Nhóm nghiên cứu Công nghệ giáo dục – Trường Đại học Giáo dục – ĐHQGHN giới thiệu kết quả nghiên cứu bước đầu: “Hệ thống cảnh báo ô nhiễm âm thanh PNI (pollution noise index) tại các trường phổ thông theo thời gian thực”. Hệ thống này đã ghi nhận dữ liệu khảo sát thực tế tại các thời điểm: trước giờ vào lớp, trong giờ học, giờ ra chơi ở cổng trường, sân trường và trong lớp học của 400 trường Tiểu học, THCS và THPT.
Khi theo đuổi các mục tiêu cải cách giáo dục trong nhiều thập kỷ qua, các nhà hoạch định chính sách giáo dục chủ yếu tập trung vào giáo viên, sự quản lý và cấu trúc trường học như là chìa khóa để giúp học sinh, sinh viên đạt được thành tích giáo dục cao hơn.
Trong bối cảnh hiện tại, mặc dù nhiều trường học đang triển khai học tập trực tuyến, hoặc đã quay trở lại với lớp học trực tiếp hay kết hợp cả hai thì việc sử dụng công cụ kỹ thuật số vẫn được cho là hết sức cần thiết, ngay cả khi đại dịch Covid-19 kết thúc.
5 ý tưởng nhằm duy trì kết nối với học sinh và thúc đẩy sự tham gia của họ trong các lớp học trực tuyến.
Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu những phương thức mà các giáo viên dạy môn Toán có thể áp dụng để nắm bắt quá trình suy nghĩ của học sinh trong lớp một cách nhanh hơn nhờ việc sử dụng “bảng trắng online” — một công cụ học tập cho phép học sinh viết hoặc gõ bài tập và giáo viên có thể xem và chia sẻ những nội dung đó ngay lập tức.
Đại dịch Covid-19 đã thay đổi bức tranh giáo dục thế giới một cách khó lường. Thật khó để đoán trước sẽ có những điều gì chờ đợi chúng ta trong năm học tiếp theo.
Sau gần 1 năm học, việc triển khai chương trình GDPT 2018 và thay SGK lớp 1 tại Nghệ An cơ bản ổn định, thuận lợi, chuẩn bị lộ trình áp dụng đối với với lớp 2 và lớp 6.
GD&TĐ - Cùng nhau đoàn kết vượt khó, tích cực trao đổi học hỏi từ đồng nghiệp, tự tay sáng tạo đồ dùng dạy học... là cách mà các thầy cô giáo trường học ngoài hải đảo đang làm để thực hiện tốt Chương trình GDPT năm 2018.
Để tuyển đủ chỉ tiêu theo chiến lược đào tạo, nhiều trường tư thục không ngồi “chờ” học sinh mà chủ động đưa ra những “chiêu” khá hấp dẫn, bắt trúng tâm lý “khách hàng” – phụ huynh có con chuẩn bị vào lớp 1.
Tạp chí Giáo dục lược dịch và giới thiệu tới bạn đọc bài viết của bà Natalie Reardon, Nguyên Phó Hiệu trưởng và giáo viên trường Trường Millbury - một tổ chức chuyên khoa độc lập dành cho học sinh từ 7-17 tuổi mắc chứng phổ tự kỷ.
GD&TĐ - Hội đồng chọn SGK lớp 2 – lớp 6 của TP Đà Nẵng đã hoàn tất việc lựa chọn SGK, báo cáo Chủ tịch UBND TP để ra quyết định chọn sách. SGK được các cấp hội đồng lựa chọn đảm bảo tiêu chí phù hợp, hiệu quả.
Bài viết giới thiệu một số công cụ dạy học mà các giáo viên và cán bộ quản lý từ mầm non đến lớp 12 đánh giá là lựa chọn hàng đầu của họ cho năm 2021 (theo Edutopia).
Ngày 9/3, Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Hữu Độ đã chủ trì cuộc họp Hội đồng tư vấn, đánh giá, nghiệm thu kết quả thực hiện nhiệm vụ “Giải pháp phân luồng học sinh sau THCS”. Đề tài cấp quốc gia này do Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam chủ trì thực hiện.
Những giáo viên hàng ngày dành thời gian để suy ngẫm về những gì mình đã và chưa làm được trên lớp học sẽ có thể đánh giá và nhận thức được những điểm bản thân cần cải thiện và thực hiện các điều chỉnh cần thiết.
GD&TĐ - Các trường học, dựa trên khảo sát chất lượng cũng như theo dõi quá trình học tập của học sinh để triển khai mô hình dạy học theo hình thức “liên kết đối tượng”
Tại trường THCS xã Hải Thanh, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định, công ty The Smart Light phối hợp với Trung tâm nghiên cứu và phát triển cộng đồng (TOTA R&D) tổ chức trao tặng 01 bộ thiết bị SmartROOM để triển khai giải pháp phòng học thông minh tại trường THCS Hải Thanh và trao tặng 20 chiếc đèn học thông minh cho các học sinh tiêu biểu của xã.
Ngày 2/2, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức Hội nghị trực tuyến Sơ kết học kỳ I và triển khai nhiệm vụ học kỳ II năm học 2020-2021 đối với giáo dục tiểu học. Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ chủ trì Hội nghị. Cùng dự tại các điểm cầu ở 63 tỉnh/thành phố có lãnh đạo các đơn vị liên quan thuộc Bộ, lãnh đạo và cán bộ Sở GDĐT các tỉnh.
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Nguyễn Hữu Độ vừa ký công văn gửi các Sở GDĐT về việc chủ động điều chỉnh kế hoạch dạy học ứng phó với dịch COVID-19.
GD&TĐ - Đại học sẻ chia không còn là khái niệm xa lạ với hệ thống GDĐH hiện nay. 2 năm trở lại đây, nhiều trường đại học cùng nhau ký thỏa thuận hợp tác và đào tạo, công nhận tín chỉ của nhau.