Các Sở GDĐT đã có kế hoạch hướng dẫn học sinh học tập (Ảnh minh họa nguồn Internet)
Tại TP. Hồ Chí Minh, Sở GDĐT đã có văn bản hướng dẫn tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT trong năm học 2024 - 2025 . Trong đó yêu cầu các trường THPT, trường phổ thông có nhiều cấp học chỉ đạo các tổ chuyên môn hoàn thành chương trình lớp 12 giáo dục phổ thông cấp THPT theo đúng kế hoạch giáo dục, phù hợp với hướng dẫn khung kế hoạch thời gian năm học 2024-2025 của UBND thành phố và hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học giáo dục phổ thông theo quy định của Bộ GDĐT. Đồng thời, tăng cường ứng dụng Công nghệ thông tin và khai thác hiệu quả hệ thống quản lý học tập và các hình thức tổ chức dạy học phù hợp để tổ chức ôn tập cho học sinh theo tinh thần chỉ đạo của Bộ GDĐT về kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025.
Sở GDĐT TP. Hồ Chí Minh cũng yêu cầu các trường chỉ đạo các tổ chuyên môn, giáo viên dạy môn thi tốt nghiệp THPT rà soát, phân loại trình độ học sinh (mức độ đạt được) để đề xuất phương án xếp lớp, xếp giáo viên phụ trách theo đối tượng; triển khai cho học sinh lớp 12 làm quen với dạng thức thi của Bộ GDĐT đã công bố và cách thức tổ chức thi; chủ động xây dựng kế hoạch, nội dung ôn tập; biên soạn hệ thống câu hỏi và bài tập phù hợp để tổ chức việc ôn tập cho học sinh; chú trọng việc giúp học sinh thông hiểu và vận dụng kiến thức để làm tốt bài thi tốt nghiệp. Tổ chức ôn tập, bồi dưỡng cho học sinh có nhu cầu ôn thi tuyển sinh, ôn thi tốt nghiệp; không tổ chức ôn tập tràn lan, không đúng đối tượng, không hiệu quả, gây lãng phí; Kết hợp hướng dẫn học sinh tự học, tự ôn tập và tổ chức ôn tập theo nhóm cho các học sinh còn gặp khó khăn trong học tập; Giáo viên có các giải pháp phối hợp với cha mẹ học sinh để giúp học sinh sắp xếp thời gian ôn tập hợp lý, có chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi, vận động thể dục, thể thao phù hợp nhằm giúp học sinh có được sức khỏe tốt trong giai đoạn ôn tập và tham gia kỳ thi.
Tại Hà Nội ngày 12/3/2025, Sở GDĐT Hà Nội đã tổ chức cho học sinh lớp 11, 12 trên địa bàn thành phố làm bài khảo sát chất lượng hai môn Toán và Ngữ văn theo Chương trình giáo dục phổ thông mới 2018. Theo đó, kỳ khảo sát học sinh lớp 11 vào ngày 20/3, gồm 2 môn: Ngữ văn (buổi sáng, 120 phút) và Toán (buổi chiều, 90 phút). Đối với học sinh lớp 12, lịch kiểm tra khảo sát diễn ra từ ngày 21 đến 23/3. Trong đó, ngày 21/3 học sinh thi 3 môn gồm: Ngữ văn (buổi sáng, 120 phút), Toán (buổi chiều, 90 phút), Ngoại ngữ (buổi chiều, 50 phút). Ngày 22 - 23/3, học sinh làm bài kiểm tra 50 phút các môn: Vật lý, Hóa học, Sinh học; Tin học, Công nghệ. Ngày 23/3, học sinh làm bài môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục Kinh tế và pháp luật. Về cấu trúc đề kiểm tra khảo sát đối với học sinh lớp 11 và 12 được thực hiện theo quy định về cấu trúc định dạng đề thi Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025.
Việc tổ chức khảo sát nhằm giúp học sinh làm quen với cấu trúc đề thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2025. Đợt khảo sát này còn nhằm rà soát, đánh giá chất lượng hoàn thành học tập của học sinh lớp 11, 12; giúp các cơ quan quản lý giáo dục, các trường trung học phổ thông và các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên có biện pháp kịp thời điều chỉnh để nâng cao chất lượng dạy - học, thúc đẩy việc thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, đáp ứng các yêu cầu cần đạt trong Chương trình Giáo dục phổ thông, tổ chức tốt việc ôn thi tốt nghiệp cho học sinh lớp 12 và tiếp tục nâng cao chất lượng kết quả Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông.
Tại Lạng Sơn, công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT được chuẩn bị kỹ lưỡng từ sớm để học sinh nắm bắt được những điểm mới. Ngay từ đầu năm học Sở GDĐT Lạng Sơn đã hướng dẫn các trường THPT trên địa bàn tỉnh xây dựng kế hoạch giảng dạy và ôn luyện từ sớm, triển khai kế hoạch ôn tập dài hạn, chia thành các giai đoạn phù hợp với tiến độ học tập từ đầu năm học. Điều này giúp học sinh chủ động trang bị kiến thức, kỹ năng cần thiết, không bị quá tải trong quá trình ôn tập. Ông Hoàng Văn Thao, Phó Trưởng Phòng Giáo dục Trung học, Sở GDĐT Lạng Sơn chia sẻ: “Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 có một số điểm mới đáng chú ý, đặc biệt là sự thay đổi trong cấu trúc các bài thi trắc nghiệm với việc bổ sung hai dạng thức câu hỏi mới. Nhằm đảm bảo học sinh làm quen và chuẩn bị tốt nhất, phòng đã xây dựng ngân hàng câu hỏi phục vụ ôn tập; tổ chức các buổi tập huấn, hướng dẫn cụ thể cho giáo viên về phương pháp giảng dạy, ôn tập theo các dạng thức mới; yêu cầu các trường xây dựng kế hoạch ôn tập khoa học, bám sát nội dung chương trình, đồng thời chú trọng đến việc phân hóa học sinh theo năng lực để có phương pháp hỗ trợ phù hợp”.
Trịnh Thu
Tài liệu tham khảo:
TP.HCM:https://thuvienphapluat.vn/cong-van/Giao-duc/Cong-van-674-SGDDT-VP-2025-thuc-hien-Thong-tu-29-2024-TT-BGDDT-Ho-Chi-Minh-643308.aspx
Lạng Sơn: https://baolangson.vn/cac-truong-thpt-chuan-bi-tu-som-cho-ky-thi-tot-nghiep-thpt-2025-5030476.html