Thủ tướng Chính phủ khẳng định và biểu dương những thành tựu của ngành Giáo dục trong năm học 2020-2021

Ngành giáo dục đã từng bước và quyết liệt thực hiện các giải pháp để đổi mới toàn diện nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, chú trọng phát triển con người để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước; linh hoạt, chủ động ứng phó và ứng dụng công nghệ trong quản lý, dạy học trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19. Đó là khẳng định của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết năm học 2020-2021, triển khai nhiệm vụ năm học 2021-2022.

     Ngày 28/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết năm học 2020-2021, triển khai nhiệm vụ năm học 2021-2022 do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức. Tại Hội nghị, Thủ tưởng đã có phát biểu chỉ đạo đánh giá những thành tựu và một số thách thức, bất cập, khuyết điểm mà ngành giáo dục cần tháo gỡ.

Ảnh 1. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo

     Trong những lời đầu tiên khi phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thủ tướng đã khẳng định “Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ thấu hiểu, chia sẻ những vất vả, khó khăn của cả ngành giáo dục, của hơn 24 triệu học sinh, sinh viên, hàng triệu nhà giáo, hàng chục triệu phụ huynh học sinh.”; “Đảng ta đã xác định con người là trung tâm, chủ thể, nguồn lực quan trọng nhất và mục tiêu của sự phát triển; xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện, gắn kết chặt chẽ, hài hòa giữa giá trị truyền thống và giá trị hiện đại. Đây là mục tiêu chiến lược, lợi ích lâu dài, chúng ta phải kiên trì, kiên định, dù khó khăn đến mấy cũng phải làm bằng được.”

     Đồng thời, Thủ tướng đánh giá cao các thành tựu và kết quả đạt được của toàn ngành Giáo dục trong những năm học vừa qua ở nhiều mặt công tác, trong đó có thể kể tới một số nội dung như sau:

     Ngành giáo dục đã từng bước và quyết liệt thực hiện các giải pháp để đổi mới toàn diện nhằm nâng cao chất lượng giáo dục ở tất cả các cấp học với phương châm “lấy học sinh làm trung tâm”, chú trọng phát triển con người để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước. Ngành giáo dục đã linh hoạt, triển khai các biện pháp ứng phó, chủ động ứng dụng công nghệ quản lý, dạy học trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp.

     Năm học 2020 - 2021 ghi dấu mốc quan trọng với việc xây dựng cơ chế, chính sách thảo gỡ những “nút thắt”, tạo hành lang pháp lý cho đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo yêu cầu của Nghị quyết số 29-NQ/TW của Trung ương, qua đó tạo sự chuyển biến về chất lượng đào tạo, cơ sở vật chất, huy động nguồn lực xã hội và thúc đẩy hội nhập quốc tế. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, ngành giáo dục đã tổ chức triển khai kỳ thi tốt nghiệp THPT sát hợp với tình hình, đảm bảo nghiêm túc, an toàn và chống dịch, được dư luận đánh giá cao. Cả nước ghi nhận sự cố gắng, nỗ lực này của toàn ngành.

     Giáo dục Việt Nam ngày càng khẳng định vị thế như cải thiện vị trí xếp hạng các trường đại học trong các bảng xếp hạng quốc tế, tham gia các kỳ thi Olympic quốc tế và khu vực đạt được thứ hạng cao, thể hiện được trí tuệ và sức sáng tạo của người Việt Nam ta. Nhân dịp này, Thủ tướng cũng gửi lời chúc mừng và khen ngợi kết quả của các đoàn dự thi Olympic quốc tế năm 2021 (với 37 em dự thi có 35 em đạt huy chương, trong đó có 12 huy chương vàng, 13 huy chương bạc, 10 huy chương đồng và 2 bằng khen); các em học sinh đạt thủ khoa trong kỳ thi THPT vừa qua, cùng hàng vạn tấm gương hiếu học vươn lên, chứng tỏ truyền thống hiếu học của đất nước ta trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Đây là những tấm gương sáng về trí tuệ, tinh thần vượt khó và hội nhập quốc tế.

     Ghi nhận và biểu dương tinh thần tham gia chống dịch tích cực của thầy và trò các trường y dược, đây là lực lượng đang không quản ngại hy sinh gian khổ, luôn ở tuyến đầu trong chống dịch, bảo vệ cuộc sống bình yên của người dân, theo tinh thần “thầy thuốc như mẹ hiền”.

     Tiếp đó, Thủ tướng cũng yêu cầu truyền tải thông điệp về sự ghi nhận, đánh giá cao của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đến toàn thể thầy cô giáo, các nhà quản lý giáo dục trên toàn quốc đã vượt qua nghịch cảnh của dịch bệnh để thực hiện tốt sự nghiệp “trồng người”. Hơn nữa, Thủ tướng cũng chỉ đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo cần làm tốt hơn nữa công tác truyền thông, để giáo viên, học sinh, cán bộ quản lí, các tầng lớp nhân dân, xã hội thấy được những nỗ lực, thành tựu của ngành và sẻ chia, đồng cảm với những khó khăn, thách thức mà ngành Giáo dục đang đối mặt, vượt qua.

      Tại Hội nghị, Thủ tướng đã chỉ đạo, đề nghị các đồng chí lãnh đạo ngành, địa phương nghiên cứu, có giải pháp tháo gỡ những yếu kém, khuyết điểm, bất cập trong những lĩnh vực, ngành mình, địa phương mình phụ trách. Những vấn để vượt thẩm quyền thì báo cáo đề xuất, kiến nghị cấp có thẩm quyền, trong đó có Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, xem xét giải quyết, nếu thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Chính phủ sẽ tháo gỡ ngay.

Một số hình ảnh tại Hội nghị trực tuyến:

Ảnh 2. Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu khai mạc Hội nghị

Ảnh 3. Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn báo cáo kết quả thực hiện kế nhiệm vụ năm học 2020-2021 và phương hướng nhiệm vụ năm học 2021-2022

Dưới đây là một số hình ảnh từ các điểm cầu các tỉnh:

 Tạp chí Giáo dục

Ghi chú: Toàn văn phát biểu của Thủ tướng Phạm Minh Chính (tại đây).

Bạn đang đọc bài viết Thủ tướng Chính phủ khẳng định và biểu dương những thành tựu của ngành Giáo dục trong năm học 2020-2021 tại chuyên mục Tin tức, sự kiện của Tạp chí Giáo dục. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: (+84)2462598109 hoặc gửi về hòm thư tapchigiaoduc@moet.gov.vn

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

Phòng, chống COVID-19