Cùng dự buổi gặp mặt có Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long; Nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam Nguyễn Thị Doan; Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Nguyễn Kim Sơn, lãnh đạo một số bộ, ngành và 60 nhà giáo tiêu biểu đại diện cho hơn 1,6 triệu nhà giáo trong cả nước.
Quang cảnh buổi gặp mặt - Ảnh:VGP/Nhật Bắc
Mỗi thầy cô là một câu chuyện đẹp về lòng yêu nghề
Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết: sự kiện Thủ tướng Chính phủ gặp gỡ các nhà giáo, các cán bộ quản lí giáo dục tiêu biểu đã trở thành sự kiện thường niên, mang ý nghĩa chính trị và nhân văn sâu sắc.
Thay mặt cho ngành Giáo dục và hơn 1,6 triệu nhà giáo, Bộ trưởng bày tỏ lòng biết ơn, sự trân trọng đối với tình cảm và sự quan tâm của Thủ tướng Chính phủ. Sự hiện diện của 60 thầy cô không chỉ là niềm vinh dự cá nhân mà còn là niềm tự hào chung của hơn 1,6 triệu nhà giáo trên cả nước.
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt các nhà giáo tiêu biểu - Ảnh:VGP/Nhật Bắc
Bộ trưởng cho biết, 60 thầy, cô giáo tại buổi gặp mặt là đại diện cho 173 cá nhân tiêu biểu được vinh danh năm 2025, đến từ mọi cấp học, từ mọi vùng miền, từ đô thị hiện đại đến vùng sâu, vùng xa, vùng hải đảo. Mỗi thầy cô là một câu chuyện đẹp về lòng yêu nghề, nghị lực vượt khó và sự sáng tạo không ngừng, dù là người cống hiến trọn đời cho bục giảng, tiên phong trong chuyển đổi số hay thầm lặng dìu dắt các học trò yếu thế.
“Chính các quý thầy cô là những tấm gương sáng về đạo đức, về nhân cách, là nhân tố nòng cốt trong các phong trào thi đua, đổi mới, sáng tạo, góp phần bồi đắp niềm tin và khơi dậy lòng tự hào về hình ảnh cao quý và nhân văn của các nhà giáo”, Bộ trưởng nhận định.
Chìa khóa để hiện thực hóa sự kì vọng phát triển của đất nước
Khẳng định Đảng, Nhà nước và Chính phủ luôn dành sự quan tâm đặc biệt đối với đội ngũ nhà giáo, trở thành quan điểm xuyên suốt trong các nghị quyết, Bộ trưởng cho biết: chính sách tập trung phát triển nhà giáo là một giải pháp trọng tâm và là chìa khóa để hiện thực hóa các kì vọng phát triển của nền giáo dục và sự kì vọng phát triển của đất nước.
“Việc ban hành đồng bộ các chính sách tốt hơn về đào tạo, bồi dưỡng, tuyển dụng, sử dụng và đãi ngộ nhà giáo chính là đòn bẩy cần thiết, tạo động lực mạnh mẽ để xây dựng đội ngũ nhà giáo chất lượng cao, đáp ứng sứ mệnh giáo dục trong giai đoạn mới”, Bộ trưởng nói.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại buổi gặp mặt - Ảnh:VGP/Nhật Bắc
Khẳng định Luật Nhà Giáo là một cột mốc quan trọng, Bộ trưởng nhấn mạnh, đây là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước và Chính phủ trong việc tôn vinh, chăm lo, bảo vệ và phát triển đội ngũ nhà giáo.
Luật quy định về vị trí pháp lí, quyền và nghĩa vụ của nhà giáo, đồng thời cải thiện một các chính sách đãi ngộ, với điểm nhấn là quy định lương của nhà giáo được xếp cao nhất trong hệ thống thang bảng lương hành chính sự nghiệp.
Theo Bộ trưởng, mặc dù, còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng ngành Giáo dục sẽ tiếp tục đổi mới mạnh mẽ công tác phát triển đội ngũ nhà giáo, xây dựng chiến lược dài hạn gắn với yêu cầu của từng cấp học, bậc học và vùng miền.
Tập trung bồi dưỡng, nâng cao năng lực nghề nghiệp, phẩm chất chính trị và kĩ năng sư phạm cho đội ngũ nhà giáo, để mỗi thầy cô thực sự là tấm gương sáng, là nhân tố trung tâm của đổi mới giáo dục. Tham mưu hoàn thiện chính sách đãi ngộ, cơ chế khuyến khích và môi trường làm việc để người thầy thực sự yên tâm cống hiến, sáng tạo và phát triển nghề nghiệp.
Đồng thời đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng khoa học và công nghệ trong đào tạo, bồi dưỡng, tạo điều kiện để mọi nhà giáo được phát triển chuyên môn và học tập suốt đời.
