Giáo dục STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học) đang ngày càng trở thành một phần quan trọng trong cải cách giáo dục toàn cầu, đặc biệt là ở các trường trung học, nơi phương pháp giảng dạy STEM tích hợp được khuyến khích áp dụng. Tuy nhiên, việc triển khai giảng dạy STEM tích hợp vẫn gặp nhiều khó khăn, nhất là trong việc giúp giáo viên áp dụng phương pháp này hiệu quả. Giáo viên phải thay đổi phương pháp giảng dạy truyền thống và thử nghiệm những cách tiếp cận mới, điều này đòi hỏi họ có sự tự tin và cam kết cao.
Nghiên cứu này khảo sát 629 giáo viên STEM cấp trung học tại Đài Loan nhằm đánh giá sự tự tin và cam kết của họ đối với giảng dạy STEM tích hợp. Phương pháp phân tích hồ sơ tiềm ẩn (LPA) được sử dụng để nhóm các giáo viên theo các đặc điểm về tự tin và cam kết, đồng thời hồi quy logistic đa thức được áp dụng để phân tích mối quan hệ giữa những yếu tố này và các yếu tố như môn học cũng như kinh nghiệm giảng dạy.
Kết quả nghiên cứu phân loại giáo viên thành ba nhóm chính dựa trên mức độ tự tin và cam kết của họ: nhóm có mức độ tự tin và cam kết thấp, nhóm có mức độ trung bình, và nhóm có mức độ cao. Các giáo viên trong nhóm thấp chủ yếu là những người thiếu kinh nghiệm giảng dạy STEM tích hợp hoặc là giáo viên môn Toán, họ thường thiếu tự tin khi thực hiện các hoạt động STEM tích hợp và có cam kết thấp đối với phương pháp này. Ngược lại, nhóm giáo viên có mức độ tự tin và cam kết cao là những người có kinh nghiệm giảng dạy STEM tích hợp hoặc đã tham gia các chương trình phát triển nghề nghiệp.
Ngoài việc đánh giá mức độ tự tin và cam kết của giáo viên, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng môn học giảng dạy và kinh nghiệm giảng dạy có ảnh hưởng lớn đến những yếu tố này. Cụ thể, giáo viên môn Toán có xu hướng thiếu tự tin và cam kết trong giảng dạy STEM tích hợp so với các giáo viên giảng dạy Khoa học và Công nghệ. Điều này có thể do tính chất của môn Toán ít có sự liên kết trực tiếp với các môn học STEM khác, khiến giáo viên Toán gặp khó khăn hơn khi kết hợp Toán với các lĩnh vực STEM khác. Bên cạnh đó, giáo viên có kinh nghiệm giảng dạy STEM tích hợp thường có sự tự tin và cam kết cao hơn, và họ cảm thấy tự tin hơn khi thiết kế và thực hiện các hoạt động STEM tích hợp, đồng thời cam kết mạnh mẽ hơn trong việc phát triển và chia sẻ các phương pháp giảng dạy với đồng nghiệp.
Nguồn: Unsplash.com
Nghiên cứu nhấn mạnh rằng sự tự tin và cam kết của giáo viên đối với giảng dạy STEM tích hợp không chỉ bị ảnh hưởng bởi kinh nghiệm giảng dạy mà còn bởi môn học mà họ giảng dạy. Đặc biệt, giáo viên môn Toán cần được hỗ trợ đặc biệt để cải thiện sự tự tin và cam kết trong giảng dạy STEM tích hợp, vì họ thường đối mặt với nhiều thách thức trong việc kết hợp Toán học với các môn học STEM khác. Hơn nữa, nghiên cứu đề xuất rằng các chương trình phát triển nghề nghiệp cho giáo viên STEM cần được thiết kế để phù hợp với từng nhóm giáo viên, đặc biệt là những người thiếu kinh nghiệm giảng dạy STEM tích hợp. Các chương trình này cần cung cấp cơ hội thực hành để giáo viên phát triển sự tự tin và cam kết, đồng thời thúc đẩy sự hợp tác giữa các giáo viên trong việc chia sẻ tài liệu giảng dạy và phương pháp giảng dạy.
Tóm lại, bài báo này làm rõ các yếu tố ảnh hưởng đến sự tự tin và cam kết của giáo viên đối với giảng dạy STEM tích hợp. Các kết quả nghiên cứu có thể hỗ trợ việc xây dựng các chiến lược phù hợp nhằm nâng cao hiệu quả giảng dạy STEM tại các trường trung học. Những khuyến nghị này không chỉ giúp cải thiện chất lượng giảng dạy STEM mà còn đóng góp vào việc thiết kế các chương trình đào tạo giáo viên hiệu quả, đáp ứng nhu cầu cải cách giáo dục STEM trong bối cảnh hiện nay.
Hoàng Dũng lược dịch
Nguồn:
Yang, K.-L., Wu, H.-K., Wu, J.-Y., Lin, K.-Y., & Hsu, Y.-S. (2025). Identity and experience matter: Differences between secondary STEM teachers’ self-efficacy and commitment in integrated STEM teaching activities. Eurasia Journal of Mathematics, Science and Technology Education, 21(4), em2609. https://doi.org/10.29333/ejmste/16082