Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ kiểm tra công tác coi thi tốt nghiệp tại tỉnh Hưng Yên

Sáng 8/7, đoàn kiểm tra số 1 của Ban chỉ đạo (BCĐ) cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 do Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ làm trưởng đoàn đã tới kiểm tra công tác coi thi tại một số Điểm thi của tỉnh Hưng Yên và làm việc với BCĐ thi cấp tỉnh.

Tại Điểm thi trường THPT Tiên Lữ (huyện Tiên Lữ), đoàn thị sát hoạt động coi thi tại một số phòng thi, trao đổi ngắn với cán bộ giám sát làm nhiệm vụ tại hành lang bên ngoài phòng thi để nắm bắt thực tế việc tổ chức và thực hiện Quy chế.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ kiểm tra tại Điểm thi trường THPT Tiên Lữ (huyện Tiên Lữ, tỉnh Hưng Yên)

Trao đổi với cán bộ giám sát, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ lưu ý cần làm đúng một số quy định mới. Trong đó có việc cán bộ này phải giám sát cả quá trình cán bộ coi thi mang bài thi của thí sinh từ phòng thi đến khu vực làm việc chung để nộp cho Điểm trưởng, đồng thời chứng kiến việc bàn giao đó.

“Cán bộ giám sát phải theo sát bài thi của thí sinh để đảm bảo an toàn cho bài thi, chứ không phải trống báo hiệu kết thúc thời gian làm bài là đã hoàn thành nhiệm vụ”, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nói và đề nghị cán bộ giám sát tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ này trong các buổi thi còn lại.

3/4 buổi thi đã an toàn, nghiêm túc

Báo cáo đoàn kiểm tra của BCĐ cấp quốc gia, Phó trưởng ban thường trực BCĐ thi tỉnh Hưng Yên Nguyễn Văn Phê cho biết, kết thúc 3 buổi thi, công tác tổ chức diễn ra thuận lợi. Không thí sinh và cán bộ làm thi nào vi phạm quy chế hoặc gặp sự cố lớn về sức khoẻ.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, tỉnh Hưng Yên có 14.269 thí sinh đăng ký dự thi. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, đợt thi thứ nhất có 1.876 không thể tham dự. 12.393 thí sinh còn lại được bố trí dự thi tại 28 Điểm thi trên địa bàn toàn tỉnh.

Công tác phòng chống dịch Covid-19 được thực hiện nghiêm túc. Các Điểm thi đều tổ chức đo thân nhiệt cho thí sinh và cán bộ làm thi trước khi vào khu vực thi; phân luồng thí sinh vào khu vực thi đảm bảo giãn cách. Trường thi được phun khử khuẩn 2-3 ngày trước khi Kỳ thi chính thức diễn ra. Sau mỗi buổi thi, tất cả bàn ghế, mặt bảng, tay nắm cửa, lan can cầu thang được lau khử khuẩn. Mỗi Điểm thi được trang bị ít nhất 12 bộ đồ bảo hộ phòng dịch để sẵn sàng sử dụng trong trường hợp cần thiết.

Gần 3.000 cán bộ, giáo viên, lực lượng tham gia coi thi, chấm thi được tiêm vắc xin Covid-19. Hơn 5.300 cán bộ làm công tác in sao đề, coi thi, chấm thi, làm phách (tính cả lực lượng dự phòng) và học sinh vùng có nguy cơ cao, được lấy mẫu xét nghiệm, đảm bảo âm tính mới tham gia làm nhiệm vụ, dự thi.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ làm việc với BCĐ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 tỉnh Hưng Yên

Ông Nguyễn Duy Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên - Trưởng Ban Chỉ đạo thi của tỉnh này cho biết, xác định tầm quan trọng Kỳ thi, đặc biệt là tính phức tạp khi tổ chức trong điều kiện có dịch, từ Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, văn bản chỉ đạo của Bộ GDĐT, tỉnh Hưng Yên đã cụ thể hoá thành Chỉ thị của UBND tỉnh, các văn bản chỉ đạo khác, để phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.

BCĐ thi của tỉnh ngoài lãnh đạo sở ban ngành, còn có thêm lãnh đạo các huyện/thành phố. Các sở ngành đều có kế hoạch cụ thể để thực hiện nhiệm vụ theo phân công, cũng như phối hợp với các đơn vị khác. Tinh thần là đảm bảo mục tiêu kép: vừa an toàn phòng dịch, vừa an toàn Quy chế trường thi.

Tuyệt đối không để xảy ra lộ, lọt đề thi

Đánh giá cao công tác chỉ đạo, tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT của tỉnh Hưng Yên, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho rằng, 3/4 chặng đường coi thi, địa phương đã thực hiện an toàn, nghiêm túc, kỳ thi diễn ra nhẹ nhàng, không căng thẳng. Dù vậy, chiều 8/7 vẫn còn buổi thi cuối cùng nên Thứ trưởng yêu cầu tất cả các khâu tổ chức không được lơ là, chủ quan. Việc ngăn ngừa phòng chống gian lận thi cử bằng thiết bị công nghệ cao cần đặc biệt quan tâm; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng lộ, lọt đề.

Nhấn mạnh đến công tác chấm thi, Thứ trưởng hoan nghênh cách làm của Hội đồng thi tỉnh Hưng Yên, khi kiên định thực hiện 2 vòng làm phách độc lập. Trong điều kiện dịch diễn biến phức tạp, hoạt động này cũng như những công việc khác liên quan đến chấm thi, cần phải đảm bảo phòng chống dịch bệnh song song với an ninh, an toàn, đúng Quy chế thi.

Trường hợp địa phương yêu cầu không tụ tập quá 10 người để phòng dịch nhưng trong quy định chấm môn tự luận có yêu cầu các tổ chấm chung một số bài thi nên số người cần tập hợp có thể sẽ đông. “Dù vậy, chúng ta vẫn phải làm nghiêm”, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nói và đề xuất địa phương linh hoạt thực hiện phù hợp với điều kiện thực tế; có thể tổ chức làm online để chấm chung một số bài.

Cùng với nhiều địa phương khác, tỉnh Hưng Yên còn một lượng thí sinh phải dự thi đợt 2. Trên cơ sở thực tế dịch bệnh, đặt ưu tiên cao nhất là an toàn sức khoẻ cho thí sinh, nhưng cũng lưu tâm đến tâm lý của các em, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ đề nghị địa phương đề xuất thời điểm tổ chức thi đợt 2. Từ đề xuất của các tỉnh, Bộ GDĐT sẽ tính toán và thống nhất với các địa phương, để đưa ra thời điểm tổ chức thi hợp lý, đảm bảo an toàn và quyền lợi cho thí sinh.

Nguồn tin: Trung tâm Truyền thông Giáo dục

Bạn đang đọc bài viết Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ kiểm tra công tác coi thi tốt nghiệp tại tỉnh Hưng Yên tại chuyên mục Tin tức, sự kiện của Tạp chí Giáo dục. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: (+84)2462598109 hoặc gửi về hòm thư tapchigiaoduc@moet.gov.vn