Đại dịch Covid-19 đã làm trầm trọng thêm khoảng cách thành tích trong trường học như thế nào?

Sự bùng nổ của đại dịch COVID-19 vào tháng 3 năm 2020 đã tạo ra những gián đoạn lớn trong việc giảng dạy và học tập tại các trường ở Hoa Kỳ. Trước thực trạng này, một câu được đặt ra rằng liệu sự gián đoạn của đại dịch có làm tăng khoảng cách về thành tích giữa trẻ em từ các gia đình có điều kiện kinh tế và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn hay không?

Điều này sẽ đặc biệt đáng lo ngại bởi ngay cả trước khi đại dịch xuất hiện, trẻ em từ các gia đình có thu nhập cao về cơ bản vượt trội hơn đáng kể so với trẻ em từ các gia đình có thu nhập thấp trong các bài kiểm tra tiêu chuẩn. Khoảng cách điểm kiểm tra đó góp phần vào sự khác biệt về trình độ học vấn và mức thu nhập kinh tế sau này.

Cuối năm 2020, các tác giả đã tiến hành khảo sát một số nhà nghiên cứu giáo dục để tìm hiểu cách họ dự đoán đại dịch sẽ thay đổi những khoảng cách liên quan đến tình trạng kinh tế xã hội trong ngắn hạn (từ trước đại dịch đến mùa xuân năm nay) và dài hạn (giữa mùa xuân năm 2021 và 2022). Các dự báo ngắn hạn có thể hữu ích trong việc giúp các nhà hoạch định chính sách dự đoán khoảng cách học tập trong môn Toán và Văn cũng như sự đa dạng về nhu cầu học tập mà giáo viên sẽ phải đối mặt trong những tháng đầu năm học 2021-2022. Các dự báo dài hạn đề cập đến khả năng tồn tại lâu dài của tình trạng thiếu điều kiện học tập ở trẻ em trong các gia đình khó khăn về kinh tế xã hội. 

Cuộc khảo sát yêu cầu dự đoán về khoảng cách điểm chuẩn của bài kiểm tra và môn Tập đọc vào mùa xuân năm 2021 và mùa xuân năm 2022 đối với trẻ em đang học tiểu học. Do hạn chế về lực lượng và tài chính, nhóm tác giả đã chọn lấy mẫu các nhà nghiên cứu của mình thông qua các địa chỉ liên hệ sẵn có . Ba tác giả đầu tiên đã gửi liên kết đến cuộc khảo sát tới các đồng nghiệp hiện tại và cũ, ban cố vấn, người đứng đầu một số hiệp hội nghề nghiệp, các nhà tài trợ cho nghiên cứu giáo dục, và để mở rộng phạm vi tiếp cận của họ với các nhà khoa học xã hội, bài viết trên Twitter của một nhà văn nổi tiếng về con người hiệu suất. Nhóm nghiên cứu đã nhận về được 221 phản hồi từ ngày 18 tháng 11 đến ngày 27 tháng 11 năm 2020. 

Một trong những phát hiện đáng chú ý nhất là mức độ đồng thuận giữa các nhà nghiên cứu rằng khoảng cách thành tích dựa trên thu nhập sẽ tăng lên giữa các tháng trước đại dịch và mùa xuân này. Dự báo trung bình là khoảng cách thành tích trong môn Toán sẽ tăng lên 30% - từ 1 độ lệch chuẩn trước đại dịch lên 1,30 độ lệch chuẩn vào mùa xuân này. Thêm vào đó, dự đoán về khoảng cách thành tích môn Tập đọc chỉ nhỏ hơn một chút - tăng 25 % so với năm ngoái.

Trên thực tế, các dự đoán trung bình về khoảng cách thành tích giảm rất khiêm tốn - độ lệch chuẩn từ 1,30 xuống 1,25 đối với môn Toán và độ lệch chuẩn từ 1,25 xuống 1,20 đối với môn Tập đọc. Thật vậy, một phần tư số người được hỏi dự đoán rằng khoảng cách trong cả toán và đọc sẽ lớn hơn vào mùa xuân tới so với bây giờ.

“Dự báo trung bình là khoảng cách thành tích toán học giữa học sinh từ các gia đình giàu nhất và nghèo nhất sẽ tăng thêm 30% tính đến thời điểm cuối năm nay.”

Thực tế, khoảng cách thành tích tăng lên đáng kể trong năm học 2020-2021, nhiều giáo viên sẽ phải đối mặt với thách thức trong việc dạy học sinh có nhu cầu học tập đa dạng hơn nhiều so với trước đại dịch. Học tập từ xa hạn chế các lựa chọn để giải quyết các lỗ hổng, vì vậy cần thận trọng khi bắt đầu đề ra các chiến lược đáp ứng nhu cầu học tập của trẻ. Quan trọng là phải nghiên cứu hiệu quả của các chiến lược cụ thể để giảm thiểu khoảng cách thành tích liên quan đến đại dịch. Mặc dù chi phí để thực hiện có thể sẽ rất lớn. Tuy nhiên, nếu không thực hiện những khoản đầu tư này, thì sẽ là một sai lầm nghiêm trọng bởi nó sẽ gây nguy hiểm cho khả năng của các trường học trong việc cải thiện cơ hội sống của trẻ em lớn lên trong các gia đình có thu nhập thấp, đồng thời  làm tăng thêm mức độ bất bình đẳng thu nhập ở Hoa Kỳ.

Vân An lược dịch

Nguồn

Drew H. Bailey et al. (2021). Researchers Agree the Pandemic Will Worsen Testing Gaps. But How Much?. Education Week.

Ghi chú: Những quan điểm của tác giả không hẳn là quan điểm của Tạp chí Giáo dục.

 

Bạn đang đọc bài viết Đại dịch Covid-19 đã làm trầm trọng thêm khoảng cách thành tích trong trường học như thế nào? tại chuyên mục Tin tức, sự kiện của Tạp chí Giáo dục. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: (+84)2462598109 hoặc gửi về hòm thư tapchigiaoduc@moet.gov.vn

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

Phòng, chống COVID-19