Ngày 18/1, tại Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) diễn ra Hội nghị sơ kết Chương trình Sóng và máy tính cho em. Thứ trưởng Ngô Thị Minh chủ trì hội nghị.
Trong 2 ngày (16,17/1), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và phu nhân có chuyến công du tham dự hội nghị WEF Davos năm 2024 tại Thụy Sỹ.
Ngày 6/1, trước sự chứng kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Sonexay Siphandone, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam Nguyễn Kim Sơn và Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Thể thao Lào Phout Simmalavong đã ký kết Kế hoạch hợp tác về giáo dục năm 2024.
Chiều 4/1, Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực tổ chức phiên họp thứ 3 của Tiểu ban Giáo dục mầm non cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết Quốc hội về thí điểm phổ cập giáo dục mầm non đối với trẻ mẫu giáo 3 tuổi, 4 tuổi tại một số tỉnh, thành phố. Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Ngô Thị Minh chủ trì phiên họp.
Bộ Giáo dục và Đào tạo lựa chọn 10 dấu ấn giáo dục và đào tạo nổi bật năm 2023.
Giáo dục mầm non được coi là sứ mệnh quan trọng của Đảng và Nhà nước, đáp ứng nhu cầu và nguyện vọng của cộng đồng. Sự phát triển của giáo dục mầm non là quan trọng để chuẩn bị cho trẻ vào giai đoạn tiểu học và đáp ứng xu thế giáo dục thế giới. Đặc biệt, nâng cao chất lượng giáo dục mầm non góp phần cải thiện giáo dục phổ thông và nguồn nhân lực quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển toàn diện của người Việt Nam.
Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) công bố cấu trúc định dạng đề thi và đề minh họa cấu trúc định dạng đề thi của Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025.
Phương án thi tốt nghiệp THPT 2+2 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD–ĐT) đã nhận được sự ủng hộ lớn từ dư luận. Theo các chuyên gia, tác động của phương án này tới việc tuyển sinh đại học (ĐH) từ năm 2025 chắc chắn là có, nhưng không đáng lo ngại bởi các trường ĐH với tinh thần tự chủ tuyển sinh, họ sẵn sàng thiết kế các tổ hợp xét tuyển mới thích ứng với phương án thi mới, nhưng vẫn đảm bảo công bằng cho thí sinh…
Bộ GD&ĐT vừa phê duyệt video truyền thông về công tác xã hội và tư vấn tâm lý trong trường học với tựa đề "Mỗi ngày đến trường là một ngày vui".
Ngày 21/12/2023, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị Báo chí toàn quốc tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024.
Ngày 19/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) và Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả phối hợp thực hiện công tác pháp chế giữa hai Bộ năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ năm 2024. Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Văn Phúc và Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng chủ trì hội nghị.
Ngày 19/12, tại Đại học Bách khoa Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức Hội thảo khoa học về liêm chính trong nghiên cứu. Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Hồng Thái và Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Văn Phúc chủ trì hội thảo.
Chiều 19/12, Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học “Chính sách, pháp luật về Nhà giáo - Lý luận và thực tiễn”.
Nghiên cứu này khuyến nghị rằng, các tổ chức nghiên cứu cần: truyền thông cho đội ngũ; thúc đẩy liêm chính bằng hoạch rõ ràng; tránh động cơ sai lệch; chính sách cần dựa trên bằng chứng để đảm bảo tính minh bạch và chính xác.
Chiều 16/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức gặp mặt và tuyên dương học sinh đoạt giải Olympic và Khoa học Kỹ thuật quốc tế năm 2023.
Trong khuôn khổ chuyến công tác của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Hội nghị cấp cao kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN - Nhật Bản và tiến hành các hoạt động song phương tại Nhật Bản, ngày 16/12, Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn đã tham dự nhiều hoạt động của đoàn.
Chiều 15/12, tại Phủ Chủ tịch, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã gặp mặt và tuyên dương học sinh đoạt giải Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2023. Cùng dự có Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Ngô Thị Minh.
Ngày 14/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế” (Nghị quyết 29).
Ngày 10/12/2023, sau quá trình nỗ lực bền bỉ, lâu dài, cùng quy trình đăng ký, thẩm định, đánh giá và xét duyệt hồ sơ nghiêm ngặt, Tạp chí Kinh tế và Phát triển (Journal of Economics and Development - JED) của Trường Đại học Kinh tế quốc dân (NEU) đã chính thức ghi tên vào danh sách các tạp chí thuộc danh mục Scopus. Đây là bước tiến lớn, đóng góp vào chiến lược quốc tế hóa của NEU và góp phần tăng cường nhận diện khoa học của Việt Nam trên các diễn đàn học thuật quốc tế.
Giáo dục STEM đang nhận được sự quan tâm của các cấp quản lí giáo dục, các nhà trường và giáo viên phổ thông ở Việt Nam. Trong bài viết này, tác giả Khổng Thị Diễm Hằng (Đại học Monash) đưa ra định nghĩa về giáo dục STEM, so sánh tình hình giáo dục STEM ở Việt Nam và trên thế giới, cuối cùng rút ra một số bài học cho việc thực hiện giáo dục STEM ở Việt Nam.