Ảnh minh họa (Nguồn: Sở GDĐT Vĩnh Phúc)
Loại bỏ rủi ro trong xét tuyển
Cụ thể, Thông tư 06/2025/TT-BGDĐT Sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học (ĐH), tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non quy định cơ sở đào tạo phải xác định quy tắc quy đổi tương đương ngưỡng đầu vào và điểm trúng tuyển của các phương thức tuyển sinh, phương thức xét tuyển, tổ hợp xét tuyển theo hướng dẫn thống nhất của Bộ GDĐT; bảo đảm tuyển chọn được các thí sinh đáp ứng yêu cầu đầu vào của chương trình, ngành, nhóm ngành đào tạo. Ngoài ra, các cơ sở đào tạo không quy định mã xét tuyển riêng, chỉ tiêu riêng cho từng phương thức xét tuyển hoặc tổ hợp xét tuyển, trừ việc quy định chỉ tiêu xét tuyển thằng. Cơ sở đào tạo chịu trách nhiệm giải trình về căn cứ khoa học và thực tiễn trong xác định phương thức tuyển sinh, phương thức xét tuyển, tổ hợp xét tuyển, quy đổi chứng chỉ ngoại ngữ thành điểm môn ngoại ngữ và quy tắc quy đổi tương đương ngưỡng đầu vào và điểm trúng tuyển; trong đó phải dựa trên số liệu phân tích, đánh giá và đối sánh kết quả học tập của sinh viên trúng tuyển các năm trước.
Trước đây, các trường thường phân bổ chỉ tiêu cho từng phương thức tuyển sinh, dẫn đến tình trạng chênh lệch đáng kể về điểm chuẩn giữa các phương thức. Chẳng hạn, điểm trúng tuyển theo học bạ của một số trường có thể thấp hơn 2-3 điểm so với điểm trúng tuyển theo kết quả thi trung học phổ thông (THPT). Trong khi đó, một số trường như trường ĐH Y Hà Nội, ĐH Bách Khoa Hà Nội thường yêu cầu điểm thi THPT rất cao. Điều này khiến thí sinh phải cân nhắc kỹ khi lựa chọn phương thức xét tuyển phù hợp.
Trả lời báo chí về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GDĐT Hoàng Minh Sơn cho biết: Ở các kỳ tuyển sinh trước các trường thường có 2 điểm chuẩn: Điểm chuẩn theo điểm thi tốt nghiệp THPT và điểm chuẩn khác (ví dụ điểm chuẩn căn cứ vào kết quả học tập, rèn luyện ở học bạ hoặc điểm chuẩn từ kết quả kỳ thi đánh giá tư duy, đánh giá năng lực…). Câu hỏi đặt ra, vì sao lại có 2 điểm chuẩn này? Rõ ràng, giữa 2 điểm chuẩn này phải có sự tương đương, không thể dựa theo số lượng chỉ tiêu mà các trường đặt ra.
Như vậy, việc quy đổi hoặc xác định để 2 điểm chuẩn tương đương nhau là cần thiết, để đảm bảo công bằng cho thí sinh. Quy định mới buộc các trường phải thiết lập quy tắc quy đổi tương đương giữa các phương thức tuyển sinh theo hướng dẫn chung của Bộ GDĐT. Nhờ đó, các trường không còn cần phân bố chỉ tiêu cho từng phương thức, giúm đảm bảo cân bằng điểm chuẩn giữa các hình thức xét tuyển.
Tăng cường minh bạch thông tin
Quy chế tuyển sinh mới cũng yêu cầu các trường phải công bố quy tắc quy đổi điểm tối thiểu cùng thời điểm công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào. Điều này giúp thí sinh có đầy đủ thông tin trước khi đăng ký xét tuyển. Thí sinh không cần chọn mã phương thức hay tổ hợp xét tuyển, mà chỉ cần xác định ngành, nhóm ngành và cơ sở đào tạo mong muốn. Hệ thống tuyển sinh chung của Bộ GDĐT sẽ tự động xét tuyển bằng phương thức có kết quả cao nhất của thí sinh, tối ưu hóa cơ hội trúng tuyển.
Thực tế cho thấy, học sinh lớp 12 hiện nay phải đối mặt với nhiều áp lực, bao gồm chương trình giáo dục phổ thông mới, thay đổi trong quy định dạy thêm, cũng như sự sáp nhập và tinh giản của các cơ quan giáo dục trên cả nước. Ngoài ra, sự phát triển mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo (AI) đang đặt ra những thách thức lớn về cơ hội việc làm trong tương lai. Vì vậy, việc quy đổi điểm chung giữa các phương thức tuyển sinh sẽ giúp đảm bảo công bằng và tối ưu hóa lợi ích cho thí sinh. Việc quy đổi về thang điểm chung nhằm giải quyết bài toán tất cả thí sinh đăng ký vào một ngành, chương trình đào tạo của một trường sẽ được sắp xếp theo cùng quy tắc, từ trên xuống dưới, dựa theo năng lực tốt nhất của các em trong các phương thức mà cơ sở đào tạo sử dụng để xét tuyển. Việc xây dựng phương án quy đổi điểm là trách nhiệm của cơ sở đào tạo và Bộ GDĐT.
Với quy chế tuyển sinh mới, các trường ĐH sẽ có nhiều cách thức linh hoạt trong tuyển sinh, nhưng vẫn bảo đảm sự minh bạch và công bằng. Nhiều trường ĐH đã điều chỉnh phương án tuyển sinh để đáp ứng quy định mới. Trường ĐH Thương mại (Hà Nội) công bố phương thức tuyển sinh 2025, trong đó có xét tuyển theo kết quả đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Hà Nội và đánh giá tư duy của ĐH Bách Khoa Hà Nội. Cả hai kết quả thi đều được quy đổi thành điểm xét tuyển tối đa bằng 30. Thông tin về việc quy đổi điểm năm nay, ĐH Kinh tế Quốc dân cho biết thang điểm được sử dụng để quy đổi là 30. Thí sinh vẫn có thể dự tuyển ở nhiều phương thức, như dùng điểm thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Hà Nội (tối đa 150), dùng điểm thi đánh giá tư duy của ĐH Bách khoa Hà Nội (tối đa 100)... Sau khi quy đổi tất cả về thang 30, nhà trường sẽ lấy ra mức điểm cao nhất để xét. Các trường ĐH đang chờ hướng dẫn chi tiết về quy đổi điểm từ Bộ GDĐT. Về nguyên tắc, mọi điều chỉnh đều nhằm tránh thiệt thòi cho thí sinh và tăng tính công bằng trong tuyển sinh. Quy chế tuyển sinh mới không chỉ giúp tăng cường tính minh bạch mà còn tạo điều kiện thuận lợi hơn cho thí sinh trong việc đăng ký và xét tuyển. Điều này góp phần nâng cao chất lượng đầu vào của các trường đại học, đồng thời giúp các thí sinh có thêm nhiều cơ hội để lựa chọn con đường học tập phù hợp với năng lực của mình.
Hà Giang
Tài liệu tham khảo:
Bộ GDĐT (2025): Thông tư 06/2025/TT-BGDĐT Sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non. https://moet.gov.vn/tintuc/Pages/tin-tong-hop.aspx?ItemID=10393