Tham dự Hội nghị có đồng chí Thái Thu Xương - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam; Đồng chí Phạm Tuấn Anh - Phó Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lí giáo dục - Bộ GD-ĐT; Đồng chí Nguyễn Ngọc Ân - Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam,… cùng đại diện lãnh đạo Công đoàn Giáo dục các tỉnh, thành phố, công đoàn các đại học, trường đại học và các đơn vị trực thuộc trong ngành Giáo dục. Tại hội nghị, Công đoàn Giáo dục Việt Nam đã tuyên dương 19 tập thể và 63 cá nhân điển hình tiên tiến trong các phong trào thi đua và các cuộc vận động giai đoạn 2020-2025.
Ảnh 1. Ông Nguyễn Ngọc Ân - Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam phát biểu khai mạc
Hội nghị
Phát biểu khai mạc tại Hội nghị, ông Nguyễn Ngọc Ân - Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam khẳng định, Hội nghị là dịp để tổ chức công đoàn trong ngành Giáo dục đánh giá kết quả triển khai các phong trào thi đua, các cuộc vận động trong 5 năm qua; đồng thời xác định các nội dung và giải pháp của công tác thi đua trong thời gian tới. Các phong trào thi đua, các cuộc vận động tạo nên hình ảnh, thương hiệu, sự phát triển bền vững của mỗi cơ quan, đơn vị; tạo nên chất lượng của nguồn nhân lực, qua đó người lao động có cơ hội đóng góp, khẳng định giá trị cá nhân, nâng cao chất lượng lao động cũng như chất lượng cuộc sống. Đổi mới của các phong trào thi đua, các cuộc vận động đã được bắt đầu từ sự đổi mới về mặt tinh thần của mỗi cá nhân, cán bộ công đoàn. Đổi mới đồng nghĩa với sự dấn thân, chấp nhận thách thức, chấp nhận nguy cơ để thay thế cái cũ bằng cái mới, cái thành công hơn cái đang có.
Trong 05 năm qua, Công đoàn Giáo dục Việt Nam luôn quán triệt sâu sắc chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước, bám sát định hướng, chỉ đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam, của ngành Giáo dục làm căn cứ và cơ sở để chỉ đạo, tổ chức triển khai các phong trào thi đua yêu nước gắn với nhiệm vụ chính trị của các cơ sở giáo dục, các nhà trường và phù hợp với đặc điểm đoàn viên là đội ngũ CBNGNLĐ. Trong giai đoạn 2020-2025, phong trào thi đua và công tác khen thưởng được duy trì bền vững và có nhiều đổi mới, chuyển biến tích cực, tạo dấu ấn rõ nét trong toàn Ngành. Các phong trào thi đua, cuộc vận động luôn bám sát nhiệm vụ chính trị và nhiệm vụ trọng tâm của từng năm học; phương pháp và hình thức triển khai ngày càng đa dạng, linh hoạt, phù hợp điều kiện, tình hình thực tiễn. Công tác kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết được chú trọng; việc phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng các điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt, gương cán bộ công đoàn tiêu biểu được quan tâm nhiều hơn; hoạt động khen thưởng bảo đảm khách quan, công bằng, dân chủ, đúng người, đúng thành tích.
Các phong trào thi đua và cuộc vận động ấy đã thực sự trở thành động lực tinh thần, góp phần làm chuyển biến sâu sắc trong nhận thức và hành động của đội ngũ CBNGNLĐ về rèn luyện đạo đức, lối sống; nâng cao tinh thần trách nhiệm; không ngừng học tập, trau dồi chuyên môn, bản lĩnh chính trị; nuôi dưỡng khát vọng đổi mới, sáng tạo trong giáo dục và đào tạo; kiên trì học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Nhiều trường học, cơ sở giáo dục đã triển khai những cách làm năng động, sáng tạo, khích lệ đội ngũ CBNGNLĐ tích cực hành động bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, hiệu quả, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Ngành và của từng đơn vị.
Ảnh 2. Bà Thái Thu Xương - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Bà Đặng Hoàng Anh - Phó Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam trao thưởng cho các
cá nhân
Ảnh 3. Bà Thái Thu Xương - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và ông Nguyễn Ngọc Ân - Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam trao thưởng cho các tập thể,
cá nhân
Trong giai đoạn 2025-2030, trước yêu cầu của công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế sâu rộng, Đảng, Nhà nước, các cấp chính quyền và toàn xã hội luôn dành cho ngành Giáo dục sự quan tâm, chăm lo đặc biệt. Theo đó là những yêu cầu cao hơn từ thực tiễn đối với mỗi đoàn viên, CBNGNLĐ và công đoàn các đơn vị, trường học, cơ sở giáo dục. Trong khí thế mới, Công đoàn Giáo dục Việt Nam phát động phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2025-2030 với chủ dề: “Thi đua đổi mới, sáng tạo nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lí, giảng dạy, học tập và công tác gắn với chuyển đổi số, góp phần xây dựng đội ngũ CBNGNLĐ và cán bộ công đoàn các cấp, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới”.
Ảnh 4. Bà Lê Thị Mai Oanh - Phó Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam phát động phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2025-2030
Với các nội dung thi đua của Công đoàn các cấp giai đoạn 2025-20230, nhiệm vụ của cán bộ công đoàn là thi đua trong học tập, bồi dưỡng, nâng cao nhận thức, trình độ chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, kiến thức pháp luật, kĩ năng công tác; tích cực nghiên cứu, đổi mới phương pháp, tác phong, gần gũi với đoàn viên, sâu sát với cơ sở; chủ động, sáng tạo, đề xuất cách làm mới có hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng và đổi mới mạnh mẽ hoạt động công đoàn, từ đó nâng cao vai trò, vị thế của tổ chức công đoàn. Đối với đoàn viên, CBNGNLĐ, mỗi đoàn viên, CBNGNLĐ không ngừng thi đua học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và đạo đức nghề nghiệp; chấp hành mọi chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; Thi đua đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng công tác, giảng dạy và nghiên cứu khoa học; tích cực ứng dụng công nghệ số, phương pháp sư phạm hiện đại nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lí, giảng dạy và học tập; chủ động tham gia các phong trào thi đua, cuộc vận động mà đơn vị, địa phương triển khai, phát động; Tích cực tham gia phối hợp và đảm nhiệm các công trình nghiên cứu, ứng dụng, hợp tác quốc tế trong đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong cơ chế tự chủ.
Phát biểu tại hội nghị, bà Thái Thu Xương - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tin tưởng phong trào thi đua giai đoạn 2025-2030 của Công đoàn Giáo dục Việt Nam sẽ tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, đổi mới trong đội ngũ cán bộ, nhà giáo và người lao động ngành Giáo dục. Bà nhấn mạnh, trong bối cảnh toàn ngành đang nỗ lực thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT, các phong trào thi đua cần bám sát nhiệm vụ chính trị, lấy người lao động làm trung tâm, khơi dậy khát vọng cống hiến, tạo động lực để mỗi cá nhân và tập thể không ngừng phấn đấu, vươn lên. Tại hội nghị, Công đoàn Giáo dục Việt Nam đã tuyên dương 19 tập thể và 63 cá nhân điển hình tiên tiến trong các phong trào thi đua và các cuộc vận động giai đoạn 2020-2025.
Ảnh 5. Quang cảnh Hội nghị
Hoàng Huyền - Tạp chí Giáo dục