Cô trò trường Mầm non Đức Thượng, Hà Nội (Ảnh: Bảo Ngọc)
Bước ngoặt về chính sách dành cho nhà giáo
Thực tế việc xếp “lương cao nhất” cho nhà giáo đã được Đảng và Nhà nước nhiều lần khẳng định. Tuy nhiên thực tế,nhiều giáo viên khó khăn vùng sâu, vùng xa vẫn chật vật với thu nhập thấp, chi phí lớn và thiếu động lực. Tại Nghị quyết số 71-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo, một trong các điểm đáng chú ý nhất là việc nâng phụ cấp ưu đãi nghề lên tối thiểu 70% cho giáo viên phổ thông và mầm non, 30% cho nhân viên trường học, và 100% mức ưu đãi cho giáo viên công tác tại vùng khó khăn, biên giới, hải đảo, đồng bào dân tộc thiểu số. Chính sách này được đánh giá là mang tính đột phá, vì lần đầu tiên xác định rõ tỷ lệ ưu đãi có tính “bắt buộc tối thiểu” thay vì để địa phương tự quyết. Bên cạnh phụ cấp nghề, Nghị quyết số 71–NQ/TW đã đặt ra các chính sách thu hút và trọng dụng giáo viên giỏi, ưu đãi khi giáo viên đảm nhận các nhiệm vụ đặc biệt. Đồng thời, chính sách hỗ trợ điều kiện làm việc, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, công nghệ hỗ trợ, được nhấn mạnh như một phần quan trọng để đảm bảo quyền lợi thực chất. Việc quy định mức ưu đãi cụ thể và bắt buộc trong Nghị quyết số71–NQ/TW sẽ là “căn cứ pháp lý mạnh” để các địa phương, nhà trường triển khai có hiệu quả và đồng đều hơn.
Nhiều thầy cô giáo đã bày tỏ kỳ vọng Nghị quyết số 71 – NQ/TW sớm được triển khai trong thực tế, để trở thành “cú hích” giúp nghề giáo được tôn vinh đúng với vai trò và trách nhiệm của mình. Từ chế độ đãi ngộ, điều kiện làm việc cho tới cơ hội bồi dưỡng chuyên môn, tất cả đều cần được hiện thực hóa, giúp nhà giáo yên tâm gắn bó và toàn tâm toàn ý với sự nghiệp trồng người. Đây cũng chính là kỳ vọng về một môi trường giáo dục công bằng, hiện đại, trong đó mỗi thầy cô đều được khích lệ để sáng tạo và cống hiến nhiều hơn.
Hiệu ứng tích cực từ chính sách ưu đãi nghề giáo
Khi những ưu đãi đó được áp dụng, đã tạo ra những động lực tích cực đối với nghề giáo. Giáo viên có thu nhập cao hơn sẽ yên tâm công tác, giảm áp lực về tài chính, từ đó tập trung năng lực vào chuyên môn, đổi mới phương pháp giảng dạy, nghiên cứu sáng tạo. Đặc biệt với giáo viên mầm non, ở vùng khó khăn, hoặc tại các trường giáo dục đặc biệt, những chính sách này có thể giải quyết các vấn đề về đãi ngộ, tạo động lực cho nhà giáo tiếp tục cống hiến. Việc thu hút nhân lực chất lượng vào những nơi thiếu giáo viên sẽ khả thi hơn khi có chế độ ưu đãi rõ ràng. Giáo viên vùng sâu, vùng xa khi được hưởng phụ cấp 100 % ưu đãi nghề, không quá chênh lệch so với giáo viên thành phố, giúp cân bằng nhân lực giáo dục.
Khi chế độ đãi ngộ được thực hiện đồng bộ, sự phân bổ nhân lực sẽ cân bằng hơn, cơ hội thu hút giáo viên giỏi sẽ tăng lên, đặc biệt với giáo viên dạy ngoại ngữ, qua đó cải thiện chất lượng dạy và học. Đồng thời, chính sách mới góp phần nâng cao vị thế nghề nghiệp, khuyến khích nhiều bạn trẻ có năng lực lựa chọn sư phạm, tạo lợi ích dài hạn cho nguồn nhân lực ngành giáo dục và nâng cao chất lượng giảng dạy.
Ưu đãi nghề giáo cho thấy sự coi trọng, quan tâm, ghi nhận những nỗ lực của Đảng và Nhà nước đối với đội ngũ. Khi chế độ đãi ngộ nghề giáo được chính thức hóa, rõ ràng và thực thi đồng đều, chính là lúc ngành giáo dục đặt người thầy trở lại vị trí trung tâm: người truyền lửa, người dẫn bước.Từ những chính sách ưu đãi, chế độ đãi ngộ này, thế hệ học sinh hôm nay sẽ có nhiều cơ hội tiếp cận một nền giáo dục có chất lượng cao, công bằng và nhân văn hơn, khi đội ngũ giáo viên có đủ động lực, môi trường làm việc thuận lợi và niềm tin trong nghề. Đây là bước đi thiết yếu trong nỗ lực phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, xây dựng nền giáo dục hiện đại, phù hợp kỷ nguyên số và định hướng tương lai của quốc gia.
Bảo Ngọc, Hà Giang