Nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục mầm non, phổ thông và thường xuyên năm học 2025-2026

Giáo dục mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên là ba trụ cột quan trọng trong hệ thống giáo dục quốc dân. Đây không chỉ là nền tảng hình thành tri thức, kỹ năng, phẩm chất của người học mà còn góp phần xây dựng xã hội học tập, phát triển nguồn nhân lực phục vụ công cuộc đổi mới đất nước.

 

Ngành Giáo dục xác định nhiệm vụ trọng tâm là tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng toàn diện ở cả ba cấp học (Ảnh minh họa, nguồn Internet)

Bước vào năm học 2025-2026, toàn ngành Giáo dục xác định nhiệm vụ trọng tâm là tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng toàn diện ở cả ba cấp học, đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh, bền vững trong bối cảnh chuyển đổi số và hội nhập quốc tế sâu rộng.

Đổi mới, phát triển giáo dục mầm non

Trong những năm qua, giáo dục mầm non đã đạt nhiều kết quả tích cực, đặc biệt là trong công tác phổ cập cho trẻ 5 tuổi. Tuy nhiên, trước yêu cầu mới, ngành Giáo dục đặt mục tiêu phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ từ 3 đến 5 tuổi, tạo cơ hội học tập sớm, bình đẳng cho trẻ em trên mọi miền đất nước.

Năm học 2025 – 2026, Bộ GDĐT tập trung triển khai các nhiệm vụ cụ thể: Phát triển chương trình giáo dục mầm non theo hướng hiện đại, khoa học, phù hợp đặc điểm tâm sinh lý trẻ; đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động để nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục. Bảo đảm an toàn tuyệt đối cho trẻ tại các cơ sở giáo dục, nhất là cơ sở ngoài công lập – nơi còn tiềm ẩn nhiều rủi ro về cơ sở vật chất và nhân lực. Chuẩn bị điều kiện thí điểm chương trình giáo dục mầm non mới, hướng tới hội nhập với chuẩn quốc tế nhưng vẫn giữ gìn bản sắc, giá trị văn hóa Việt Nam... Đây là bước đi quan trọng nhằm tạo nền tảng vững chắc cho trẻ trước khi bước vào bậc tiểu học, đồng thời hiện thực hóa mục tiêu phát triển con người Việt Nam toàn diện từ giai đoạn đầu đời.

Thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông

Ở bậc phổ thông, ngành Giáo dục đề ra nhiệm vụ trọng tâm trong năm học 2025 -2026 là tổ chức thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Điều này đòi hỏi sự đồng bộ từ việc quản lý, đào tạo giáo viên, đến việc khai thác tối đa cơ sở vật chất, thiết bị dạy học giúp học sinh đạt được yêu cầu cần đạt theo quy định của Chương trinh.

Tổ chức thực hiện dạy học 2 buổi/ngày ở những nơi có đủ điều kiện nhằm tăng thời lượng, hỗ trợ học sinh phát triển năng lực, phẩm chất. Nâng cao hiệu quả các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, kiểm tra đánh giá nhằm phát triển phẩm chất, năng lực học sinh; thúc đẩy và nâng cao chất lượng giáo dục STEM/STEAM, giáo dục phát triển năng lực số, giáo dục sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI), giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng học sinh sau trung học cơ sở và trung học phổ thông; nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh; chuẩn bị tốt các điều kiện bảo đảm để đưa Tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.

Chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2026 với yêu cầu an toàn, nghiêm túc, khách quan; đồng thời khai thác hiệu quả dữ liệu thi để phục vụ quản lý và hoạch định chính sách. Song song với đó, Bộ GDĐT tiếp tục tổ chức các kỳ thi, cuộc thi quốc gia và quốc tế như: kỳ thi học sinh giỏi, Olympic, hội thi thiết bị tự làm, thi kỹ năng nghề... Đây vừa là động lực, vừa là thước đo chất lượng giáo dục phổ thông Việt Nam trong hội nhập.

Nâng cao chất lượng giáo dục thường xuyên

Giáo dục thường xuyên (GDTX) có vai trò đặc biệt trong việc xây dựng xã hội học tập, tạo cơ hội học tập suốt đời cho mọi người. Năm học 2025 – 2026, ngành Giáo dục tập trung vào các nhiệm vụ: Nâng cao chất lượng chương trình GDTX ở cả hai cấp THCS và THPT; bảo đảm chuẩn đầu ra và phù hợp với đặc điểm người học; Phát triển mô hình học tập suốt đời, đa dạng hóa hình thức và phương thức đào tạo; gắn kết chặt chẽ với nhu cầu thực tiễn của cộng đồng, doanh nghiệp và người lao động; Tăng cường vai trò các trung tâm học tập cộng đồng, đặc biệt ở vùng biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Các trung tâm này sẽ được hỗ trợ về nhân lực, kinh phí và nội dung đào tạo để thực sự trở thành “ngôi trường của cộng đồng”. Qua đó, giáo dục thường xuyên tiếp tục khẳng định vai trò là “cánh cửa mở” cho mọi lứa tuổi, góp phần thu hẹp khoảng cách vùng miền, thúc đẩy phát triển bền vững.

Kiểm định chất lượng và bảo đảm an toàn giáo dục

Một trong những yêu cầu xuyên suốt năm học 2025 – 2026 là nâng cao chất lượng kiểm định giáo dục. Bộ GDĐT có kế hoạch tập trung đẩy mạnh kiểm định chất lượng đối với các cơ sở mầm non, phổ thông và GDTX. Kiểm tra, đánh giá chất lượng hoạt động của các trung tâm ngoại ngữ, tin học – lĩnh vực đang phát triển nhanh nhưngcòn nhiều bất cập. Phát huy vai trò hậu kiểm, giám sát, bảo đảm sự minh bạch, công bằng, góp phần nâng cao niềm tin xã hội đối với giáo dục. Cùng với đó, yêu cầu bảo đảm an toàn cho học sinh, nhất là trẻ mầm non tiếp tục được đặt lên hàng đầu. Đây là yếu tố then chốt để tạo môi trường giáo dục lành mạnh, nhân văn, thân thiện.

Năm học mới 2025 – 2026 sẽ mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng đặt ra không ít thách thức đối với ngành Giáo dục. Việc đồng thời triển khai phổ cập mầm non, nâng cao chất lượng phổ thông, phát triển giáo dục thường xuyên, tổ chức các kỳ thi quốc gia và quốc tế, cùng với yêu cầu đổi mới quản trị, kiểm định chất lượng đòi hỏi sự nỗ lực, quyết tâm cao của toàn ngành, sự đồng hành của các địa phương, cơ sở giáo dục và xã hội. Với định hướng đúng đắn, giải pháp toàn diện và sự vào cuộc đồng bộ, tin tưởng rằng giáo dục Việt Nam sẽ tiếp tục có những bước phát triển vững chắc, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới.

 

Trịnh Thu

 

Tài liệu tham khảo:

Bộ GDĐT (2025): Quyết định Số: 2358/QĐ-BGDĐT, ngày 20/8/2025 về Kế hoạch nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2025 – 2026 của ngành giáo dục

Bạn đang đọc bài viết Nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục mầm non, phổ thông và thường xuyên năm học 2025-2026 tại chuyên mục Chính sách và thực tiễn giáo dục của Tạp chí Giáo dục. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: (+84)2462598109 hoặc gửi về hòm thư tapchigiaoduc@moet.gov.vn

 

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

 

Phòng, chống COVID-19