Hệ thống cảnh báo ô nhiễm âm thanh theo thời gian thực tại các trường học
Hệ thống cảnh báo ô nhiễm âm thanh theo thời gian thực tại các trường học

Nhóm nghiên cứu Công nghệ giáo dục – Trường Đại học Giáo dục – ĐHQGHN giới thiệu kết quả nghiên cứu bước đầu: “Hệ thống cảnh báo ô nhiễm âm thanh PNI (pollution noise index) tại các trường phổ thông theo thời gian thực”. Hệ thống này đã ghi nhận dữ liệu khảo sát thực tế tại các thời điểm: trước giờ vào lớp, trong giờ học, giờ ra chơi ở cổng trường, sân trường và trong lớp học của 400 trường Tiểu học, THCS và THPT.

Một nghiên cứu về những băn khoăn của sinh viên trong bối cảnh đổi mới giáo dục

Khi theo đuổi các mục tiêu cải cách giáo dục trong nhiều thập kỷ qua, các nhà hoạch định chính sách giáo dục chủ yếu tập trung vào giáo viên, sự quản lý và cấu trúc trường học như là chìa khóa để giúp học sinh, sinh viên đạt được thành tích giáo dục cao hơn.

Một số tiêu chí lựa chọn công cụ kĩ thuật số trong dạy học Toán học

Trong bối cảnh hiện tại, mặc dù nhiều trường học đang triển khai học tập trực tuyến, hoặc đã quay trở lại với lớp học trực tiếp hay kết hợp cả hai thì việc sử dụng công cụ kỹ thuật số vẫn được cho là hết sức cần thiết, ngay cả khi đại dịch Covid-19 kết thúc.

5 cách để học trực tuyến hiệu quả

5 ý tưởng nhằm duy trì kết nối với học sinh và thúc đẩy sự tham gia của họ trong các lớp học trực tuyến.

Sử dụng “bảng trắng online” giúp tăng cường sự tập trung và tự tin với môn Toán của học sinh

Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu những phương thức mà các giáo viên dạy môn Toán có thể áp dụng để nắm bắt quá trình suy nghĩ của học sinh trong lớp một cách nhanh hơn nhờ việc sử dụng “bảng trắng online” — một công cụ học tập cho phép học sinh viết hoặc gõ bài tập và giáo viên có thể xem và chia sẻ những nội dung đó ngay lập tức.

10 xu hướng giáo dục phổ biến trên thế giới

Đại dịch Covid-19 đã thay đổi bức tranh giáo dục thế giới một cách khó lường. Thật khó để đoán trước sẽ có những điều gì chờ đợi chúng ta trong năm học tiếp theo.

Thực hiện CTGDPT mới: Phát huy vai trò tiên phong của đội ngũ giáo viên cốt cán

Sau gần 1 năm học, việc triển khai chương trình GDPT 2018 và thay SGK lớp 1 tại Nghệ An cơ bản ổn định, thuận lợi, chuẩn bị lộ trình áp dụng đối với với lớp 2 và lớp 6.

Triển khai chương trình SGK lớp 2, lớp 6 tại xã đảo: Cái khó gắn bó tình người

GD&TĐ - Cùng nhau đoàn kết vượt khó, tích cực trao đổi học hỏi từ đồng nghiệp, tự tay sáng tạo đồ dùng dạy học... là cách mà các thầy cô giáo trường học ngoài hải đảo đang làm để thực hiện tốt Chương trình GDPT năm 2018.

Tuyển sinh lớp 1: “Kéo” học sinh không chỉ bằng chất lượng

Để tuyển đủ chỉ tiêu theo chiến lược đào tạo, nhiều trường tư thục không ngồi “chờ” học sinh mà chủ động đưa ra những “chiêu” khá hấp dẫn, bắt trúng tâm lý “khách hàng” – phụ huynh có con chuẩn bị vào lớp 1.

