13 nhà khoa học nữ có tầm ảnh hưởng hàng đầu thế giới trong lĩnh vực STEM

Tạp chí Giáo dục xin trân trọng lược dịch và giới thiệu đến quý vị độc giả bài viết về các nhà khoa học nữ nổi bật trong lĩnh vực STEM do các thành viên của Ayogo lựa chọn được đăng tải trên trang tin International Women's Day.

Nội dung bài viết trình bày ngắn gọn về những đóng góp của mười ba nhà khoa học nữ nổi bật và cách họ thiết lập được vị trí của mình trong lĩnh vực này.

Katherine Johnson, Nhà khoa học vũ trụ của NASA

 

Katherine Johnson, sinh năm 1918, tốt nghiệp đại học khi mới 18 tuổi. Bà đã được trao tặng Huân chương Tự do Tổng thống (Presidential Medal of Freedom) vào năm 2015 bởi những cống hiến trong suốt cuộc đời với tư cách là nhà Vật lý, Toán học và nhà Khoa học vũ trụ tiên phong. Là một giáo viên và nhà nghiên cứu Toán học, bà là đồng tác giả của hơn 25 bài báo khoa học.

Augusta Ada King, nữ bá tước xứ Lovelace và nhà Toán học

 

Augusta Ada King được biết đến nhiều nhất với việc là người viết thuật toán máy tính đầu tiên (trong quá trình cộng tác với Charles Babbage) trên Analytical Engine.

Kelsey Hemphill, nhà thiết kế của Ayogo UX, nhận xét về Nữ bá tước: “Mẹ của Ada ưu tiên lĩnh vực giáo dục toán học của bà ấy , với hy vọng sẽ hướng Ada thoát khỏi xu hướng thơ ca “điên rồ, tồi tệ và nguy hiểm” của người cha, ngài Lord Byron. Thật buồn cười, nhưng nó cũng nói lên những gì phụ nữ có thể làm khi họ có sự hỗ trợ và các nguồn lực! ”.

Radia Perlman, người tiên phong Internet

 

Radia Perlman không đồng tình khi mọi người gọi bà là “Mẹ” của Internet. Nhưng với tư cách là một nhà khoa học máy tính và là sinh viên của MIT vào những năm 60, bà ấy đã trở thành người tiên phong trên Internet, phát triển thuật toán đằng sau Giao thức Spanning Tree (STP), một sự cải cách giúp Internet ngày nay trở nên khả thi. Bà cũng phát minh ra TRILL để sửa chữa những hạn chế của STP. Là một nhà tư tưởng cực kỳ sáng tạo, Tiến sĩ Perlman thậm chí còn phát triển một ngôn ngữ lập trình thân thiện với trẻ em (dưới 3 tuổi).

Rebecca Cole, MD

 

Rebecca Cole tốt nghiệp trường y năm 1867 và trở thành một nhà giáo dục sức khỏe cộng đồng, bác sĩ và nhà cải cách vệ sinh ở Hoa Kỳ. Là một nhà nghiên cứu dựa trên bằng chứng, Cole đặt vấn đề với tất cả các dữ liệu được sử dụng, cuối cùng kết luận rằng việc thiếu vệ sinh là nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ tử vong cao đối với các gia đình nội thành. Mặc dù có rất ít tư liệu về bà, nhưng chúng tôi được biết bà đã mở Women’s Directory Center cùng với Charlotte Abbey, nơi cung cấp các dịch vụ y tế và pháp lý cho những phụ nữ nghèo khổ, được bổ nhiệm làm Giám đốc của Home và là đồng nghiệp của nữ bác sĩ đầu tiên được đào tạo tại Hoa Kỳ,  Elizabeth Blackwell .

Joan Clarke, Code Breaker & Cryptanalyst

Joan Clarke sinh năm 1917, bà từng đạt hạng Nhất môn Toán tại Cambridge, tuy nhiên Clarke đã bị từ chối cấp bằng toàn phần vì Cambridge không chấp nhận trao bằng cho phụ nữ vào thời điểm đó. Bà là người phụ nữ duy nhất làm việc trong Nerve Centre với nhiệm vụ bẻ khóa mật mã Enigma của Đức. Vì sự bảo mật xoay quanh sự kiện tại Bletchley Park, toàn bộ thành tích của Clarke, cùng các đồng nghiệp Margaret Rock, Mavis Lever và Ruth Briggs, vẫn chưa được biết đến.

Susan Kare, nhà Biểu tượng học

 

Susan Kare là một nhà thiết kế kỹ thuật số. Nếu bạn đã từng sử dụng phông chữ Chicago, Geneva hoặc Monaco, điều đó chứng tỏ rằng bạn đã được trải nghiệm những sáng tạo tuyệt vời của Kare. Các biểu tượng nổi tiếng nhất của bà bao gồm thùng rác Macintosh, cái kéo, bàn tay chỉ "dán" và cọ vẽ định dạng. Thật là một “di sản”!

