Nhiều trường đại học trên thế giới ngừng tuyển chương trình tiến sĩ

Đại dịch Corona đã đẩy các chương trình đào tạo tiến sĩ cũng như hầu hết những hoạt động khác rơi vào cảnh hỗn loạn. Hiện nay, một vài trưởng khoa nhận thấy đây là cơ hội cho sự tái thiết lập.

Trong cuộc hiệu chuẩn lại với quy mô có thể coi là lớn nhất từ trước tới nay đối với các chương trình đào tạo sau đại học, hơn 140 chương trình tiến sĩ ở nhiều trường đại học đã tuyên bố rằng họ sẽ không tiếp nhận nghiên cứu sinh mới cho kì học mùa thu năm 2021. Chương trình Tiến sĩ của 7 trong số 8 trường thuộc khối Ivy League đang tiến hành việc tạm hoãn này, cùng với các trường khác như trường Đại học Chicago, Đại học Minnesota và Đại học Washington.

“Những sử gia thường không nói về bất cứ điều gì là một điều chưa từng xảy ra, bởi sự việc nào cũng đều có một tiền lệ. Tuy nhiên tình hình ngưng trệ trên phương diện rộng như hiện này thực sự là một tình trạng kỳ lạ,” Giám đốc phòng đào tạo chuyên ngành tại Hiệp hội Lịch sử Hoa Kì nhận định.

Khi dịch bệnh nổ ra, việc phong tỏa toàn thành phố khiến các bảo tàng và thư viện phải đóng cửa. Di chuyển đến những địa điểm nghiên cứu ở xa cũng trở nên bất khả thi, khiến quá trình học tiến sĩ của những nghiên cứu sinh của các lĩnh vực như lịch sử nghệ thuật, khảo cổ học bị ngừng trệ. Thị trường việc làm cũng ngày càng ảm đạm khi nhiều trường đại học đóng băng việc tuyển dụng nhân sự mới. 

Thay vì tuyển sinh một khóa Tiến sĩ mới, các chương trình lại lựa chọn việc kéo dài tài trợ cho những nghiên cứu sinh hiện tại đang có việc học hoặc quá trình tìm kiếm việc làm bị gián đoạn. Trong khi một cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng khiến việc tuyển sinh mới bị tạm dừng, các nhà quản trị cho biết nó cũng mang lại một hướng nhìn tới những sự tự xem xét cần thiết. Các trưởng khoa hiện đều đang cải tiến lại chương trình giảng dạy với nỗ lực rút ngắn thời gian lấy bằng và đảm bảo các môn học được chuẩn bị cho NCS với sự nghiệp nằm trong và ngoài lĩnh vực nghiên cứu học thuật.

"Những sử gia thường không nói về bất cứ điều gì là một điều chưa từng xảy ra, bởi sự việc nào cũng đều có một tiền lệ. Tuy nhiên tình hình ngưng trệ trên phương diện rộng như hiện này thực sự là một tình trạng kỳ lạ."

Việc tạm hoãn tuyển sinh — hay như cách Đại học Pittsburgh gọi là “khoảng nghỉ” — xảy ra tập trung ở các lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn như nghiên cứu Hoa Kỳ, lịch sử nghệ thuật, ngôn ngữ Anh và xã hội học, với những nghiên cứu sinh được hỗ trợ tài chính bởi trường đại học của họ. Những ngành như khoa học kỹ thuật - nơi chi phí của sinh viên phần lớn được chi trả bằng các khoản tài trợ bên ngoài - thì không có gì thay đổi. Triển vọng việc làm trong lĩnh vực học thuật cho những nghiên cứu sinh ấy cũng có vẻ tươi sáng hơn.

Một phần ba số nghiên cứu sinh năm thứ 4 trở lên tại Trường Khoa học Nhân văn Đại học Rice cho biết rằng tính đến mùa thu tới này, họ đang chậm lại ít nhất một học kỳ vì đại dịch; con số đó là 30% đối với NCS ngành khoa học xã hội.

Tất cả năm chương trình Tiến sĩ thuộc ngành Khoa học Nhân văn của Đại học Rice đã tạm dừng tuyển sinh cho kỳ thu năm 2021. Thay vào đó, trường sẽ cung cấp tài trợ cho năm làm việc thứ sáu trong năm học này và năm tiếp theo (trước đến nay trường chỉ hỗ trợ tài chính trong năm năm) để ít nhất sẽ khiến các nghiên cứu sinh hiện đang học có thể cố gắng hoàn thành chương trình học. Khoa xã hội học của trường cũng không tuyển sinh thêm cho chương trình Tiến sĩ vào kỳ thu tới. 

