Bổ sung tiền bậc 1 (Pre-A1), khung năng lực ngoại ngữ mới bao quát toàn bộ trình độ

Ảnh minh hoạ
Khung năng lực ngoại ngữ dành cho Việt Nam được tinh chỉnh dựa trên tiêu chí và nội dung của khung tham chiếu ngôn ngữ chung châu Âu (CEFR) phiên bản 2020, bảo đảm đáp ứng phù hợp với các tiêu chuẩn về ngôn ngữ đang được áp dụng rộng rãi tại nhiều quốc gia.
Một điểm mới nổi bật của dự thảo là việc bổ sung tiền bậc 1 (Pre-A1), tạo ra một phổ trình độ bao quát hơn, từ giai đoạn làm quen đến mức sử dụng ngoại ngữ thành thạo. Việc có thêm tiền bậc 1 (Pre-A1) đáp ứng xu thế dạy học ngoại ngữ cho trẻ nhỏ, đặc biệt ở bậc mầm non và tiểu học. Bên cạnh tiền bậc 1 (Pre-A1) , 6 bậc còn lại của khung năng lực ngoại ngữ tiếp tục được chia thành ba giai đoạn: sơ cấp gồm bậc 1 (A1 theo CEFR) và bậc 2 (A2); trung cấp gồm bậc 3 (B1) và bậc 4 (B2); cao cấp gồm bậc 5 (C1) và bậc 6 (C2). Cấu trúc và mô tả mới thể hiện sự cập nhật rõ nét so với khung năng lực ngoại ngữ đã được ban hành kèm Thông tư 01/2014/TT-BGDĐT trước đó, đồng thời phản ánh nhu cầu nâng cao chất lượng và chuẩn hóa năng lực ngoại ngữ trong giai đoạn hội nhập sâu rộng.

Dự kiến khung năng lực ngoại ngữ mới
Bên cạnh định hướng chính sách, dự thảo khung năng lực ngoại ngữ dành cho Việt Nam còn mô tả chi tiết các kỹ năng nghe hiểu, đọc hiểu, nói và viết theo từng mức độ từ tiền bậc 1 (Pre-A1) đến bậc 6. Các kỹ nằng được bổ sung thêm nhiều ngữ cảnh giao tiếp và tình huống sử dụng ngoại ngữ phản ánh thực tiễn hiện nay, từ môi trường học đường, học thuật đến đời sống.
Hướng tới tiếng Anh là ngôn ngữ thứ hai, mở lối cho giáo dục hội nhập sâu rộng
Dự thảo Thông tư lần này được xây dựng trên tinh thần cụ thể hóa Quyết định 2371/QĐ-TTg ngày 27/10/2025 của Thủ tướng Chính phủ về lộ trình đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học giai đoạn 2025–2035, tầm nhìn đến năm 2045. Việc cập nhật khung năng lực mang ý nghĩa chiến lược, tạo nền tảng năng lực ngoại ngữ đồng bộ trước khi các cơ sở giáo dục chuyển mình mạnh mẽ theo định hướng song ngữ hóa môi trường học tập.
Bên cạnh đó, khung năng lực ngoại ngữ mới không chỉ mở rộng phổ trình độ người học mà còn tạo nên hành lang pháp lý đồng bộ, giúp các cơ sở giáo dục tăng cường hợp tác và hội nhập quốc tế. Việc chuẩn hóa theo một khung năng lực được quốc tế công nhận giúp hoạt động giảng dạy, kiểm tra và đánh giá trong nước tương thích với hệ thống của các tổ chức khảo thí và nhà xuất bản lớn trên thế giới. Đây cũng là bước tiến quan trọng nhằm kết nối hệ thống giáo dục Việt Nam với mạng lưới chuẩn hóa toàn cầu, tạo điều kiện để học sinh, sinh viên tiếp cận những chương trình đào tạo và chứng chỉ uy tín.
Theo dự kiến, Thông tư mới sẽ có hiệu lực từ ngày 01/01/2027, thay thế Thông tư 01/2014/TT-BGDĐT về khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc. Khung năng lực ngoại ngữ dùng cho Việt Nam ban hành kèm theo Thông tư này sẽ trở thành căn cứ chính thức cho toàn hệ thống giáo dục trong việc tổ chức giảng dạy, kiểm tra đánh giá và phát triển chương trình ngoại ngữ, góp phần chuẩn hóa và nâng cao chất lượng đào tạo trong giai đoạn hội nhập sâu rộng.
Thảo Ly
Tài liệu tham khảo: