Trao giải Cuộc thi nghiên cứu KHKT học sinh trung học năm học 2024-2025

Chiều 21/3, tại Trường Đại học Tôn Đức Thắng đã diễn ra lễ bế mạc và trao giải Cuộc thi nghiên cứu Khoa học, kỹ thuật (KHKT) cấp quốc gia học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông năm học 2024-2025. Cuộc thi do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh (TP HCM), Sở GDĐT TP HCM phối hợp tổ chức.

Đại biểu dự buổi lễ

Dự lễ bế mạc có Thứ trưởng Bộ GDĐT Phạm Ngọc Thưởng - Trưởng Ban Chỉ đạo Cuộc thi, đại diện Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, lãnh đạo một số vụ, cục Bộ GDĐT, lãnh đạo Sở GDĐT TP HCM, lãnh đạo Trường Đại học Tôn Đức Thắng, lãnh đạo các đơn vị dự thi và học sinh, giáo viên hướng dẫn có dự án tham gia Cuộc thi.

Năm học 2024-2025, Cuộc thi KHKT cấp quốc gia học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông có sự tham gia của 62/63 Sở GDĐT và 12 đơn vị thuộc các đại học, trường đại học, viện, viện nghiên cứu có các trường phổ thông; các trường phổ thông trực thuộc Bộ và cơ quan ngang Bộ. Tổng số dự án dự thi là 212 dự án; trong đó có 190 dự án của học sinh cấp trung học phổ thông và 22 dự án của học sinh cấp trung học cơ sở.

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng trao giải Nhất cho 12 dự án xuất sắc của các em học sinh

Các dự án dự thi năm nay thuộc 22 lĩnh vực bao gồm: Khoa học động vật, Khoa học xã hội và hành vi, Hóa sinh, Y sinh và khoa học sức khỏe, Kỹ thuật Y sinh, Sinh học tế bào và phân tử, Hóa học, Sinh học trên máy tính và Sinh - Tin, Khoa học Trái đất và Môi trường, Hệ thống nhúng, Năng lượng hóa học, Năng lượng vật lí, Kỹ thuật cơ khí, Kỹ thuật môi trường, Khoa học vật liệu, Toán học, Vi sinh, Vật lí và Thiên văn, Khoa học thực vật, Rô bốt và máy thông minh, Phần mềm hệ thống, Y học dịch chuyển.

Đánh giá về chất lượng các dự án dự thi năm nay, GS.TS Nguyễn Ngọc Hà - Trưởng Ban Giám khảo nhận định, các đề tài nghiên cứu đa dạng, phong phú, phản ánh rõ nét sự sáng tạo và tinh thần ham học hỏi của các em học sinh.

Ở lĩnh vực Khoa học sức khỏe và y học, nhiều nghiên cứu về Y học chuyển dịch, Vi sinh, Kĩ thuật y sinh, tập trung vào các giải pháp chẩn đoán sớm, điều trị bệnh lý bằng công nghệ mới, cải thiện hiệu quả thuốc và phương pháp y tế cá nhân hóa. Một số đề tài đã ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong phân tích dữ liệu y khoa, nghiên cứu vật liệu sinh học tái tạo mô, hay đề xuất các mô hình kiểm soát dịch bệnh dựa trên dữ liệu sinh học và di truyền.

GS.TS Nguyễn Ngọc Hà - Trưởng Ban Giám khảo báo cáo đánh giá về các dự án

Về lĩnh vực Khoa học tự nhiên và công nghệ, nhiều công trình về Hóa học, Hóa sinh, Vật lý và Thiên văn, tập trung phát triển vật liệu tiên tiến, nguồn năng lượng tái tạo, cảm biến sinh học và các giải pháp tối ưu hóa quy trình hóa học. Một số nghiên cứu đã hướng tới ứng dụng công nghệ nano để nâng cao hiệu suất xúc tác, khai thác vật liệu thân thiện môi trường.

Về lĩnh vực Kĩ thuật và công nghệ thông tin có sự xuất hiện của nhiều dự án liên quan đến robot, hệ thống nhúng, phần mềm hệ thống, bắt kịp xu thế chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo (AI), thị giác máy tính, và mạng lưới vạn vật kết nối (IoT). Các đề tài tập trung vào tối ưu hóa thuật toán xử lý dữ liệu, phát triển các mô hình AI có thể học và thích nghi theo thời gian thực, hay xây dựng hệ thống tự động hóa thông minh phục vụ sản xuất và đời sống.