Chúng tôi muốn đầu tư vào những nghiên cứu sinh mà chúng tôi hiện đang đồng hành, những người đang học tập và nghiên cứu tại trường vào lúc này,” cô nói và bày tỏ thêm rằng cô hy vọng sẽ tránh được việc có “một thế hệ không thể hoàn thành bằng tiến sĩ” và đang cố gắng tìm kiếm thêm nguồn hỗ trợ tài chính dài hạn.

Charles Sturge - NCS năm thứ sáu tại Đại học Cincinnati - đang đến thăm các địa điểm khảo cổ xung quanh Hy Lạp thì đại dịch làm ngừng trệ toàn bộ công việc của anh vào mùa xuân năm ngoái. Anh ấy đã không thể đến thư viện kể từ tháng 3, mặc dù anh ấy vẫn sắp xếp được một chuyến đi ngắn đến Crete vào mùa hè.

Ngay cả một kế hoạch thời gian tốt nhất cũng không thể dự tính được việc có bảy hoặc tám tháng với các công việc phải hủy bỏ hoàn toàn”, anh Sturge 29 tuổi chia sẻ. Anh nghiên cứu về những thói quen ăn uống đã thay đổi như thế nào ở Crete và miền nam Hy Lạp từ năm 1600 đến 1200 trước Công nguyên, và giờ anh ấy dự đoán rằng mình sẽ không hoàn thành bằng Tiến sĩ tính tới thời điểm sớm nhất là Giáng sinh năm 2022 - chậm hơn sáu tháng so với kế hoạch.

Sturge sẽ được Đại học Cincinnati tài trợ cho năm học hiện tại và năm học tiếp theo. Sau đó, anh cũng không chắc chắn được điều gì sẽ diễn ra sau khi tốt nghiệp. Sturge dự định sẽ rải đơn ứng tuyển cho các vị trí giảng dạy và các chương trình sau tiến sĩ nhưng cũng lo lắng rằng sẽ không thể làm việc ngay. “Thế rồi không biết từ lúc nào bạn đã 32 tuổi và chỉ là một người biết rất nhiều về đồ gốm Minoan,” Sturge chia sẻ.

"Vấn đề không phải là có quá nhiều bằng Tiến sĩ mà là việc thiếu sự tận dụng chúng trong các lĩnh vực kinh doanh, chính phủ và phi lợi nhuận."

Các chương trình tiến sĩ từ lâu đã bị phê phán là đào tạo nghiên cứu sinh để làm những công việc không còn tồn tại. Theo Quỹ Khoa học Quốc gia (NSF), có hơn 55.000 người nhận bằng tiến sĩ vào năm 2019, trong đó có hơn 14.000 tiến sĩ trong các ngành khoa học xã hội, nghệ thuật và nhân văn.

Nhưng kể từ cuộc khủng hoảng tài chính 2008, thị trường lao động học thuật đã có sự chuyển biến rõ rệt, với số lượng vị trí trong biên chế cho các nghiên cứu sinh ngày càng ít hơn. Dữ liệu của Quỹ Khoa học Quốc gia cho thấy vào năm 2019, 59% tiến sĩ nhân văn vẫn đang phải chờ đợi việc làm hoặc các vị trí nghiên cứu sau tiến sĩ tại thời điểm tốt nghiệp của họ, tỷ lệ thấp nhất trong bất kỳ lĩnh vực nào.

Ed Liebow, Giám đốc điều hành của Hiệp hội Nhân chủng học Hoa Kỳ, cho rằng đó là tầm nhìn ngắn hạn nếu các trường thu hẹp chương trình của họ vì lo ngại về thị trường việc làm cho những nghiên cứu sinh. 

Ông cho rằng: “Vấn đề không phải là có quá nhiều bằng Tiến sĩ mà là việc thiếu sự tận dụng chúng trong các lĩnh vực kinh doanh, chính phủ và phi lợi nhuận. Thế giới cần các nhà khoa học xã hội."

Khoảng 125 trường đại học của Mỹ có những chương trình nghiên cứu Tiến sĩ về nhân chủng học; ít nhất 10 trong số đã tạm dừng tuyển sinh cho mùa thu năm sau.

