Trước đó, Đoàn công tác đã đến kiểm tra điểm in sao đề thi, công tác chuẩn bị cho Kỳ thi tại Điểm thi Trường THPT Chuyên Tuyên Quang và Trường THCS Lê Quý Đôn.
Đoàn công tác số 3 làm việc với UBND tỉnh Tuyên Quang về công tác chuẩn bị cho Kỳ thi
Cấu trúc đề thi ban hành sớm là một lợi thế
Thông tin về công tác chuẩn bị cho Kỳ thi, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Tuyên Quang Lương Ngọc Huyên cho biết: Năm nay, nhà trường có 323 thí sinh đăng ký dự thi.
Công tác ôn tập, củng cố kiến thức cho học sinh được nhà trường chú trọng từ sớm. Ngay từ khi Bộ GDĐT ban hành cấu trúc đề tham khảo theo Chương trình GDPT 2018, nhà trường đã cho các em học sinh làm quen với cách ra đề mới. Học sinh cũng đã được làm quen với định dạng cấu trúc mới qua các kỳ thi trong năm học và kỳ thi thử.
Đoàn công tác số 3 kiểm tra công tác chuẩn bị cho Kỳ thi tại Trường THPT Chuyên Tuyên Quang
“Việc ban hành cấu trúc đề thi sớm giúp các nhà trường có thời gian điều chỉnh về mặt kỹ thuật, phương pháp. Giáo viên, học sinh được làm quen các nội dung tăng cường ngữ liệu thực tế vào đề thi. Việc ban hành chỉ đạo sớm, kịp thời cũng giúp nhà trường chủ động, chuẩn bị tâm lý tốt hơn cho học sinh, giáo viên”, thầy Lương Ngọc Huyên nhận định.
Đoàn công tác số 3 động viên các em học sinh tại Trường THPT Chuyên Tuyên Quang
Năm nay, Điểm thi Chuyên Tuyên Quang có 14 phòng thi. Nhà trường đã rà soát, tăng cường cơ sở vật chất để tổ chức Kỳ thi theo đúng Quy chế. Ngoài ra, đối với học sinh ở xa, nhà trường đã bố trí phương án cho học sinh ăn ở, đi lại đảm bảo an ninh, an toàn trong thời gian Kỳ thi diễn ra.
Là Điểm thi duy nhất của tỉnh Tuyên Quang dành riêng cho các thí sinh tự do, đề thi theo Chương trình GDPT 2006, Trường THCS Lê Quý Đôn đã chuẩn bị 10 phòng phục vụ 267 thí sinh đăng kí dự thi trong Kỳ thi năm nay.
Đoàn công tác số 3 kiểm tra công tác chuẩn bị cho Kỳ thi tại Trường THCS Lê Quý Đôn
Theo Hiệu trưởng Trường THCS Lê Quý Đôn Lý Thị Thanh Mai, đến thời điểm này, nhà trường đã sẵn sàng đáp ứng đầy đủ cơ sở vật chất phục vụ Kỳ thi.
Tại buổi làm việc với các điểm thi, Phó Chủ tịch UBND thành phố Tuyên Quang Vũ Quỳnh Loan cho biết: UBND thành phố đã phối hợp chặt chẽ với Sở GDĐT chuẩn bị những điều kiện tốt nhất phục vụ Kỳ thi. Trong bối cảnh mới, UBND thành phố vẫn luôn sẵn sàng đảm bảo Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 diễn ra an toàn, bảo mật, nghiêm túc, hiệu quả.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Tuyên Quang Vũ Quỳnh Loan
Phân công nhiệm vụ rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm
Báo cáo tại buổi làm việc, Phó Giám đốc Sở GDĐT Tuyên Quang Hoàng Thị Thu Hiền cho biết: Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025, toàn tỉnh có 10.142 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó có 415 thí sinh tự do.
Ngày 31/5/2025, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định thành lập Ban chỉ đạo thi, kế hoạch tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, trong đó đảm bảo tiến trình thời gian, phân công nhiệm vụ rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, phối hợp với ngành Giáo dục để hoàn thành tốt Kỳ thi.
