Bữa ăn trưa đơn giản với cơm, thịt băm xào bí đỏ, khoai tây, canh bí xanh, nhưng đó cũng là “điều ước có thật” với những trẻ em người Mông tại điểm trường Sáng Xoáy, Trường Mầm non Thái Sơn, thuộc xã Thái Sơn, điểm trường xa xôi nhất của huyện Bảo Lâm - huyện khó khăn nhất của tỉnh nghèo biên viễn Cao Bằng.
Hiện nay, 100% xã, phường, thị trấn trong tỉnh đã đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2. Dù vậy, Thái Nguyên vẫn còn 1.200 người trong độ tuổi từ 15-60 mù chữ mức độ 1 (chưa hoàn thành chương trình học lớp 3); 1.938 người mù chữ mức độ 2 (chưa hoàn thành chương trình học lớp 5). Đối tượng xóa mù chữ tập trung ở các huyện: Võ Nhai, Định Hóa; một số ít ở huyện Đồng Hỷ, Đại Từ...
Thương những học trò không thể đến trường vì nhà cách sông, không ai đưa đón, suốt 19 năm qua, cô Quách Thị Bích Nụ, Hiệu trưởng Trường Mầm non Yên Hoà (xã Yên Hoà, huyện Đà Bắc, tỉnh Hoà Bình) đã tình nguyện chèo đò đến tận nhà đưa đón học sinh. Bên dòng sông Đà, lớp lớp thế hệ học sinh đã được học tập, trưởng thành nhờ những chuyến đò miệt mài của cô giáo Nụ.
Những người nông dân là đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn các xã, thị trấn của huyện biên giới Sa Thầy (tỉnh Kon Tum) đều đặn mỗi tối vẫn chăm chỉ đến lớp học xóa mù chữ để thực hiện ước mơ viết được tên mình, tính toán các con số không bị nhầm lẫn khi mua, bán nông sản cho các thương lái.
Công tác xóa mù chữ cho bà con đồng bào dân tộc thiểu số, miền múi là một đề án có ý nghĩa thiết thực đối với bà con ở các xã vùng sâu, vùng xa trên khắp đất nước trong đó có địa bàn vùng biên cương tỉnh Sơn La.
Nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm triển khai công tác xoá mù chữ, nhiều lớp học xóa mù chữ đã được tích cực thực hiện tại tỉnh Hà Giang. Đây cũng là mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể tại Tiểu dự án 1, thuộc Dự án 5 Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I từ nam 2021 đến năm 2025.
Trong những năm qua, tỉnh Lào Cai tích cực triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm duy trì và nâng cao chất lượng công tác xóa mù chữ. Việc duy trì và nâng cao chất lượng công tác xóa mù chữ, giáo dục tiếp tục sau khi biết chữ sẽ giúp bà con ở vùng cao nâng cao nhận thức, từ đó tự lực để vươn lên xóa đói, giảm nghèo.
Công tác xóa mù chữ được các cấp, ngành Đắk Lắk quan tâm, triển khai thực hiện. Số người được huy động tham gia học lớp xóa mù chữ ngày càng tăng. Tuy nhiên, cần nâng cao hơn nữa nhận thức của người dân nơi đây về công tác này.
Tại tỉnh Điện Biên hiện nay, ở các bản làng, vùng sâu, vùng xa nhiều người dân vẫn chưa biết chữ, chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số. Xác định công tác xóa mù chữ là nhiệm vụ quan trọng, thời gian qua, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh đã phối hợp với cấp ủy chính quyền địa phương mở nhiều lớp xóa mù chữ, nâng cao nền tảng dân trí cho người dân.
Bình Liêu là huyện có tỉ lệ người dân mù chữ cao nhất của tỉnh Quảng Ninh, tập trung chủ yếu tại nơi đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Do đó, việc tổ chức các lớp học xóa mù chữ giúp người dân vùng cao tiếp cận với con chữ, biết đọc, biết viết thành thạo tiếng Việt phổ thông, đồng thời tiếp cận được với những tiến bộ khoa học kỹ thuật để áp dụng vào cuộc sống là rất cần thiết
Bắc Kạn là tỉnh miền núi có đông đồng bào dân tộc thiểu số, tỷ lệ người dân mù chữ, tái mù chữ còn ở mức cao. Vì vậy, tỉnh Bắc Kạn đã có nhiều giải pháp, cơ chế, chính sách hỗ trợ để khuyến khích người dân tham gia học chữ.
Hội thảo khoa học “Tham vấn quy định về chính sách đối với cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông trong dự thảo Luật Nhà giáo” diễn ra sáng 11/6.
Kể từ khi thành lập đến nay nhờ đặc biệt quan tâm triển khai công tác giáo dục chính trị tư tưởng và nâng cao chất lượng công tác chuyên môn, Chi bộ Trường THCS Hạ Giáp, huyện Phù Ninh (Phú Thọ) 5 năm liên tục đạt “Chi bộ trong sạch vững mạnh xuất sắc” và được Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Phú Thọ tặng Bằng khen “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tiêu biểu 5 năm liền 2019 - 2023”.
Trường Đại học Mở TP HCM (OU) xét tuyển kết quả thi Tốt nghiệp THPT 2024, cùng các phương thức theo đề án tuyển sinh riêng. Thời gian nhận hồ sơ xét tuyển theo đề án xét tuyển riêng đến 17h ngày 31/5 theo hình thức trực tuyến, không áp dụng lệ phí xét tuyển.
Cuốn sách “Kết hợp giáo dục STEAM và giáo dục cảm xúc xã hội SEL trong giáo dục tiểu học và mầm non” là một tập hợp các lí thuyết giáo dục và những hướng dẫn chi tiết về cách thực hiện các kế hoạch bài giảng kết hợp giữa STEAM và SEL. Sự kết hợp rất “duyên dáng” này đã đáp ứng trúng mục tiêu của giáo dục là phát triển con người toàn diện cả kiến thức và kĩ thuật (trọng tâm của STEAM) và kĩ năng mềm hiểu về bản thân, cảm xúc và xã hội cũng như cách ứng xử với các thành tố đó (trọng tâm của SEL).
Để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường, trường THCS Đông Thái (quận Tây Hồ, TP Hà Nội) đã tích cực tổ chức các hoạt động ngoại khóa, tham quan, trải nghiệm thực tế cho các em học sinh. Qua đó không chỉ mang đến cơ hội được học tập, trau dồi các kỹ năng cơ bản mà còn góp phần phát triển về cả tri thức lẫn tinh thần và thể chất cho các em.
Ngày 4/5/2024, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (PTIT) vừa thông báo xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển vào Đại học hệ chính quy năm 2024. Theo đó, tổng trị giá gói học bổng dành cho thí sinh xét tuyển thẳng và thí sinh có thành tích cao vào đại học chính quy năm học 2024 - 2025 lên tới 30 tỷ đồng.
Trường THPT Nho Quan A, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình vinh dự được đứng chân trên mảnh đất Quỳnh Lưu anh hùng (khu căn cứ cách mạng Quỳnh Lưu), hơn 60 năm qua đã góp phần tô thắm truyền thống hiếu học, góp phần nâng cao dân trí của địa phương, bồi dưỡng các thế hệ học sinh trở thành những công dân có ích cho xã hội, xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giầu mạnh.