Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025: Chuẩn bị từ sớm, từ xa

Chuẩn bị chu đáo, hiệu quả cho Kỳ thi tuyển sinh đầu cấp và Tốt nghiệp THPT 2025, Bộ GDĐT tổ chức Hội nghị triển khai công tác tuyển sinh đầu cấp, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và đánh giá việc thực hiện Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐ. Tại đây, ông Nguyễn Ngọc Hà, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GDĐT) đã lưu ý về một số điểm mới xung quanh Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 như: Nội dung thi, giảm số buổi thi, tăng lên 48 mã đề thi, thay đổi cách tính điểm... 

 Ông Nguyễn Ngọc Hà - Phó cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Bộ GDĐT (nguồn: Chinhphu.vn)

Nội dung thi bám sát Chương trình, tăng cường liên hệ thực tiễn

Về đề thi, ông Nguyễn Ngọc Hà cho biết nội dung thi bám sát nội dung của Chương trình GDPT hiện hành cấp THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12. Cấp độ tư duy là 40% mức độ biết, 30% mức hiểu và 30% mức vận dụng. Như vậy mức độ biết và hiểu chiếm 70%, mức độ vận dụng 30% để học sinh tăng cường liên hệ, vận dụng kiến thức, kỹ năng với thực tế, thực tiễn, đặc biệt với những nội dung phân hóa nhằm đánh giá đúng năng lực của học sinh. Với những điểm mới này, đặt yêu cầu thầy cô cần tăng cường hướng dẫn học sinh tự đọc, tự học, phát triển phẩm chất năng lực. Năng lực tự chủ và tự học xuyên suốt chương trình.

Ông Nguyễn Ngọc Hà cũng nhấn mạnh một điểm mới quan trọng liên quan đến xét tốt nghiệp THPT. Theo đó, tính điểm xét tốt nghiệp chỉ còn 50% điểm thi tốt nghiệp THPT, còn lại 50% tính điểm từ quá trình 3 năm học THPT. Thay đổi này phù hợp với Chương trình GDPT 2018 với việc tập trung phát triển năng lực, phẩm chất người học và nhiều năng lực, phẩm chất của học sinh được phát triển trong quá trình học tập.

Công tác tổ chức thi tốt nghiệp: Thí sinh thi tại 1 phòng, không phải di chuyển

Về công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT, ông Nguyễn Ngọc Hà cho rằng, một trong những vấn đề địa phương lo lắng, hay đặt câu hỏi là quá trình sắp xếp phòng thi. Ông Nguyễn Ngọc Hà cho biết: Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 chỉ tổ chức 3 buổi thi và buổi thứ 3 sẽ thi cả 2 môn tự chọn. Để thuận lợi cho công tác tổ chức, thuận lợi cho thí sinh, ông Nguyễn Ngọc Hà cho biết, thí sinh được sắp xếp ở một phòng thi duy nhất trong các buổi thi, không phải di chuyển.

Việc thu bài sẽ theo phòng mà không cần phân loại theo môn. Giữ nguyên 24 thí sinh/phòng thi, 1 phòng thi có thể sắp xếp tối đa tới 5 môn. Để bảo đảm yếu tố an ninh, thay vì chỉ có 24 mã đề cho 24 học sinh trong 1 phòng thi như trước đây, kỳ thi năm nay nâng số mã đề lên thành 48 cho 2 khung thời gian của buổi thi thứ 3.

Ông Nguyễn Ngọc Hà cũng lưu ý một vấn đề nữa, năm nay sẽ tổ chức đồng thời cho học sinh thi theo Chương trình GDPT 2006 (các em chưa tốt nghiệp, hoặc thi để lấy điểm xét tuyển sinh ĐH) và học sinh thi theo Chương trình GDPT 2018. Để tránh sai sót, cần bố trí 1 số điểm thi riêng cho học sinh thi theo Chương trình 2006.

Hiện nay, nhiều địa phương đã tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT. Theo ông Nguyễn Ngọc Hà, việc tổ chức cần cố gắng giống với cách tổ chức kỳ thi chính thức, từ cấu trúc định dạng và mức độ đề thi, thời gian tổ chức thi, sắp xếp phòng thi… Bộ GDĐT sẽ hỗ trợ phần mềm chấm thi, cử cán bộ, chuyên viên hỗ trợ kỹ thuật, giải đáp các thắc mắc quy trình chấm bảo đảm đúng quy định của Quy chế thi.

Chuẩn bị kịch bản ứng phó các tình huống để tổ chức Kỳ thi thành công

Nhấn mạnh việc xây dựng kịch bản ứng phó với các tình huống bất thường, ông Nguyễn Ngọc Hà tổng kết lại một số tình huống đã xảy ra để sẵn sàng kịch bản nếu gặp phải, gồm: Lỗi in đề thi chỉ phát hiện ra khi bóc đề thi; học sinh, giáo viên viết nhầm thông tin lên Phiếu trả lời trắc nghiệm, Giấy làm bài thi; thời tiết xấu bất thường ảnh hưởng đến việc đi lại, bảo đảm an ninh an toàn trường thi; ùn tắc giao thông; mất điện cục bộ khu vực thi; bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt.

Cũng theo Bộ GDĐT, hiện nhiều địa phương đã tổ chức thi thử, cơ bản trơn tru nhưng mô hình tổ chức đang khác với thi thật, chẳng hạn thi nhiều hơn 3 buổi. Do đó, Bộ GDĐT yêu cầu các địa phương tổ chức thi thử sao cho giống nhất so với mô hình thi thật.

Với những đổi mới và sự chuẩn bị kỹ lưỡng, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 được kỳ vọng sẽ diễn ra thành công, bảo đảm công bằng và đánh giá chính xác năng lực của học sinh.

Trịnh Thu

Bạn đang đọc bài viết Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025: Chuẩn bị từ sớm, từ xa tại chuyên mục Chính sách và thực tiễn giáo dục của Tạp chí Giáo dục. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: (+84)2462598109 hoặc gửi về hòm thư tapchigiaoduc@moet.gov.vn

 

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

Phòng, chống COVID-19