Phó Giám đốc Sở GDĐT Tuyên Quang Hoàng Thị Thu Hiền báo cáo tại buổi làm việc
Với 469 phòng thi tại 30 Điểm thi, tỉnh Tuyên Quang đã huy động 1.732 người tham gia vào các khâu tổ chức thi nhằm không sót việc, đảm bảo an ninh, an toàn, cẩn trọng.
Ngành GDĐT đã tổ chức phân tích cấu trúc định dạng đề thi Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 của Bộ GDĐT. Sau khi có kết quả thi thử, tổ chức phân tích, đánh giá kết quả điểm thi thử,... ngành GDĐT đã điều chỉnh, bổ sung kế hoạch dạy học, ôn tập, biên soạn đề kiểm tra, đề thi thử, tài liệu, phương pháp ôn tập phù hợp với từng đối tượng học sinh.
Thành viên Đoàn công tác trao đổi tại buổi làm việc
Các trường cũng thực hiện phân loại các đối tượng học sinh theo trình độ để tổ chức ôn tập. Đồng thời, ưu tiên bố trí giáo viên có năng lực chuyên môn, kinh nghiệm, tâm huyết ôn tập cho học sinh lớp 12.
Công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương án hỗ trợ thí sinh dự thi ở, công tác thanh tra, kiểm tra, công tác in sao, vận chuyển và bảo quản đề thi, công tác chấm thi được tỉnh Tuyên Quang chú trọng, đảm bảo an ninh, bảo mật, siết chặt từng khâu, từng việc.
Đặt an ninh, an toàn Kỳ thi lên hàng đầu
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo cấp tỉnh Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 Hoàng Việt Phương nhận định: Toàn tỉnh xác định tổ chức Kỳ thi là nhiệm vụ hết sức quan trọng nên các chỉ đạo đều được triển khai một cách kịp thời, từ sớm, từ xa.
Theo ông Phương, Kỳ thi năm nay có những điểm đặc biệt hơn về chương trình, về bối cảnh thực hiện sáp nhập, thành lập chính quyền địa phương 2 cấp. “Nhưng vì trong bối cảnh đặc biệt, tỉnh Tuyên Quang sẽ thực hiện rà soát lại chặt chẽ, đảm bảo các khâu theo đúng Quy chế để Kỳ thi diễn ra công bằng, minh bạch”, ông Phương nói.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang, Trưởng Ban Chỉ đạo cấp tỉnh Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 Hoàng Việt Phương
Ngoài ra, Kỳ thi diễn ra vào mùa mưa lũ, sạt lở, ông Hoàng Việt Phương cho biết, tỉnh Tuyên Quang cũng đã dự phòng các phương án, đảm bảo an toàn, đi lại, di chuyển, ăn ở cho học sinh tại một số huyện miền núi, vùng sâu, vùng xa đến Điểm thi trên địa bàn.
Lưu ý với tỉnh Tuyên Quang về các quy định theo đúng Quy chế thi, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 Huỳnh Văn Chương nhấn mạnh: “Dù thế nào, ở bối cảnh nào cũng phải đặt an ninh, an toàn Kỳ thi lên hàng đầu”.
Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 Huỳnh Văn Chương
Đối với các Điểm thi mới được xây dựng, vận hành, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng lưu ý, cần phải chạy thử ở tất cả các khâu, không được chủ quan, khẩn trương rà soát, tránh xảy ra sai sót không đáng có trong quá trình Kỳ thi diễn ra.
Đồng thời, Cục trưởng cũng nhấn mạnh: “Việc xử lý tình huống cần đúng Quy chế, không sáng tạo, không tự ý xử lý, đảm bảo nguyên tắc đúng, đủ, kịp thời”.
Về việc sáp nhập địa giới hành chính trong thời gian tới, theo Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GDĐT sẽ gợi ý một số phương án, phù hợp với các địa phương vào các thời điểm cụ thể.
“Tuyên Quang là địa phương có những quan tâm nhất định đối với ngành Giáo dục. Trong điều kiện còn nhiều khó khăn, việc sáp nhập địa giới hành chính vừa là cơ hội nhưng cũng là thách thức. Mong rằng, trong bối cảnh nào, ngành Giáo dục cũng sẽ luôn được địa phương quan tâm, phát triển, đầu tư và hiệu quả”, Cục trưởng Huỳnh Văn Chương nói.