Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường các hoạt động giáo dục về văn hóa, nghệ thuật, thể chất, kỹ năng sống (Nguồn: Bộ Giáo dục và đào tạo)
Đặt người học làm trung tâm phát triển
Một trong những mục tiêu cốt lõi của Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn 2045 là hình thành thế hệ công dân có năng lực toàn diện, thích ứng với bối cảnh hội nhập quốc tế và chuyển đổi số. Theo đó, Chương trình giáo dục phổ thông cần giáo dục nhân cách, làm cho đời sống tâm hồn của học sinh phong phú, nhờ đó cuộc sống có ý nghĩa và đóng góp tích cực và sự phát triển của đất nước và nhân loại.
Theo đó, hệ thống giáo dục đang đẩy mạnh tích hợp các chương trình kỹ năng sống; văn hóa, nghệ thuật; thể chất; giáo dục STEM; năng lực số và hướng nghiệp trong chương trình chính khóa và ngoại khóa. Đây không chỉ là môn học, mà là kỹ năng giúp học sinh phát triển hài hòa, phát huy năng lực cá nhân và có khả năng ra quyết định cho cuộc sống của mình.
Hiện nay, nhiều học sinh đã hoàn tất kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 và bước vào kỳ nghỉ hè. Trong bối cảnh đó, Chỉ thị 17/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu các bộ, ngành và địa phương khẩn trương tổ chức cho học sinh tự học, học nhóm, tăng thực hành, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện về phẩm chất, năng lực; tăng cường các hoạt động giáo dục về văn hóa, nghệ thuật, thể chất, kỹ năng sống, giáo dục STEM, giáo dục hướng nghiệp. Phát triển năng lực tiếng Anh, năng lực số, năng lực AI, năng khiếu cá nhân về văn hóa, nghệ thuật… đáp ứng nhu cầu, sở thích, nguyện vọng của học sinh; đẩy mạnh xã hội hóa để nâng cao chất lượng giáo dục.
Địa phương tăng cường các chương trình giúp học sinh phát triển kỹ năng
Thời điểm nghỉ hè là lúc các địa phương đẩy mạnh tổ chức các chương trình trải nghiệm, giáo dục kỹ năng và khám phá năng khiếu cho học sinh. Nhiều tỉnh, thành trên cả nước đang tận dụng hiệu quả hệ thống trung tâm văn hóa – thể thao, nhà thiếu nhi, thư viện và trường học để triển khai các hoạt động phong phú.
Ở Thành phố Hồ Chí Minh, chương trình "Vui cùng làn nước xanh" được triển khai tại các hồ bơi công cộng khắp thành phố với mục đích phổ cập kỹ năng bơi cho thiếu nhi. Hơn 3.000 học sinh đã đăng ký tham gia và được miễn phí tập luyện dưới sự hướng dẫn của đội ngũ huấn luyện viên chuyên nghiệp. Những buổi học không chỉ trang bị cho các em kỹ thuật bơi cơ bản mà còn lồng ghép nội dung phòng, chống đuối nước. Bên cạnh đó, chuỗi hoạt động "Cùng em vững bước" tập trung truyền dạy các kiến thức quan trọng về sơ cấp cứu, tự vệ và phòng tránh tai nạn thương tích. Đồng thời, các buổi trò chuyện về "An toàn mạng" cũng được tổ chức song song, giúp các em hiểu rõ hơn về nguy cơ xâm hại trên không gian mạng, biết cách bảo mật thông tin cá nhân, ứng xử văn hóa và tránh xa những nội dung độc hại. Cỏn tại Hà Nội, nhiều chương trình liên quan tới giáo dục nghề nghiệp được Sở Giáo dục và đào tạo Hà Nội phối hợp cùng với các đơn vị tổ chức, với mục đích tuyên truyền, tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho học sinh; tiếp tục đổi mới chương trình đào tạo, tăng cường hợp tác với doanh nghiệp, đào tạo theo địa chỉ đặt hàng, đảm bảo nội dung đào tạo sát với thực tiễn. Tại một số địa phương, mô hình sinh hoạt hè kết hợp giáo dục truyền thống, nghệ thuật dân gian và thể thao cộng đồng đang góp phần làm phong phú đời sống tinh thần cho học sinh. Qua đó, các em được tiếp cận với giá trị văn hóa dân tộc, nâng cao thể lực và rèn luyện tinh thần đoàn kết, trách nhiệm cộng đồng.
Các chương trình hè hiện đại đang mang đến cơ hội học tập đa chiều, phát triển kỹ năng sống, tư duy sáng tạo và năng lực nghề nghiệp cho học sinh. Đây là tiền đề quan trọng để đào tạo nên thế hệ công dân toàn diện, có khả năng thích nghi, sáng tạo và chủ động trong kỷ nguyên số. Để các hoạt động hè phát huy hiệu quả, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa ngành giáo dục, các cấp chính quyền, phụ huynh và cộng đồng. Đồng thời, việc xã hội hóa các chương trình giáo dục kỹ năng, nghệ thuật, STEM… là hướng đi cần thiết để mở rộng cơ hội tiếp cận và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho mọi học sinh, đặc biệt là ở các khu vực nông thôn, miền núi và vùng khó khăn.
Hà Giang