Thách thức và những lợi ích không ngờ với những gia đình có trẻ khuyết tật hoặc cần giáo dục đặc biệt trong thời gian cách ly xã hội

Tạp chí Giáo dục lược dịch và giới thiệu tới bạn đọc bài viết của bà Natalie Reardon, Nguyên Phó Hiệu trưởng và giáo viên trường Trường Millbury - một tổ chức chuyên khoa độc lập dành cho học sinh từ 7-17 tuổi mắc chứng phổ tự kỷ.

Lựa chọn SGK lớp 2: Chủ động và trách nhiệm trong đề xuất

GD&TĐ - Hội đồng chọn SGK lớp 2 – lớp 6 của TP Đà Nẵng đã hoàn tất việc lựa chọn SGK, báo cáo Chủ tịch UBND TP để ra quyết định chọn sách. SGK được các cấp hội đồng lựa chọn đảm bảo tiêu chí phù hợp, hiệu quả.

10 phần mềm hỗ trợ dạy học tốt nhất dành cho giáo viên

Bài viết giới thiệu một số công cụ dạy học mà các giáo viên và cán bộ quản lý từ mầm non đến lớp 12 đánh giá là lựa chọn hàng đầu của họ cho năm 2021 (theo Edutopia).  

Đánh giá kết quả thực hiện đề tài “Giải pháp phân luồng học sinh sau THCS”

Ngày 9/3, Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Hữu Độ đã chủ trì cuộc họp Hội đồng tư vấn, đánh giá, nghiệm thu kết quả thực hiện nhiệm vụ “Giải pháp phân luồng học sinh sau THCS”. Đề tài cấp quốc gia này do Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam chủ trì thực hiện.

Những lợi ích của việc phát triển thói quen tự phản biện của giáo viên

Những giáo viên hàng ngày dành thời gian để suy ngẫm về những gì mình đã và chưa làm được trên lớp học sẽ có thể đánh giá và nhận thức được những điểm bản thân cần cải thiện và thực hiện các điều chỉnh cần thiết.

Dạy học liên kết đối tượng, bám sát năng lực tiếp nhận của học sinh

GD&TĐ - Các trường học, dựa trên khảo sát chất lượng cũng như theo dõi quá trình học tập của học sinh để triển khai mô hình dạy học theo hình thức “liên kết đối tượng”

Trải nghiệm phòng học thông minh SmartROOM hỗ trợ chuyển đổi số việc dạy học đầu tiên tại Nam Định

Tại trường THCS xã Hải Thanh, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định, công ty The Smart Light phối hợp với Trung tâm nghiên cứu và phát triển cộng đồng (TOTA R&D) tổ chức trao tặng 01 bộ thiết bị SmartROOM để triển khai giải pháp phòng học thông minh tại trường THCS Hải Thanh và trao tặng 20 chiếc đèn học thông minh cho các học sinh tiêu biểu của xã.

Sơ kết học kỳ I: Yên tâm về học sinh lớp 1

Ngày 2/2, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức Hội nghị trực tuyến Sơ kết học kỳ I và triển khai nhiệm vụ học kỳ II năm học 2020-2021 đối với giáo dục tiểu học. Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ chủ trì Hội nghị. Cùng dự tại các điểm cầu ở 63 tỉnh/thành phố có lãnh đạo các đơn vị liên quan thuộc Bộ, lãnh đạo và cán bộ Sở GDĐT các tỉnh.

Bộ GDĐT chỉ đạo việc dạy học trong điều kiện dịch COVID-19

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Nguyễn Hữu Độ vừa ký công văn gửi các Sở GDĐT về việc chủ động điều chỉnh kế hoạch dạy học ứng phó với dịch COVID-19.

Công nhận tín chỉ, chương trình đào tạo của nhau: Được nhiều hơn mất!

GD&TĐ - Đại học sẻ chia không còn là khái niệm xa lạ với hệ thống GDĐH hiện nay. 2 năm trở lại đây, nhiều trường đại học cùng nhau ký thỏa thuận hợp tác và đào tạo, công nhận tín chỉ của nhau.