cấp có thể chọn lựa thay cho việc học đại học, và những hướng đi này đã và đang ngày càng mở rộng trong những năm gần đây. Chúng ta có thể sử dụng những phương án hiện có, chẳng hạn như các phương án tuyển sinh cụ thể, tuyển sinh riêng của từng ngành nghề, lĩnh vực, tuyển sinh thông qua thư giới thiệu của các giáo viên, lãnh đạo trường, hoặc tuyển sinh bằng phương pháp xét hồ sơ, học bạ.

Hiện nay, đã có các dữ liệu hồ sơ của học sinh đủ để các trường đưa ra quyết định tuyển sinh mà không cần tổ chức kỳ thi cuối cấp của năm nay. Có lẽ chúng ta thậm chí có thể hướng tới việc loại bỏ chúng trong tương lai sau một khoảng thời gian cân nhắc, tính toán tiếp theo.

Thế giới đang giải quyết bài toán này như thế nào?

Các kỳ thi cuối cấp đã bị hủy bỏ trong năm nay do các hạn chế đi lại nhằm phòng dịch ở một loạt các quốc gia, bao gồm Hoa Kỳ, Pháp, Bỉ, Ireland, Hà Lan và Đức. Các nước như Đan Mạch, Israel và Áo chọn phương án sửa đổi hình thức kỳ thi, trong khi đó nước Ý chỉ tổ chức các kỳ thi vấn đáp.

Vương quốc Anh đã hủy bỏ các kỳ thi A-level trong hai năm qua; còn ở Phần Lan, học sinh được phép tham dự kỳ thi tuyển sinh đại học nhiều lần.

Hầu hết các nước châu Á đã hoãn tổ chức các kỳ thi cuối cấp. Nhiều chuyên gia ở các nước phương Tây đang ủng hộ một sự thay đổi lớn đối với quy trình đánh giá sinh viên đại học, lưu ý rằng các trường đại học đã điều chỉnh tiêu chí đầu vào của họ trong năm đầu tiên của đại dịch và đã đạt kết quả tốt.

Nước Úc có những lựa chọn nào?

Lãnh đạo các trường và các nhà hoạch định chính sách của Úc có ba lựa chọn trong trường hợp này:

Giữ nguyên hệ thống hiện có và tiếp tục cải thiện

Lựa chọn đầu tiên - được hầu hết các bộ trưởng và cơ quan quản lý giáo dục ở các bang và vùng lãnh thổ ủng hộ - là đồng thuận rằng các kỳ thi và chương trình giảng dạy hiện có của nước Úc đã được xây dựng dựa trên mức độ xuất sắc và nghiêm ngặt cao. Chúng đã được chỉnh sửa, bổ sung, cải thiện trong nhiều năm kinh nghiệm và được hàng triệu học sinh trực tiếp lĩnh hội.

Tiếp tục cải thiện các đánh giá và chương trình giảng dạy hiện có sẽ giúp đảm bảo các tiêu chuẩn giáo dục cao và giữ uy tín cho nền giáo dục, theo đuổi các thành tựu xuất sắc, thay vì thúc đẩy việc “hạ thấp tiêu chuẩn” giáo dục. Theo thời gian, có thể phát triển các khóa học và các bài kiểm tra, đánh giá mới, kết hợp sử dụng ngày càng nhiều bài kiểm tra trên nền tảng công nghệ hơn, khi hình thức kiểm tra này được kiểm chứng, xác nhận và sử dụng cho các kỳ thi cấp bang với số lượng học sinh tham gia lớn.

Bổ sung việc xét hồ sơ học sinh vào hệ thống hiện tại

Một lựa chọn thứ hai - đó là “hồ sơ học tập” của học sinh - với ý tưởng trọng tâm là cần mở rộng các kỹ năng cần có những người trẻ tuổi, ngoài những kỹ năng được dạy trong các môn học truyền thống. Các kỹ năng của tương lai bao gồm tư duy phản biện, giải quyết vấn đề và hợp tác, làm việc nhóm.

Các nền tảng kỹ thuật số đang được phát triển để lưu trữ thông tin về sự tham gia của học sinh với các hoạt động cộng đồng và lưu trữ các tài nguyên học tập phi truyền thống (bao gồm video và các phương tiện khác) trong các công cụ trực tuyến, xây dựng hồ sơ học sinh để ghi nhận các hoạt động học tập đích thực này. New South Wales cho biết hệ thống này sẽ được thử nghiệm trong năm tới, tạo ra một loại “hộ chiếu giáo dục” cho học sinh.

Chuyển đổi sang một hệ thống mới, thiết kế lại việc dạy học và kiểm tra, đánh giá

Cơ sở Giáo dục Công giáo Giáo phận Parramatta đang tiến hành chuyển đổi việc sử dụng các dữ liệu về quá trình học tập của học sinh qua các năm học. Bạn có thể liên tưởng đến bảng điều khiển của một chiếc ô tô có nhiều mặt số và đèn báo, và tưởng tượng rằng chúng ta sử dụng cùng một cách tiếp cận đó để tổng hợp dữ liệu về học sinh và quá trình học tập của các em.

Những công cụ này có thể dự báo thành tích của học sinh một cách tương đối chính xác và đáng tin cậy, cho phép chúng ta điều chỉnh các biện pháp can thiệp để cải thiện học lực của học sinh. Với việc sử dụng các công cụ phân tích dự đoán, thay vì chờ đợi kết quả kỳ thi cuối cấp, chúng ta có thể giúp học sinh tìm các hướng đi trong tương lai thông qua các biện pháp hỗ trợ và can thiệp ngay lập tức.

Vân An dịch

Nguồn:

​​Fischetti, J. (2021). COVID gives us a chance to rethink traditional end-of-school exams, and move into the 21 century. The Conversation. 

Ghi chú: Các quan điểm của tác giả không hẳn là quan điểm của Tạp chí Giáo dục.

Bạn đang đọc bài viết Covid-19 có thể khiến Australia suy nghĩ lại về sự cần thiết của các kỳ thi cuối cấp truyền thống? tại chuyên mục Khoa học giáo dục và xã hội của Tạp chí Giáo dục. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: (+84)2462598109 hoặc gửi về hòm thư tapchigiaoduc@moet.gov.vn