Đảm bảo một mùa hè đúng nghĩa cho học sinh
Trong Công điện số 61/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, bảo đảm biên chế giáo viên mầm non, phổ thông và nghỉ hè cho trẻ em, học sinh năm 2025, Thủ tướng yêu cầu Bộ Giáo dục và đào tạo (GDĐT) chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương, các cơ sở giáo dục thực hiện các biện pháp quản lý, giáo dục và tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường với gia đình nhằm tạo điều kiện cho trẻ em, học sinh được vui chơi, tham gia hoạt động văn hóa, nghệ thuật, rèn luyện thể chất, rèn luyện kỹ năng sống trong dịp hè. Thủ tướng cũng đề nghị ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan, tổ chức liên quan, phối hợp chặt chẽ với đoàn thanh niên, các tổ chức đoàn thể tạo môi trường, để các em được vui chơi lành mạnh; rèn luyện kỹ năng sống, tham gia các hoạt động ngoại ngữ, văn hóa, nghệ thuật, thể dục thể thao, phát triển thể chất.
Các hoạt động trong hè cho học sinh cần tập trung vào các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao, phát triển năng khiếu (Nguồn: Bộ GDĐT)
Tiếp thu chỉ đạo đó, mới đây, Sở GDĐT Hà Nội ban hành Kế hoạch tổ chức hoạt động hè cho học sinh. Các hoạt động tập trung vào các nội dung giáo dục đạo đức lối sống, truyền thống lịch sử văn hóa dân tộc và phổ biến giáo dục pháp luật; phối hợp với các cơ quan chức năng làm tốt công tác tuyên truyền phòng, chống, ứng phó với thiên tai, tai nạn thương tích, tai nạn đuối nước, tai nạn giao thông, xâm hại, bạo lực trẻ em, an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh môi trường, dịch bệnh, các chất gây nghiện “núp bóng" các vỏ bọc, hình thức như: tem giấy, bùa lưỡi, trà sữa, bánh quy...; có hình thức phù hợp để tuyên truyền Luật Trẻ em, Luật Thanh niên, Luật Trật tự an toàn giao thông, Luật Phòng cháy, chữa cháy, Luật Phòng chống ma túy, Luật Phòng chống tội phạm mua bán người...
Đặc biệt, Sở GDĐT Hà Nội nhấn mạnh, nhà trường không tổ chức dạy thêm, học thêm dưới bất kỳ hình thức nào, không tổ chức dạy trước chương trình; ôn tập, luyện thi, kiểm tra, khảo sát để xếp lớp năm học 2025-2026, thực hiện nghiêm túc những quy định Thông tư số 29/2024-BGDĐT ngày 30/12/2024 của Bộ GDĐT Quy định về dạy thêm, học thêm.
Chỉ đạo này mang ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện, học sinh cần được phát triển cả trí tuệ, thể chất, kỹ năng và nhân cách. Học sinh được trao cơ hội để rèn luyện năng lực tự chủ, khám phá bản thân.
Tăng cường phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội
Công tác quản lý, hướng dẫn các hoạt động hè cho trẻ cần sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và các tổ chức xã hội. Các trường học cần chủ động phối hợp với đoàn thanh niên, các tổ chức đoàn thể để xây dựng chương trình sinh hoạt hè đa dạng.
Về phía gia đình, phụ huynh đóng vai trò quan trọng trong việc định hướng các hoạt động cho trẻ. Thực tế cho thấy, những năm trước đây, tình trạng “học trước chương trình”, “lớp tiền tiểu học” vẫn phổ biến, xuất phát từ tâm lý sợ con thua thiệt của nhiều phụ huynh. Sau khi Thông tư 29 Quy định về dạy thêm, học thêm có hiệu lực, Bộ GDĐT đã tăng cường công tác truyền thông, công tác kiểm tra, đánh giá, giám sát một cách bài bản, quy củ. Kết quả bước đầu cho thấy, đã có thay đổi về nhận thức của học sinh, phụ huynh. Như vậy, để chủ trương được thực hiện thành công, phụ huynh cần đồng hành cùng con trong việc lựa chọn hoạt động hè phù hợp, dựa trên năng lực, sở thích của trẻ, tránh tình trạng biến mùa hè thành một cuộc chạy đua mới với lịch học và những áp lực vô hình.
Khi không dạy thêm, học thêm vào dịp hè, học sinh sẽ có thời gian bổ sung các kỹ năng cần thiết. Đây cũng là lúc gia đình, nhà trường và xã hội thể hiện rõ vai trò hỗ trợ, đồng hành với học sinh.
Hà Giang