“Chỉ số về giáo dục của Việt Nam đã đạt được những tiến bộ rất chắc chắn”

Đây là thông tin được các thành viên Hội đồng quốc gia về phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh trao đổi tại phiên họp nghe Báo cáo quốc gia năm 2020 về tiến độ 5 năm thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững và đánh giá khả năng hoàn thành của Việt Nam đến năm 2030.

Đây là thông tin được các thành viên Hội đồng quốc gia về phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh trao đổi tại phiên họp nghe Báo cáo quốc gia năm 2020 về tiến độ 5 năm thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững và đánh giá khả năng hoàn thành của Việt Nam đến năm 2030 do Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Chủ tịch Hội đồng chủ trì, chiều 4/1. 

Trong 17 mục tiêu quốc gia thuộc Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững, ngành Giáo dục được giao đảm nhiệm thực hiện mục tiêu phát triển bền vững thứ 4 (SDG4): “Đảm bảo nền giáo dục có chất lượng, công bằng, toàn diện và thúc đẩy các cơ hội học tập suốt đời cho tất cả mọi người” với 8 mục tiêu cụ thể.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Chủ tịch Hội đồng quốc gia về phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh chủ trì phiên họp

Sau 5 năm triển khai, các mục tiêu đã đạt được những kết quả ban đầu và có thể khẳng định, Việt Nam sẽ cơ bản hoàn thành mục tiêu SDG4 “về giáo dục có chất lượng và công bằng” vào năm 2030. Từ nay đến đó, Việt Nam cần tập trung nhiều hơn cho 2 mục tiêu “khó” là mục tiêu về chất lượng lao động có kỹ năng phù hợp với thị trường lao động và mục tiêu về tiếp cận bình đẳng giáo dục và đào tạo cho những người dễ bị tổn thương.

Hiện nay, Bộ GDĐT đang xây dựng “Bộ chỉ số phát triển giáo dục” làm công cụ giám sát triển khai Chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 2021-2030, đảm bảo sự tương thích chung với mục tiêu phát triển bền vững về giáo dục (SDG4). Thời gian tới, Bộ GDĐT cũng sẽ chú trọng trong việc nâng cấp cơ sở vật chất trường học các cấp để đảm bảo môi trường học tập an toàn, thân thiện, đảm bảo quy chuẩn tiếp cận với người khuyết tật.

Trao đổi tại phiên họp, các thành viên Hội đồng quốc gia về phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh thống nhất cho rằng, “nhóm chỉ số về giáo dục của Việt Nam đã đạt được những tiến bộ rất chắc chắn”. Giáo dục luôn được Đảng, Nhà nước và người dân đặc biệt chú ý quan tâm - đây là nền tảng tốt.

Một số kết quả cụ thể được đưa ra như: Giáo dục phổ thông đã tương đương với nhóm các nước phát triển (OECD), trong tốp 40; giáo dục đại học nằm trong tốp 70, đào tạo nghề ở vị trí khoảng 90. Theo báo cáo đánh giá năm 2020 của Ngân hàng thế giới, chỉ số Vốn nhân lực của Việt Nam đứng thứ 38 trên 174 nền kinh tế. Trong đó thành phần giáo dục của Việt Nam đứng thứ 15, tương đương với các nước như Hà Lan, New Zealand, Thụy Điển.

Bộ trưởng Bộ GDĐT Phùng Xuân Nhạ, Ủy viên Hội đồng trao đổi tại phiên họp

Nhiều chỉ số về giáo dục phổ thông của Việt Nam được đánh giá cao trong khu vực như: Tỷ lệ huy động trẻ 6 tuổi vào lớp 1 đạt 99% (đứng thứ 2 khu vực ASEAN, sau Singapore); tỷ lệ học sinh đi học và hoàn thành chương trình tiểu học sau 5 năm đạt 92,08%, đứng ở tốp đầu của khối ASEAN; chương trình đánh giá kết quả học tập tiểu học các nước Đông Nam Á (SEA PLM) năm 2019 cho thấy, học sinh tiểu học Việt Nam đứng vào tốp đầu các nước ASEAN ở cả 3 năng lực được khảo sát là Đọc hiểu, Viết, Toán học.

Thành tích của các đội tuyển học sinh Việt Nam tham dự Olympic quốc tế; vị thế của giáo dục đại học Việt Nam được nâng lên trên các bảng xếp hạng uy tín thế giới; số lượng công trình nghiên cứu khoa học được công bố trong nước và quốc tế tăng mạnh những năm qua… cũng là những điểm sáng của giáo dục Việt Nam.

Nhìn lại quá trình thực hiện mục tiêu phát triển bền vững, các thành viên Hội đồng khẳng định, điểm mạnh nhất của Việt Nam trong thực hiện mục tiêu phát triển bền vững là truyền thống dân tộc, chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước ngay từ đầu đã rất chú ý đến con người, đến những giá trị tốt đẹp của con người, những giá trị nhân văn để phát triển con người, phát triển văn hóa, xây dựng một xã hội đùm bọc tương trợ lẫn nhau trong lúc khó khăn.

Các thành viên Hội đồng quốc gia về phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh cũng thống nhất quyết tâm không điều chỉnh và phấn đấu đạt được mục tiêu phát triển bền vững đã đề ra.

Trung tâm Truyền thông Giáo dục

 
Bạn đang đọc bài viết “Chỉ số về giáo dục của Việt Nam đã đạt được những tiến bộ rất chắc chắn” tại chuyên mục Chính sách và thực tiễn giáo dục của Tạp chí Giáo dục. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: (+84)2462598109 hoặc gửi về hòm thư tapchigiaoduc@moet.gov.vn

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

Phòng, chống COVID-19