Thí điểm dạy AI cho học sinh phổ thông từ tháng 12/2025

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) vừa có văn bản số 7652/BGDĐT-GDPT gửi các sở GDĐT xin ý kiến góp ý dự thảo Hướng dẫn triển khai thí điểm nội dung giáo dục trí tuệ nhân tạo trong giáo dục phổ thông, dự kiến thí điểm từ tháng 12/2025 đến tháng 5/2026.

Khung chương trình, nội dung phù hợp với từng bậc phổ thông

Ảnh minh hoạ

Khung nội dung giáo dục AI được xây dựng theo bốn mạch kiến thức bổ trợ lẫn nhau: tư duy lấy con người làm trung tâm, đạo đức AI, kỹ thuật và ứng dụng AI, cùng thiết kế hệ thống AI. Nội dung được điều chỉnh theo từng cấp học, giúp học sinh vừa làm quen AI, vừa phát triển năng lực giải quyết vấn đề.

Ở cấp tiểu học, học sinh tiếp cận AI qua ứng dụng trực quan như nhận diện hình ảnh, giọng nói và hiểu rằng AI là sản phẩm công nghệ do con người tạo ra. Giai đoạn này giúp các em hình thành ý thức bảo vệ dữ liệu cá nhân và hiểu mối quan hệ giữa con người và máy móc.

Đến cấp THCS, học sinh sẽ được tiến hành tìm hiểu nguyên lý hoạt động của AI – từ dữ liệu đến thuật toán, đồng thời thực hành sử dụng công cụ AI để giải quyết vấn đề trong học tập, nhận diện rủi ro và thiên kiến của AI. Đây được coi là giai đoạn giúp các em rèn luyện tư duy logic, phân tích và phản biện.

Ở cấp THPT, chương trình hướng tới thiết kế các hệ thống AI đơn giản, phát triển tư duy giải quyết vấn đề phức tạp, trải nghiệm dự án thực tế, tích hợp kiến thức liên môn, đồng thời hiểu sâu về đạo đức và trách nhiệm xã hội khi sử dụng AI.

Việc thiết kế khung nội dung giáo dục AI theo các mạch kiến thức chính, ngoài kiến thức về AI còn giúp học sinh hiểu rõ ranh giới giữa việc sử dụng công nghệ và trách nhiệm xã hội, đảm bảo AI phục vụ cho cuộc sống con người an toàn và nhân văn.

Lộ trình triển khai được chuẩn bị bài bản

Để bảo đảm tính khả thi và hiệu quả, Bộ GDĐT xây dựng lộ trình thực hiện theo từng giai đoạn rõ ràng: từ tháng 6 đến tháng 9/2025, Bộ GDĐT tiến hành nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn, đồng thời xây dựng dự thảo Khung nội dung giáo dục AI với sự tham gia của các chuyên gia trong nước cùng sự tham vấn của các tổ chức quốc tế.

Tháng 10 và tháng 11/2025, Hội đồng đánh giá được thành lập; nhiều hội thảo được tổ chức nhằm lấy ý kiến các sở GDĐT, giới khoa học, các cơ sở giáo dục cũng như những tổ chức, cá nhân liên quan. Cũng trong tháng 11, dự thảo Công văn hướng dẫn thực hiện thí điểm được hoàn thiện để xin ý kiến rộng rãi.

Tháng 12/2025, Bộ GDĐT xây dựng tài liệu và tập huấn đội ngũ cốt cán để sẵn sàng triển khai. Giai đoạn thí điểm kéo dài từ tháng 12/2025 đến hết tháng 5/2026 tại một số cơ sở giáo dục được lựa chọn, kèm theo hoạt động đánh giá thường xuyên.

Tháng 6/2026, Bộ GDĐT sẽ tổng kết kết quả thí điểm, điều chỉnh và hoàn thiện khung nội dung AI trước khi đề xuất triển khai đại trà trong các năm học tiếp theo. Bên cạnh giáo dục học sinh, Bộ GDĐT cũng thí điểm ứng dụng AI trong quản lý, hỗ trợ giáo viên soạn bài và đổi mới phương pháp kiểm tra, đánh giá.

Triển khai linh hoạt, không gây quá tải cho chương trình Giáo dục phổ thông

Theo dự thảo hướng dẫn, Bộ GDĐT yêu cầu việc tổ chức thực hiện nội dung giáo dục AI trong giáo dục phổ thông phải bảo đảm tính thống nhất trong hướng dẫn trên phạm vi toàn quốc, đồng thời phát huy tính chủ động, linh hoạt, phù hợp với điều kiện của các địa phương, các cơ sở giáo dục trong tổ chức thực hiện.

Ảnh minh hoạ

Việc triển khai sẽ không làm thay đổi hay gây quá tải cho Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT). Các trường cần đối chiếu với yêu cầu cần đạt của từng môn học để tích hợp nội dung AI phù hợp với từng độ tuổi. Hoạt động học tập, giáo dục AI phải tương thích với đặc điểm tâm lý, nhu cầu và khả năng tiếp cận công nghệ của học sinh ở mỗi cấp.

Bộ GDĐT cũng đề nghị các địa phương tận dụng tối đa nguồn lực sẵn có, tránh đầu tư dàn trải; đồng thời khuyến khích xã hội hóa để bổ sung học liệu, chuyên gia và tạo thêm cơ hội trải nghiệm thực tế cho học sinh. Những giải pháp này hướng tới mục tiêu mọi học sinh đều có cơ hội tiếp cận giáo dục AI, đặc biệt ở vùng khó khăn.

Bước đi quan trọng trong phát triển giáo dục và chuyển đổi số Quốc gia

Phát biểu tại hội thảo về Nội dung và phương án triển khai giáo dục trí tuệ nhân tạo (AI) cho học sinh phổ thông vào tháng 11/2025, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Phổ thông (Bộ GDĐT) Thái Văn Tài nhận định: Triển khai giáo dục AI cho học sinh phổ thông là cần thiết, cấp bách, thực hiện nhiệm vụ được nêu trong các chủ trương, chỉ đạo về giáo dục, đào tạo của Đảng, Nhà nước trong bối cảnh mới.

Chương trình thí điểm góp phần thực hiện các Nghị quyết của Bộ Chính trị như Nghị quyết số 57-NQ/TW về phát triển khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo, Nghị quyết số 71-NQ/TW về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo. Đồng thời, việc triển khai cũng cụ thể hóa Quyết định số 127/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược quốc gia về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng trí tuệ nhân tạo đến năm 2030; Thông tư số 02/2025/TT-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định khung năng lực số cho người học.

Thí điểm giáo dục AI trong trường phổ thông được xem là bước đi mang ý nghĩa chiến lược, giúp học sinh làm quen sớm với công nghệ tiên tiến, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi số quốc gia.

Thảo Ly

Tài liệu tham khảo:

https://moet.gov.vn/tin-tuc/lay-y-kien-gop-y-du-thao-huong-dan-trien-khai-thi-diem-noi-dung-giao-duc-tri-tue-nhan-tao-trong-giao-duc-pho-thong2.html

 

 

 

Bạn đang đọc bài viết Thí điểm dạy AI cho học sinh phổ thông từ tháng 12/2025 tại chuyên mục Tin giáo dục của Tạp chí Giáo dục. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: (+84)2462598109 hoặc gửi về hòm thư tapchigiaoduc@moet.gov.vn