Trường THPT Nguyễn Thiện Thuật (Hưng Yên): Đổi mới phương pháp giảng dạy và phương thức kiểm tra đánh giá

Với tinh thần chủ động và quyết liệt trong thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới, năm học 2024-2025, Trường Trung học phổ thông (THPT) Nguyễn Thiện Thuật (Hưng Yên) đã đạt nhiều kết quả tích cực trong việc áp dụng phương pháp giảng dạy và kiểm tra, đánh giá học sinh. Những chuyển biến này không chỉ nâng cao chất lượng học tập mà còn khơi dậy sự chủ động, sáng tạo ở học sinh.

Cô Phạm Thị Thu Hương - Hiệu trưởng nhà trường tặng giấy khen cho các giáo viên có thành tích tiêu biểu tại Lễ khai giảng năm học 2024 – 2025.

Năm học 2024-2025, Trường THPT Nguyễn Thiện Thuật có 1.529 học sinh và 60 cán bộ giáo viên. Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã chủ động xây dựng Kế hoạch Giáo dục phù hợp với thực tế địa phương và định hướng đổi mới chương trình giáo dục phổ thông năm 2018. Mỗi tổ chuyên môn chủ động lên kế hoạch giảng dạy linh hoạt, cập nhật phương pháp mới, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học. Bên cạnh đó, nhà trường còn chú trọng giáo dục kỹ năng sống, giá trị sống, đạo đức và tinh thần khởi nghiệp cho học sinh thông qua hoạt động chính khóa và ngoại khóa phong phú. Những buổi học lịch sử tại các di sản văn hóa địa phương, hoạt động hướng nghiệp gắn với tinh thần khởi nghiệp, hay các câu lạc bộ (CLB) ngoại khóa như CLB sách và hành động, CLB nhân ái, CLB truyền thông…đã góp phần làm giàu vốn sống và nuôi dưỡng lý tưởng cho học sinh.

Một giờ học môn Hóa học trong đợt Hội giảng chào mừng 94 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh 26/3/2025.

Điểm nhấn nổi bật trong năm học này là sự đổi mới sâu rộng trong kiểm tra, đánh giá theo hướng phát triển năng lực học sinh. Nhà trường kiên quyết loại bỏ tình trạng học chay, thi chay bằng cách xây dựng ma trận đề thi chặt chẽ, kết hợp giữa tự luận và trắc nghiệm, giữa lý thuyết và thực hành. Giáo viên được khuyến khích ra đề mở, lồng ghép các vấn đề thời sự địa phương, từ đó khơi gợi khả năng tư duy phản biện và bày tỏ chính kiến của học sinh. Việc đánh giá không chỉ dừng lại ở điểm số mà còn chú trọng nhận xét tiến bộ, hồ sơ học tập, sản phẩm dự án - một cách tiếp cận hiện đại và nhân văn trong giáo dục. Tinh thần “học thật, thi thật” được lan tỏa, tạo nên môi trường giáo dục trung thực, nhân văn.

Thầy Vũ Quốc Huy - Phó Hiệu trưởng nhà trường tặng thưởng cho đại diện các lớp có thành tích xuất sắc trong năm học 2024 – 2025.

Thầy Đỗ Trọng Nguyên - Phó Hiệu trưởng nhà trường trao thưởng cho các học sinh đoạt giải trong Kỳ thi học sinh giỏi cấp Tỉnh năm học 2024 - 2025.

Nhờ đó, chất lượng học tập và rèn luyện của học sinh được nâng cao rõ rệt. Tỷ lệ học sinh xếp loại học lực khá, giỏi chiếm hơn 98%, với gần 52% học sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi, trong đó, khối 12 có đến hơn 75,8% học sinh đạt loại giỏi. Không chỉ học tập tốt, 98,36% học sinh được đánh giá hạnh kiểm tốt. Kết quả này cho thấy sự phát triển toàn diện về trí tuệ và nhân cách. Trong giáo dục mũi nhọn, nhà trường cũng đạt được nhiều thành tích đáng khích lệ. Năm học vừa qua, nhà trường có 18 học sinh đạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh: 01 giải nhất môn Tin, 03 giải nhì gồm Toán, Lý, Sử, 5 giải ba, 9 giải khuyến khích. Ở sân chơi khoa học kỹ thuật, trường có 3 dự án lọt vào vòng tỉnh, trong đó đạt một giải nhì và một giải tư. Trong cuộc thi IOE cấp tỉnh học sinh nhà trường đạt tổng cộng 22 giải (gồm 01 giải nhất, 07 giải ba, 14 giải khuyến khích). Ngoài ra, tại cuộc thi “Học sinh với ý tưởng khởi nghiệp” và cuộc thi “Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng”, học sinh nhà trường đã đạt giải Khuyến khích và giải Triển vọng. Đặc biệt, trong lĩnh vực thể dục thể thao, học sinh nhà trường cũng đạt được những kết quả đáng khích lệ với 3 huy chương tại Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh, trong đó có 1 Huy chương Vàng. Đây là kết quả của sự nỗ lực rèn luyện thể chất song hành cùng học tập văn hóa, góp phần phát triển toàn diện năng lực cá nhân.