Vụ trưởng Vụ Giáo dục Phổ thông Thái Văn Tài trao giải Nhì có các dự án đoạt giải

Lĩnh vực Khoa học xã hội và hành vi cho thấy sự quan tâm của học sinh đối với các vấn đề môi trường, biến đổi khí hậu, tác động của công nghệ đến đời sống con người. Một số đề tài đã ứng dụng phân tích dữ liệu lớn để đánh giá hành vi tiêu dùng bền vững, nghiên cứu tác động của truyền thông số đến tâm lý giới trẻ, hoặc đề xuất mô hình đô thị thông minh nhằm giảm ô nhiễm và tối ưu hóa tài nguyên.

“Điều đặc biệt đáng ghi nhận là dưới sự cố vấn của thầy cô hướng dẫn nghiên cứu, Ban giám khảo nhận thấy các đề tài có rất nhiều ý tưởng, cách tiếp cận và thực hiện thể hiện rõ sự nỗ lực, sáng tạo và trí tuệ của các em học sinh. Nhiều nhóm nghiên cứu đã tự tìm tòi, thử nghiệm, kiên trì vượt qua thất bại để hoàn thiện đề tài của mình. Những điều này đã khẳng định giá trị của cuộc thi: tạo ra một môi trường để học sinh được trải nghiệm, khám phá và làm khoa học thực sự”, GS.TS Nguyễn Ngọc Hà nhận định.

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng phát biểu tại lễ bế mạc

Phát biểu tại lễ bế mạc, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng khẳng định, Cuộc thi nghiên cứu KHKT cấp quốc gia học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông năm học 2024-2025 đã thành công tốt đẹp. Qua Cuộc thi cho thấy phong trào nghiên cứu khoa học kỹ thuật đổi mới sáng tạo, giáo dục STEM trong những năm qua ngày càng phát triển sâu rộng và đạt nhiều kết quả tốt đẹp, phù hợp với chỉ đạo đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Nhận định, năm nay số lượng dự án, thí sinh dự thi nhiều hơn, chất lượng cao hơn những năm trước, Thứ trưởng đồng thời đánh giá cao trách nhiệm, tâm huyết, khách quan, công tâm của Hội đồng Ban Giám khảo cuộc thi năm nay; dù số lượng dự án nhiều hơn, thời gian gấp rút, song Ban Tổ chức, Ban Giám khảo đã làm việc khoa học, khẩn trương, tất cả vì học sinh.

Ghi nhận và cảm ơn sự phối hợp trách nhiệm trong tổ chức Cuộc thi của UBND TP HCM, Sở GDĐT TP HCM, Trường Đại học Tôn Đức Thắng, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cũng gửi lời cảm ơn các Sở GDĐT, các trường phổ thông, các thầy cô giáo trên toàn quốc đã đồng hành, quan tâm tới các em học sinh để thúc đẩy phong trào nghiên cứu khoa học và tạo nên thành công cho Cuộc thi.

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GDĐT cho các cá nhân có thành tích trong tổ chức Cuộc thi

Dành lời chúc mừng hơn 400 học sinh có dự án dự thi năm nay, Thứ trưởng một lần nữa khẳng định, dù kết quả thế nào các em vẫn là những người chiến thắng, thành công trên bước đường đầu tiên nghiên cứu khoa học, kỹ thuật; phía trước các em sẽ là hành trình để tiếp tục thổi cùng đam mê nghiên cứu của mình.

“Mong rằng năm 2025-2026 số lượng dự án tham gia Cuộc thi sẽ lớn hơn nữa, chất lượng hơn nữa, ở đó có đam mê sáng tạo, niềm vui của học sinh; chính các thầy cô thổi bùng lên đam mê sáng tạo của các em”, Thứ trưởng gửi gắm.

Trao Bằng khen của Công đoàn Giáo dục Việt Nam cho các thầy cô giáo có thành tích trong hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học

Từ 212 dự án dự thi, với quy trình chấm thi minh bạch, khách quan, khoa học, Ban Giám khảo đã lựa chọn trao 12 giải Nhất, 36 giải Nhì, 36 giải Ba, 36 giải Tư cho các dự án xuất sắc.

Năm học 2025-2026, Cuộc thi nghiên cứu KHKT cấp quốc gia học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông sẽ do Sở GDĐT Thành phố Hà Nội đăng cai tổ chức.

Nguồn tin: Trung tâm Truyền thông và Sự kiện

Bạn đang đọc bài viết Trao giải Cuộc thi nghiên cứu KHKT học sinh trung học năm học 2024-2025 tại chuyên mục Tin tức, sự kiện của Tạp chí Giáo dục. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: (+84)2462598109 hoặc gửi về hòm thư tapchigiaoduc@moet.gov.vn