Đề đốc Grace Hopper, nhà phát minh và nhà khoa học Máy tính

 

Nhà khoa học máy tính và là Đề đốc trong Hải quân Hoa Kỳ,  Grace Hopper đã phát minh ra ngôn ngữ lập trình đầu tiên sử dụng các từ tiếng Anh. Bà được xem là nhà phát minh quan trọng của ngôn ngữ COBOL (viết tắt của COmmon Business- Oriented Language) một ngôn ngữ lập trình được sử dụng rộng rãi. Bà tốt nghiệp Phi Beta Kappa từ Vassar vào năm 1928 với bằng cử nhân Toán học và Vật lý,  lấy bằng thạc sĩ tại Đại học Yale vào năm 1930. Mặc dù bà chỉ nặng 105 pound, thấp hơn trọng lượng tối thiểu để gia nhập hải quân, tuy nhiên bà vẫn được nhập ngũ trong Thế chiến thứ hai. Sau chiến tranh, khi vẫn làm việc cho hải quân, bà đã đặt ra thuật ngữ "gỡ lỗi". Sau đó, bàgia nhập nhóm UNIVAC, nơi bà đi tiên phong trong việc sử dụng máy tính.

Florence Nightingale, nhà Cải cách xã hội và nhà Thống kê

 

Florence Nightingale nổi tiếng với danh hiệu “Người phụ nữ cầm đèn” vì sự anh hùng của bà trong Chiến tranh Crimean. Ở đó, bà được ghi nhận bởi đã giảm tỷ lệ tử vong từ 42% xuống còn 2%. Bà là một nhà thiết kế có tầm nhìn xa về hệ thống bệnh viện và đi tiên phong trong việc cải thiện hệ thống vệ sinh trong các ngôi nhà của tầng lớp lao động. Bà còn được biết đến là người phát minh ra phương pháp điều dưỡng hiện đại. Các sinh viên và thực tập sinh của bà đã trở thành người đỡ đầu tại nhiều bệnh viện và mở trường dạy điều dưỡng của riêng họ. Bà là một thiên tài trong việc trình bày dữ liệu thống kê dưới dạng đồ họa. Nightingale đã phát triển một biểu đồ hình tròn tỷ lệ vẫn được sử dụng cho đến ngày nay - Sơ đồ nguyên nhân tử

Adriana Ocampo, Nhà Địa chất Hành tinh

 

Adriana Ocampo là một nhà địa chất hành tinh và là Giám đốc Chương trình Khoa học tại Trụ sở NASA.

Tiến sĩ Ocampo, một nhà khoa học sinh ra ở Colombia, đã thực hiện một số dự án khoa học về hành tinh của NASA, bao gồm sứ mệnh Juno tới Sao Mộc và sứ mệnh Chân trời mới tới Sao Diêm Vương. Sinh năm 1955, Tiến sĩ Ocampo được mệnh danh là một trong năm mươi người phụ nữ quan trọng nhất trong khoa học.

Irene Au, nhà thiết kế Tương tác Máy tính - Con người

 

Irene Au  đã tạo ra một chương trình nghiên cứu của riêng mình về tương tác giữa con người và máy tính. Bà đã xây dựng các nhóm thiết kế đặc biệt cho Google và Yahoo trước khi gia nhập Khosla Ventures với tư cách là Đối tác điều hành.

Roberta Bondar, nhà Thần kinh học và Phi hành gia

 

Là nữ phi hành gia đầu tiên của Canada và nhà du hành vũ trụ - thần kinh đầu tiên trên thế giới, Roberta Bondar đã nhận được nhiều danh hiệu bao gồm Huân chương Canada, Huân chương Ontario, Huân chương Không gian NASA, hơn 22 bằng danh dự, và được giới thiệu vào Đại sảnh Danh vọng Y khoa Canada. Sau sự nghiệp phi hành gia của mình, bà đã dành cả thập kỷ tiếp theo để lãnh đạo một nhóm nghiên cứu quốc tế tại NASA nghiên cứu các tác động lên các phi hành gia của chuyến bay vũ trụ và tái thích ứng trở lại với lực hấp dẫn của Trái đất

Ginni Rometty, Giám đốc điều hành IBM

Ginni Rometty Giám đốc điều hành IBM. Tốt nghiệp ngành Compsci vào những năm 70, Rometty gia nhập IBM với tư cách là kỹ sư hệ thống. Khi trở thành SVP Marketing & Strategy vào năm 2009, bàđã dẫn dắt IBM vào lĩnh vực điện toán đám mây, phân tích và thương mại hóa IBM Watson. Bà là Giám đốc điều hành của IBM từ năm 2012.

Barbara McClintock, Nhà di truyền học

Barbara McClintock là người phụ nữ duy nhất nhận được giải Nobel Y học. Bà đã giành giải Nobel năm 1983 cho công trình khám phá của bà đã được khởi động từ 40 năm trước đó, rằng vật chất di truyền không cố định mà thay vào đó là chất lỏng. James Watson ghi nhận những hiểu biết về gen của bà là một phần trong quá trình khám phá ra DNA của ông ấy.

Vân An lược dịch

Nguồn

Ayogo (2021). 13 Women in STEM Who Changed the World. International Women's Day

Bạn đang đọc bài viết 13 nhà khoa học nữ có tầm ảnh hưởng hàng đầu thế giới trong lĩnh vực STEM tại chuyên mục Tin giáo dục của Tạp chí Giáo dục. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: (+84)2462598109 hoặc gửi về hòm thư tapchigiaoduc@moet.gov.vn

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

Phòng, chống COVID-19