Gửi gắm nhiều kì vọng thực hiện đổi mới giáo dục
Cô giáo Trần Thị Tương Giao, Hiệu trưởng Trường Mầm non Trúc Xanh, phường Rạch Dừa, Thành phố Hồ Chí Minh bày tỏ vinh dự, tự hào khi là một trong 60 nhà giáo tham dự buổi gặp mặt hôm nay.
Cô giáo Trần Thị Tương Giao chia sẻ tại buổi gặp mặt - Ảnh:VGP/Nhật Bắc
Có 34 năm gắn bó với giáo dục mầm non, thấu hiểu nỗi vất vả của đội ngũ, cô Giao kiến nghị trong thời gian tới cần có những chính sách nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, đặc biệt là các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập. Cùng với đó cần có những chính sách đãi ngộ đặc thù về lương, phụ cấp cho giáo viên, nhân viên bậc học mầm non.
Thầy giáo Trần Thanh Hải, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Viễn Đông trao đổi tại buổi gặp mặt - Ảnh:VGP/Nhật Bắc
Bàn về những tác động mạnh mẽ của Nghị quyết số 71, Nghị quyết số 68 đối với lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, thầy giáo Trần Thanh Hải, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Viễn Đông khẳng định: những chính sách này đã mở đường, tạo môi trường cho các cơ sở giáo dục công lập hay tư thục đều có cơ hội phát triển, đào tạo và thu hút người học công bằng như nhau.
Theo PGS.TS Hoàng Văn Hùng, Giám đốc Đại học Thái Nguyên: trong thời gian qua, giáo dục đại học đã nhận sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước. Trong đó có các chính sách về phát triển mạng lưới giáo dục đại học, đao tạo nguồn nhân lực phát triển kinh tế vùng.
PGS.TS Hoàng Văn Hùng, Giám đốc Đại học Thái Nguyên chia sẻ tại buổi gặp mặt - Ảnh:VGP/Nhật Bắc
PGS.TS Hoàng Văn Hùng kiến nghị, trong thời gian tới, Chính phủ cần quyết liệt hơn khi giao các cơ chế đặc thù cho giáo dục, đào tạo như cơ chế về lương, chính sách đào tạo, tái cấu trúc bên trong của các cơ sở giáo dục đại học, đầu tư tập trung.
Để giáo dục thực sự là nền tảng quan trọng nhất cho phát triển đất nước
Bày tỏ niềm vui mừng tại cuộc gặp mặt, nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, Thủ tướng gửi lời tri ân sâu sắc nhất tới toàn thể các thế hệ nhà giáo, các thầy, các cô trên khắp mọi miền Tổ quốc, đã luôn tâm huyết, ngày đêm cống hiến cho sự nghiệp "trồng người" vẻ vang và cao quý của dân tộc ta.
Thủ tướng nêu rõ, Đảng, Nhà nước ta luôn coi giáo dục, đào tạo là quốc sách hàng đầu, với vai trò đặc biệt quan trọng, tạo nền tảng hình thành và phát triển nhân cách, năng lực của mỗi người.
"Có thể khẳng định nguồn lực con người là nhân tố quan trọng nhất, quyết định sự thành bại của các cuộc cách mạng, sự phát triển của một quốc gia. Con người quyết định tất cả, đầu tư cho con người là đầu tư cho phát triển, đầu tư cho con người là đầu tư quan trọng nhất", Thủ tướng nhấn mạnh.
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi gặp mặt - Ảnh:VGP/Nhật Bắc
Theo Thủ tướng, để đạt được 2 mục tiêu chiến lược 100 năm của đất nước, Bộ Chính trị đã ban hành các Nghị quyết số 57, 59, 66, 68, 70, 71, 72 về các quyết sách tạo đột phá phát triển trong các lĩnh vực then chốt. “Hơn lúc nào hết, chúng ta cần tập trung ưu tiên mọi nguồn lực, tạo ra mọi cơ chế, chính sách, để đột phá phát triển giáo dục đào tạo thực sự là nền tảng quan trọng nhất cho phát triển đất nước”, Thủ tướng nhấn mạnh.
Điểm qua những chính sách về giáo dục, đào tạo được ban hành trong thời gian gần đây, Thủ tướng khẳng định: “Những quyết sách càng có ý nghĩa đặc biệt hơn khi được ban hành vào dịp kỷ niệm 80 năm truyền thống ngành Giáo dục, vừa thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và cả hệ thống chính trị cho giáo dục, đào tạo, vừa đặt ra những kì vọng và yêu cầu mới đối với ngành trong kỉ nguyên phát triển mới của đất nước”.