Đại học Brown đang tạm ngừng tuyển sinh ít nhất 14 chương trình khoa học xã hội và nhân văn vào mùa thu năm 2021 và tiếp tục cho phép những nghiên cứu sinh tiến sĩ hiện tại đề xuất thêm một năm tài trợ nếu nghiên cứu của họ bị gián đoạn. Ngôi trường này cũng mở thêm một chương trình cung cấp hỗ trợ tài chính và chức danh “trợ lý giáo sư thỉnh giảng” (visiting assistant professor) cho những nghiên cứu sinh mới tốt nghiệp chưa có việc làm. Những vị trí giảng dạy như vậy thường được trường đề nghị cho khoảng nửa tá NCS mỗi năm, nhưng trong năm nay thì con số đó lên tới hơn 20 người.

Provost Richard Locke cho biết: “Thị trường đang đóng băng. Việc tuyển sinh thêm một khóa mới dường như là không hợp tình hợp lý khi các khóa nghiên cứu sinh hiện tại của chúng tôi còn đang có triển vọng nghề nghiệp rất mù mờ.”

Brown đã khuyến khích những NCS của mình học thêm một bằng thạc sĩ trong một chủ đề liên quan mà không phải chịu thêm chi phí nào để giúp họ có thêm nhiều thế mạnh trong thị trường việc làm. Đây là một trong số nhiều những nỗ lực thích ứng với bối cảnh việc làm đang thay đổi khác.

Các trường khác cũng đang tìm cách rút ngắn thời gian nhận bằng, hoặc nói cách khác là điều chỉnh các đề nghị tài trợ với thời gian học dự kiến.

Khoảng vài chục chương trình Tiến sĩ Lịch sử đã nhận được tài trợ từ Quỹ Andrew W. Mellon để xem xét lại chính xác những công việc mà họ nên chuẩn bị cho học viên và cách điều chỉnh việc giảng dạy sao cho phù hợp với điều ấy.

Với chương trình Tiến sĩ tập trung vào lịch sử nông nghiệp, công nghệ và môi trường, thường hỗ trợ mỗi năm hai đến bốn nghiên cứu sinh mới. Họ vẫn tiếp tục nhận thêm những học viên cho học kì mùa thu tới nhưng chỉ dành cho những người có khoản tài trợ bên ngoài.

Các nhà quản lý tại các trường đã thực hiện việc tạm dừng nói rằng họ tin tưởng rằng họ sẽ có thể tuyển sinh lại cho học kì mùa thu năm 2022, mặc dù các nhóm được nhận dần dần sẽ nhỏ hơn.

Những người phản đối việc tạm dừng tuyển sinh hệ Tiến sĩ cho rằng việc này có thể làm ảnh hưởng đến trải nghiệm học tập của những người đang theo học. Họ cho rằng khi một khoa phản ứng lại lại với những thay đổi bằng cách cung cấp ít môn học hơn sẽ dẫn đến nguy cơ sinh viên trong một số lĩnh vực phụ nhất định không có cơ hội tương tác với những người cùng học các môn tương tự.

Các chương trình không bỏ qua học kì mùa thu năm 2021 có thể không làm như vậy vì họ tự tin vào chương trình của mình. Thay vào đó, Tiến sĩ Swafford của Hiệp hội Lịch sử Hoa Kỳ cho biết, một số lo lắng rằng họ sẽ mất tài trợ trong lâu dài hơn nếu họ quyết định tạm dừng.

Mối lo ngại chính ở đây là nếu như họ nói rằng họ không cần thêm nghiên cứu sinh cho năm nay, tới năm sau trường họ có thể nói rằng ‘Có lẽ các bạn thực ra không cần nghiên cứu sinh’.”

Nguồn

Melissa Korn (December 29, 2020). Pandemic Leads Dozens of Universities to Pause Ph.D. Admissions. The Wall Street Journal.

Ghi chú: Những quan điểm của tác giả không hẳn là quan điểm của Tạp chí Giáo dục.

 

Bạn đang đọc bài viết Nhiều trường đại học trên thế giới ngừng tuyển chương trình tiến sĩ tại chuyên mục Tin tức, sự kiện của Tạp chí Giáo dục. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: (+84)2462598109 hoặc gửi về hòm thư tapchigiaoduc@moet.gov.vn

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

Phòng, chống COVID-19