(Trụ sở Bộ Giáo dục và Đào tạo. Ảnh: Nguyễn Mạnh)
Bộ Giáo dục và Đào tạo chia sẻ về 5 quan điểm và nguyên tắc xây dựng Thông tư 29: Thứ nhất, để thực hiện Luật Giáo dục năm 2019, các quy định của pháp luật khác có liên quan, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và phù hợp với tình hình thực tiễn tại các địa phương; Thứ hai, ban hành thông tư nhằm quản lý tốt hơn các hoạt động dạy thêm, học thêm, chứ không cấm hoạt động này; Thứ ba, việc tổ chức dạy thêm, học thêm phải bảo đảm không ảnh hưởng đến việc tổ chức thực hiện chương trình giáo dục của nhà trường, chương trình môn học của giáo viên; Thứ tư, tổ chức dạy thêm, học thêm phải bảo đảm lợi ích của học sinh, không ép buộc, giữ gìn hình ảnh và sự tôn nghiêm của nhà giáo; Thứ năm, dạy thêm, học thêm phải phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Trong đó, học sinh được phát huy tính chủ động, sáng tạo, thói quen tự học, giáo viên đóng vai trò là người tổ chức, kiểm tra, định hướng.
Thông tư 29 thay thế Thông tư số 17/2012/TT-BGDĐT ngày 16/5/2012 của Bộ GDĐT có 3 điểm mới chính như sau: Thứ nhất, Thông tư mới quy định không dạy thêm, học thêm đối với học sinh tiểu học, trừ các trường hợp bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng sống; không dạy thêm đối với học sinh đã được nhà trường tổ chức dạy học 2 buổi/ngày; Thứ hai, việc dạy thêm, học thêm trong nhà trường không được thu tiền của học sinh và chỉ dành cho ba đối tượng thuộc trách nhiệm của nhà trường. Quan điểm của Bộ GDĐT là hướng tới các trường không có học thêm, dạy thêm vì về nguyên tắc, nhà trường, thầy cô thực hiện đúng giờ học theo quy định đã đảm bảo cho học sinh lượng kiến thức và đáp ứng yêu cầu cần đạt của Chương trình giáo dục phổ thông 2018; Thứ ba, đối với quy định dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường, Thông tư mới quy định: tổ chức, cá nhân tổ chức dạy thêm, học thêm có thu tiền của học sinh phải thực hiện một cách công khai, minh bạch, đúng các quy định của pháp luật; giáo viên đang dạy học tại các trường không được dạy thêm ngoài nhà trường có thu tiền đối với học sinh của mình.
Ngày 07/2/2025, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Công điện số 10/CĐ-TTg về tăng cường chỉ đạo công tác tuyển sinh trung học cơ sở, tuyển sinh trung học phổ thông và quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm. Trong Công điện, Thủ tướng Chính phủ ghi nhận thời gian qua, toàn ngành Giáo dục đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, tích cực trong việc thực hiện nhiệm vụ đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đổi mới chương trình giáo dục phổ thông; đồng thời yêu cầu Bộ GDĐT, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương triển khai nhiều giải pháp nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý nhà nước về tuyển sinh THCS, tuyển sinh THPT và hoạt động dạy thêm, học thêm. Thực hiện Công điện của Thủ tướng Chính phủ, UBND nhiều tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đã ban hành văn bản về việc tăng cường chỉ đạo công tác tuyển sinh THCS, tuyển sinh THPT và quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm trên địa bàn (như Đồng Tháp, Nam Định, Bắc Ninh, Bắc Kạn…). Trước thời điểm Thông tư 29 có hiệu lực, nhiều Sở GDĐT đã ban hành công văn chỉ đạo triển khai thực hiện Thông tư 29; riêng Thành phố Hồ Chí Minh, UBND thành phố ban hành công văn này. Một số Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh/thành phố đã có công văn hướng dẫn đăng ký kinh doanh và các nội dung theo quy định về dạy thêm ngoài nhà trường theo Thông tư 29.
Như vậy, có thể nói, Thông tư 29 là văn bản pháp quy nhằm tiếp tục tăng cường quản lý vấn đề dạy thêm, học thêm trong tình hình mới. Các địa phương, các cơ sở giáo dục trên cả nước cần coi trọng công tác truyền thông, chia sẻ thông tin nhanh, đúng, đủ để xã hội và giáo viên thấu hiểu, cùng nói “không” với dạy thêm, học thêm không đúng với quy định, bảo đảm quyền lợi và sự phát triển toàn diện của học sinh. Ngoài ra, cần chú trọng các giải pháp: Thứ nhất, giải pháp hành chính: Ban hành các quy định cụ thể để quản lý việc dạy thêm, học thêm; Thứ hai, giải pháp chuyên môn: Nâng cao năng lực, phương pháp giảng dạy của giáo viên, trách nhiệm của nhà giáo, phát huy năng lực tự học của học sinh, đổi mới công tác kiểm tra đánh giá (kiểm tra, đánh giá, thi tuyển sinh phải phù hợp với nội dung, yêu cầu cần đạt của Chương trình giáo dục phổ thông 2018, không ra đề ngoài nội dung chương trình để đảm bảo học sinh học theo đúng chương trình, không cần học thêm vẫn sẽ vượt qua các kì kiểm tra, tuyển sinh), tăng cường liên thông giữa giáo dục phổ thông và giáo dục đại học; Thứ ba, giải pháp về tăng cường cơ sở vật chất, trường học: Cần có đủ trường học để đảm bảo công bằng về cơ hội tiếp cận giáo dục của học sinh; tăng số trường, lớp dạy học 2 buổi/ngày; Thứ tư, giải pháp về tăng cường kiểm tra, giám sát: Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra của các cơ quan quản lý nhà nước cả ở trung ương và địa phương việc chấp hành quy định về quản lý dạy thêm, học thêm, tăng cường sự giám sát của các bậc phụ huynh và toàn xã hội đối với hoạt động này.
Đồng thời, để đảm bảo đời sống cho nhà giáo, Bộ GDĐT đã có nhiều tham mưu, cần tiếp tục tham mưu về các chính sách cho nhà giáo, trong đó dự án Luật Nhà giáo, nếu được Quốc hội thông qua trong thời gian tới, cũng sẽ mang lại những chính sách đãi ngộ tích cực cho nhà giáo.
Ngày 20/2/2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quyết định số 448/QĐ-BGDĐT thành lập đoàn kiểm tra việc thực hiện Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT quy định về dạy thêm, học thêm. Đoàn kiểm tra có trách nhiệm kiểm tra việc thực hiện Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT của Bộ GDĐT quy định về dạy thêm, học thêm theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 10/CĐ-TTg ngày 07/2/2025; quy định về công tác kiểm tra của Bộ GDĐT ban hành kèm theo Quyết định số 1489/QĐ-BGDĐT ngày 24/5/2023 của Bộ trưởng Bộ GDĐT và các quy định pháp luật khác có liên quan. Thời hạn kiểm tra từ ngày 20/2/2025 đến ngày 20/3/2025./. |
Nguyễn Minh
Tài liệu tham khảo:
Bộ Giáo dục và Đào tạo. Thông tư 29/2024TT-BGDĐT ngày 30/12/2024