Thực sự tạo đột phá về chất lượng giáo dục và đào tạo ở tất cả các cấp
Thời gian tới, để tiếp tục quyết liệt đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo, hướng tới mục tiêu giáo dục và đào tạo đã đề ra, Thủ tướng đề nghị bộ, ngành, địa phương tiếp tục quan tâm, chăm lo hơn nữa cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo; thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ được giao, thực sự tạo đột phá về chất lượng giáo dục và đào tạo ở tất cả các cấp, tất cả các địa phương với phương châm "Lấy học sinh, sinh viên làm trung tâm, chủ thể, thầy cô giáo là động lực, truyền cảm hứng, nhà trường làm bệ đỡ, gia đình là điểm tựa, xã hội là nền tảng".
Thủ tướng yêu cầu, thứ nhất, quán triệt và triển khai hiệu quả các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về giáo dục và đào tạo, nhất là Nghị quyết 71 của Bộ Chính trị, Kết luận số 91-KL/TW ngày 12/8/2024 của Bộ Chính trị về thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, và Quyết định số 1705/QĐ-TTg ngày 31/12/2024 của Thủ tướng Chính phủ về Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chụp ảnh lưu niệm với các nhà giáo tiêu biểu năm 2025 - Ảnh:VGP/Nhật Bắc
Thứ hai, tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung kịp thời thể chế, cơ chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về giáo dục.
Kịp thời ban hành ngay các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành đối với 03 dự án Luật đang được trình Quốc hội thông qua, gồm: Luật sửa đổi một số điều của Luật Giáo dục, Luật giáo dục đại học (sửa đổi), Luật giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi).
Tổ chức triển khai hiệu quả Luật Nhà giáo; tổng kết, đánh giá toàn diện và điều chỉnh, hoàn thiện chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.
Thứ ba, tập trung nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo ở tất cả các cấp học, đặc biệt là đào tạo đại học theo hướng thực chất, đi vào chiều sâu; tạo môi trường thuận lợi thu hút các nguồn lực đầu tư phát triển giáo dục và đào tạo, bảo đảm công bằng, bình đẳng giữa khu vực công và tư; thúc đẩy hợp tác công tư.
Thứ tư, tiếp tục rà soát, quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục khuyết tật, giáo dục đại học và cao đẳng sư phạm; thực hiện hiệu quả chính sách miễn và hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non và học sinh phổ thông. Xây dựng trường, lớp học, đáp ứng nhu cầu học tập gắn với xu hướng đô thị hóa, dịch chuyển dân số.
Thứ năm, đặc biệt, đối với đội ngũ giáo viên, chú trọng xây dựng, rà soát, sửa đổi, bổ sung các chính sách, chế độ đãi ngộ phù hợp theo tinh thần Nghị quyết 71.
Bộ GDĐT chủ trì, phối hợp với Bộ Nội vụ và các cơ quan liên quan nghiên cứu, xây dựng, ban hành chính sách bảo đảm giáo viên được thụ hưởng mức lương tương xứng với công sức của mình, nhất là giáo viên mầm non, những người đang công tác ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, các nhà giáo giảng dạy những ngành nghề nặng nhọc, độc hại...
Tập trung thực hiện việc tuyển dụng, cơ cấu lại đội ngũ giáo viên theo biên chế được giao, sớm khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ theo tinh thần: "Ở đâu có học sinh, ở đó có giáo viên" một cách hợp lí.
Đẩy mạnh phòng, chống bạo lực học đường, bảo vệ thầy cô giáo và học sinh, tăng cường phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong môi trường giáo dục, nhất là tệ nạn ma túy. Kiên quyết chấn chỉnh tiêu cực trong giáo dục, duy trì môi trường tôn nghiêm giữa thầy và trò; thực hiện tốt phương châm "thầy ra thầy, trò ra trò" trên các mặt đạo đức, nhân cách, tri thức.
Bộ GDĐT nghiên cứu ngay quy định cụ thể liên quan việc quản lý học sinh sử dụng Internet, vừa tiếp cận tri thức thế giới, vừa phát huy được trí tuệ, sáng tạo, vừa bảo đảm lành mạnh, chống tiêu cực, phù hợp văn hóa Việt Nam và tham khảo kinh nghiệm quốc tế.
Thủ tướng mong rằng, toàn ngành Giáo dục, toàn thể các thầy giáo, cô giáo luôn phát huy tinh thần trách nhiệm và nhiệt huyết với nghề, nỗ lực khắc phục mọi khó khăn, tiếp tục thực hiện sứ mệnh vinh quang, trọng trách vẻ vang "dạy chữ, dạy người", góp phần quan trọng đưa đất nước ta bước vào kỷ nguyên mới, phát triển giàu mạnh, văn minh, thịnh vượng, vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội.