Bộ Giáo dục và đào tạo yêu cầu các trường giải trình về tổ hợp “lạ”

Bộ Giáo dục và đào tạo (GDĐT) đã yêu cầu các trường phải chịu trách nhiệm giải trình về căn cứ khoa học và thực tiễn khi lựa chọn tổ hợp xét tuyển.

Trong tháng 3 vừa qua, nhiều trường đại học công bố đề án tuyển sinh năm học 2025-2026. Trong số đó, một số trường xuất hiện tổ hợp xét tuyển có những môn rất ít liên quan, hoặc rất khó giải thích sự liên quan đến ngành học. Đặc biệt, tình trạng này xuất hiện ở các nhóm ngành vốn yêu cầu đầu vào đặc thù như sư phạm, y dược… Chẳng hạn, tuyển ngành y nhưng không xét điểm môn Sinh, đào tạo sư phạm Lịch sử nhưng tổ hợp xét tuyển không có môn Lịch sử, tuyển sinh sư phạm Vật lý nhưng không xét điểm môn Vật lý... Bộ GDĐT cho biết đã nhận được thông tin phản ánh về việc một số cơ sở đào tạo ra thông báo tuyển sinh trong đó có sử dụng các tổ hợp không liên quan đến chương trình, ngành đào tạo…

Năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức thi tốt nghiệp trung học phổ thông và xét tuyển đại học cho các em học sinh học theo chương trình giáo dục 2018. Theo chương trình này, ở bậc trung học phổ thông học sinh lựa chọn tổ hợp môn theo nhóm kiến thức, có thể không học một số môn học. Do đó, việc giữ nguyên các tổ hợp cũ hoặc sử dụng tổ hợp thiếu căn cứ sẽ tạo ra bất cập lớn trong kỳ tuyển sinh.

Thí sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (Nguồn: Internet)

Trước thực trạng trên, ngày 9/4, Bộ GDĐT có văn bản gửi các trường đại học, cao đẳng, yêu cầu rà soát tổ hợp và phương thức xét tuyển, đặc biệt với các ngành sử dụng nhiều tổ hợp, phương thức xét tuyển. Việc lựa chọn tổ hợp môn xét tuyển bảo đảm phải dựa trên yêu cầu về kiến thức nền tảng và năng lực cốt lõi mà thí sinh cần có để theo học; riêng đối với các ngành đào tạo sư phạm, tổ hợp môn xét tuyển hoặc ngưỡng đầu vào phải có yêu cầu cụ thể kiến thức môn học tương ứng. Cơ sở đào tạo sẽ phải chịu trách nhiệm giải trình về căn cứ khoa học và thực tiễn trong xác định phương thức tuyển sinh, phương thức xét tuyển và tổ hợp xét tuyển.

Việc một số trường đại học sử dụng các tổ hợp xét tuyển không gắn với kiến thức nền tảng của ngành đào tạo đã và đang đặt ra thách thức lớn cho công tác bảo đảm chất lượng giáo dục đại học, nhất là trong bối cảnh chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã chính thức được áp dụng cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025. Đây là thời điểm cần sự điều chỉnh đồng bộ giữa chương trình giáo dục phổ thông và hệ thống tuyển sinh đại học. Việc Bộ GDĐT kịp thời yêu cầu các trường rà soát và giải trình tổ hợp xét tuyển thể hiện vai trò quản lý nhà nước trong bảo đảm chất lượng. Các trường cần nâng cao trách nhiệm học thuật, minh bạch hóa thông tin tuyển sinh, đặc biệt ở những ngành đào tạo liên quan trực tiếp đến sức khỏe, giáo dục và nhân lực chất lượng cao của đất nước.

Hà Giang

Tài liệu tham khảo

Bộ GDĐT (2025): Văn bản số 1786/BGDĐT-GDĐH về việc tổ chức tuyển sinh trình độ đại học; tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non năm 2025. https://moet.gov.vn/van-ban/vbdh/Pages/chi-tiet-van-ban.aspx?ItemID=3905

Bạn đang đọc bài viết Bộ Giáo dục và đào tạo yêu cầu các trường giải trình về tổ hợp “lạ” tại chuyên mục Tin tức, sự kiện của Tạp chí Giáo dục. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: (+84)2462598109 hoặc gửi về hòm thư tapchigiaoduc@moet.gov.vn

 

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

Phòng, chống COVID-19