Các học sinh cùng giáo viên hướng dẫn tham gia cuộc thi “Học sinh Phổ thông với ý tưởng khởi nghiệp tỉnh Hưng Yên lần thứ V năm 2024”.

Song hành với chất lượng học sinh, đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý của trường cũng không ngừng được bồi dưỡng, nâng cao chuyên môn. Trong năm học, 100% giáo viên tham gia đầy đủ các lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn về Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Nhà trường đã có 11 giáo viên được công nhận dạy giỏi cấp trường, 2 giáo viên đạt danh hiệu cấp tỉnh. Các sáng kiến kinh nghiệm của giáo viên cũng được ghi nhận với 5 đề tài đạt yêu cầu, một đề tài được đề xuất công nhận cấp tỉnh. Tập thể sư phạm nhà trường đã không ngừng nỗ lực trong thi đua, được đề xuất nhiều danh hiệu khen thưởng: toàn bộ cán bộ, giáo viên, nhân viên đều đạt danh hiệu Lao động tiên tiến; 16 cá nhân được đề xuất Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; và đặc biệt trường được đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh tặng bằng khen, cờ thi đua, tiến tới vinh dự nhận cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ.

Học sinh Nguyễn Thị Lan Anh lớp 12A5, thí sinh đạt điểm cao nhất tỉnh Hưng Yên, nằm trong top 50 học sinh có điểm cao toàn quốc trong Kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2025.

Trong Kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2025 vừa qua, em Nguyễn Thị Lan Anh lớp 12A5 đã trở thành thí sinh có tổng điểm thi cao nhất tỉnh Hưng Yên (với tổng số điểm là 37,75 - điểm 10 môn Vật lí, 9.75 môn Hóa học, điểm 9 môn Văn, điểm 9 môn Toán). Không những thế, Lan Anh còn lọt top 50 thí sinh có tổng điểm thi tốt nghiệp cao nhất toàn quốc.

Đây không chỉ là kết quả của sự nỗ lực, phấn đấu không ngừng của riêng học sinh trong suốt ba năm theo học tại Trường THPT Nguyễn Thiện Thuật mà còn là sự hướng dẫn, chỉ bảo tận tình từ các thầy cô. Nhớ lại ba năm trước, từng là thủ khoa của trường trong Kỳ thi Tuyển sinh vào lớp 10, Lan Anh đã định hướng bản thân sẽ theo học lĩnh vực tự nhiên và dồn tâm sức vào khối A00 (Toán, Vật lí, Hóa học). Tuy nhiên, trong quá trình học tại trường, hầu hết tất cả các bộ môn em đều tỏ ra là một học sinh có năng lực vượt trội, thường xuyên dẫn đầu trong các đợt thi học kỳ, thi khảo sát các môn tại nhà trường. Em còn tham gia nhiều kỳ thi và đạt được nhiều kết quả đáng biểu dương như giải Triển vọng trong cuộc thi “Học sinh phổ thông với ý tưởng khởi nghiệp” năm học 2023-2024, giải Ba môn Toán trong Kỳ thi học sinh giỏi cấp Tỉnh năm học 2024-2025. Không những thế, em còn là một lớp trưởng gương mẫu, có tinh thần trách nhiệm đối với các công việc của lớp, tham gia nhiệt tình vào nhiều hoạt động do Đoàn trường, nhà trường tổ chức. Được biết sắp tới, Lan Anh sẽ đăng ký nguyện vọng mong muốn đi theo ngành sư phạm để trở thành một cô giáo giỏi trong tương lai.

Học sinh tham gia văn nghệ trong Lễ kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh 26/3/2025.

Bước sang năm học 2025-2026, Trường THPT Nguyễn Thiện Thuật xác định mục tiêu trọng tâm là tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, lấy học sinh làm trung tâm. Nhà trường tập trung giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, truyền thống văn hóa dân tộc, đồng thời triển khai sâu rộng chương trình giáo dục phổ thông 2018 với tinh thần chủ động và sáng tạo. Đổi mới phương pháp giảng dạy, kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh sẽ tiếp tục được đẩy mạnh. Cùng với đó, công tác xây dựng đội ngũ giáo viên - cả về trình độ chuyên môn, năng lực sư phạm và đời sống tinh thần luôn là nhiệm vụ then chốt. Trường cũng chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và giảng dạy, phát triển học bạ số, sử dụng chữ ký số, khai thác hiệu quả các phần mềm và thiết bị dạy học.

Với quyết tâm đổi mới toàn diện và sự đồng lòng của tập thể sư phạm, Trường THPT Nguyễn Thiện Thuật hướng tới một năm học thành công, khẳng định vị thế là đơn vị giáo dục uy tín của tỉnh Hưng Yên.

Hà Giang

 

Bạn đang đọc bài viết Trường THPT Nguyễn Thiện Thuật (Hưng Yên): Đổi mới phương pháp giảng dạy và phương thức kiểm tra đánh giá tại chuyên mục Dạy và học trong nhà trường của Tạp chí Giáo dục. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: (+84)2462598109 hoặc gửi về hòm thư tapchigiaoduc@moet.gov.vn

 

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

Phòng, chống COVID-19