Giáo dục STEM là một phương thức giáo dục nhằm trang bị cho học sinh những kiến thức khoa học gắn liền với ứng dụng trong thực tiễn. Qua mỗi bài học, giáo viên sẽ là người dẫn dắt, kết nối kiến thức còn học sinh thông qua thực hành, ứng dụng, khơi dậy đam mê, kích thích tình yêu khám phá khoa học.
Chương trình giáo dục phổ thông 2018 được đưa vào dạy học từ năm học 2020-2021 theo hình thức “cuốn chiếu”, sau 4 năm đã thu được những kết quả bước đầu. Năm học mới 2024-2025, Chương trình sẽ được triển khai cho khối lớp 5, 9 và 12 là những khối lớp cuối cùng để ngành Giáo dục hoàn thành đầy đủ, đồng bộ các môn học, hoạt động giáo dục theo tinh thần đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
Trước sự phát triển không ngừng của khoa học - công nghệ, chuyển đổi số trở thành xu hướng tất yếu của xã hội nói chung và lĩnh vực giáo dục nói riêng. Tại nhiều địa phương, ngành Giáo dục đã chủ động bắt nhịp, triển khai nhiều hoạt động, giải pháp chuyển đổi số, bảo đảm đồng bộ, toàn diện, kiên trì và có lộ trình hợp lý, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo.
Dù các cấp, ngành đã có nhiều giải pháp phân luồng, tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh nhưng do nhiều lý do, tỷ lệ học sinh sau tốt nghiệp trung học cơ sở theo giáo dục nghề nghiệp vẫn còn thấp. Do đó, để hướng nghiệp cho học sinh, bên cạnh sự hỗ trợ của địa phương, nhà trường và giáo viên, sự quan tâm và định hướng từ gia đình rất cần thiết.
Sau gần 4 năm áp dụng môn Khoa học tự nhiên vào chương trình học, đây được đánh giá là môn giúp học sinh phát triển các phẩm chất, năng lực, bắt nhịp xu hướng thế giới. Tuy nhiên, vẫn còn một số khó khăn cần được “gỡ rối” ở các trường.
“Mọi vấn đề trong giáo dục trẻ em cần và phải thu hút, huy động sự tham gia của gia đình vào cùng giải quyết với nhà trường”, nội dung trong chương trình giáo dục mầm non mới áp dụng từ năm học 2025-2026 đang nhận được nhiều quan tâm.
Nhiều giáo viên đánh giá cao các môn khoa học xã hội chương trình giáo dục phổ thông 2018, đặc biệt là nội dung sách giáo khoa mới hay, hấp dẫn, đòi hỏi cách dạy, học và thi phải thay đổi.
Phát triển giáo dục toàn diện cho mầm non là vấn đề nhận được sự quan tâm của xã hội, là nhu cầu, nguyện vọng của mỗi gia đình, cộng đồng và địa phương. Những năm qua, giáo dục tư duy và kỹ năng xã hội để phát triển toàn diện trẻ mầm non đã nhận được kết quả đáng mừng.
Giáo dục hướng nghiệp đóng vai trò quan trọng trong việc chuẩn bị hành trang cho học sinh khi bước vào thị trường lao động. Bài viết làm rõ vai trò của giáo dục hướng nghiệp và liên hệ tới Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong GDPT giai đoạn 2018 - 2025” của Thủ tướng Chính phủ.
Dự thảo Luật Nhà giáo đã xác định 6 nguyên tắc quan trọng trong quản lí và phát triển nhà giáo. Bài viết trình bày cơ sở xác định nguyên tắc và phân tích nội dung các nguyên tắc quản lí và phát triển đội ngũ nhà giáo trong dự thảo Luật Nhà giáo.
Với mục tiêu thu hút các nhà khoa học và chuyên gia quốc tế, tăng cường an toàn và đạo đức trong nghiên cứu, hội nhập và hợp tác quốc tế, GS.TS. Trần Trung - Giám đốc Học viện Dân tộc đã có những đề xuất về việc sửa đổi một số nội dung trong Luật Khoa học và Công nghệ.
Chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về xây dựng xã hội học tập trong giai đoạn mới vừa là một nhiệm vụ cấp bách, vừa là một yêu cầu chiến lược, nhiệm vụ cơ bản, lâu dài của nền giáo dục nước nhà, quyết định thành công của sự nghiệp đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
Sự gia tăng sử dụng các nền tảng học tập trực tuyến đã dẫn tới những mối lo ngại về an toàn an ninh mạng cho học sinh và giáo viên. Với tình trạng này, các biện pháp bảo mật dữ liệu và quyền riêng tư cần được thực hiện nghiêm túc hơn.
Mặc dù đã tuyển dụng gần 40.000 giáo viên trong hai năm qua, cơ sở giáo dục công lập trên cả nước vẫn đang thiếu số lượng lớn giáo viên ở tất cả các cấp học do số lượng học sinh tăng và việc hoạch định nguồn nhân lực chưa đủ.
Việc triển khai học bạ số là giải pháp quan trọng để thúc đẩy mạnh mẽ nhiệm vụ cải cách hành chính, chuyển đổi số trong ngành giáo dục, nhưng quá trình triển khai vẫn phải đối mặt với những thách thức như giao tiếp không nhất quán và các vấn đề kỹ thuật.
Năm học 2023-2024 cho thấy số cuộc thanh tra giảm đi và số cuộc kiểm tra tăng lên. Công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại được cải thiện. Tuy nhiên, quy định pháp luật còn chồng chéo và điều kiện thanh tra chưa đủ. Cần tăng cường thanh tra, đảm bảo nhân lực và thường xuyên xem xét kết luận để nâng cao hiệu quả.
Bài viết này cung cấp những kết quả và thách thức trong hệ thống giáo dục dân tộc thiểu số của Việt Nam trong giai đoạn 2023-2024. Với tình hình thiếu cơ sở hạ tầng và giáo viên, các cơ sở giáo dục cần tập trung vào việc mở rộng giáo dục phổ thông, tăng cường cơ sở vật chất để cải thiện kết quả giáo dục và công bằng cho các vùng khó khăn.
Bài viết này tìm hiểu về việc đầu tư phát triển các cơ sở giáo dục đại học ở Việt Nam từ ngân sách Trung ương. Kết quả nghiên cứu góp phần gợi ý cho các nhà hoạch định chính sách một số giải pháp trong công tác quy hoạch vốn đầu tư cũng như quản lí, tổ chức hiệu quả vốn đầu tư ngân sách không chỉ cho giáo dục đại học mà còn cho nhiều lĩnh vực đầu tư khác.
Đạo đức nhà giáo bao gồm các chuẩn mực, quy tắc hình thành qua lịch sử và thực tiễn xã hội. Với những kinh nghiệm được rút ra từ các nước trên thế giới, các quy định về đạo đức nhà giáo tại Việt Nam cần được thống nhất và áp dụng cho cả giáo dục công lập và tư nhân.
Bài viết này trình bày kết quả phân tích chính sách về Tiêu chuẩn Bộ Giáo dục Trung Quốc (China’s Ministry of Education Standards 2013 – MOE) đối với hoạt động thực hành nghề nghiệp của hiệu trưởng so sánh với Tiêu chuẩn cấp phép cho lãnh đạo trường học liên bang năm 2008 của Hoa Kỳ (Interstate School Leaders Licensure Standards 2008 - ISLLC).