Những quy định mới này nhằm đảm bảo việc thực hiện đúng tinh thần đổi mới giáo dục, phát triển toàn diện cho người học. Đồng thời thực hiện quản lí hoạt động dạy thêm, học thêm nhằm đảm bảo quyền, trách nhiệm, uy tín của giáo viên, quyền lợi của học sinh.
Theo đó, Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT quy định về dạy thêm, học thêm được áp dụng đối với giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên với những điểm mới sau đây.
Việc dạy thêm, học thêm là hoạt động dạy học phụ thêm ngoài thời lượng quy định
Dạy thêm, học thêm được thực hiện ngoài thời lượng quy định trong kế hoạch giáo dục đối với các môn học, hoạt động giáo dục trong Chương trình giáo dục phổ thông, Chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở, Chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học phổ thông do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành. Hoạt động dạy thêm, học thêm trong nhà trường sẽ do cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên, cơ sở giáo dục khác thực hiện theo Chương trình giáo dục phổ thông, Chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở, Chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học phổ thông tổ chức thực hiện. Hoạt động dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường không do nhà trường tổ chức thực hiện.
Việc dạy thêm, học thêm không được dùng bất cứ hình thức nào để ép buộc học sinh
Thông tư quy định việc dạy thêm, học thêm chỉ được tổ chức khi học sinh có nhu cầu học thêm, tự nguyện học thêm và được cha mẹ hoặc người giám hộ đồng ý. Nhà trường, tổ chức, cá nhân tổ chức dạy thêm, học thêm không được dùng bất cứ hình thức nào để ép buộc học sinh học thêm. Theo đó, nếu nhà trường, cơ sở dạy thêm, tổ chức, cá nhân nào vi phạm quy định về dạy thêm, học thêm, tùy theo tính chất và mức độ vi phạm sẽ bị xử lí theo quy định của pháp luật.
Không được cắt giảm nội dung chương trình học để đưa vào dạy thêm
Thông tư quy định chặt chẽ về việc không cắt giảm nội dung dạy học theo kế hoạch giáo dục của nhà trường để đưa vào dạy thêm và các nội dung dạy thêm, học thêm không trái với quy định của pháp luật Việt Nam, không mang định kiến về sắc tộc, tôn giáo, nghề nghiệp, giới, địa vị xã hội. Không cắt giảm nội dung dạy học theo kế hoạch giáo dục của nhà trường để đưa vào dạy thêm. Việc dạy thêm, học thêm phải góp phần phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh; không làm ảnh hưởng đến việc tổ chức thực hiện chương trình giáo dục của nhà trường và việc thực hiện chương trình môn học của giáo viên. Về thời lượng, thời gian, địa điểm và hình thức tổ chức dạy thêm, học thêm phải phù hợp với tâm sinh lí lứa tuổi, bảo đảm sức khoẻ của học sinh; tuân thủ quy định của pháp luật về thời giờ làm việc, giờ làm thêm và các quy định của pháp luật về an ninh, trật tự, an toàn, vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ tại khu vực có lớp dạy thêm, học thêm.
Không dạy thêm thu tiền học sinh chính khóa
Tại khoản 2 Điều 4 quy định: “Giáo viên đang dạy học tại các nhà trường không được dạy thêm ngoài nhà trường có thu tiền của học sinh đối với học sinh mà giáo viên đó đang được nhà trường phân công dạy học theo kế hoạch giáo dục của nhà trường”. Đây là một trong những nội dung bám sát thực tế, giải quyết được những bất cập của việc o ép học thêm và được đồng thuận rất cao. Từ 14/02/2025, sẽ cấm dạy thêm học sinh chính khóa, kỳ vọng sẽ chấm dứt tình trạng o ép, ép buộc học sinh học thêm, dạy thêm khi học sinh học với giáo viên khác sẽ hợp lý, chất lượng hơn.
Đối với cấp trung học cơ sở, trung học phổ thông quy định giáo viên đang dạy học tại các nhà trường không được dạy thêm ngoài nhà trường có thu tiền của học sinh đối với học sinh mà giáo viên đó đang được nhà trường phân công dạy học theo kế hoạch giáo dục của nhà trường. Thêm nữa, giáo viên thuộc các trường công lập không được tham gia quản lí, điều hành việc dạy thêm ngoài nhà trường nhưng có thể tham gia dạy thêm ngoài nhà trường.
Không dạy thêm đối với cấp tiểu học
Tại khoản 1 Điều 4 Các trường hợp không được dạy thêm quy định: “1. Không tổ chức dạy thêm đối với học sinh tiểu học, trừ các trường hợp: bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kĩ năng sống”. Quy định này dựa trên đánh giá đối tượng học sinh tiểu học còn nhỏ tuổi, trí não và thể chất còn non nớt nên cần được dành thời gian học tập và nghỉ ngơi phù hợp.
Không thu tiền học sinh đối với hoạt động dạy thêm, học thêm trong nhà trường
Việc dạy thêm, học thêm trong nhà trường không được thu tiền của học sinh và chỉ dành cho các đối tượng học sinh có kết quả học tập môn học cuối học kì liền kề ở mức chưa đạt hoặc trường hợp học sinh được nhà trường lựa chọn để bồi dưỡng học sinh giỏi hoặc học sinh lớp cuối cấp tự nguyện đăng kí ôn thi tuyển sinh, ôn thi tốt nghiệp theo kế hoạch giáo dục của nhà trường. Nhà trường có trách nhiệm tổ chức cho học sinh thuộc các đối tượng này viết đơn đăng kí học thêm theo từng môn học ở từng khối lớp theo mẫu ban hành. Cùng với đó Nhà trường căn cứ vào số học sinh đăng kí để xây dựng kế hoạch tổ chức dạy thêm đối với từng môn học ở từng khối lớp.
Dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường phải đăng ký kinh doanh và tuân thủ theo quy định
Theo quy định, các cơ sở tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường có thu tiền của học sinh phải thực hiện các yêu cầu bắt buộc như đăng kí kinh doanh theo quy định của pháp luật; Và phải công khai trên cổng thông tin điện tử hoặc niêm yết tại nơi cơ sở dạy thêm đặt trụ sở về các môn học được tổ chức dạy thêm; thời lượng dạy thêm đối với từng môn học theo từng khối lớp; địa điểm, hình thức, thời gian tổ chức dạy thêm, học thêm; danh sách người dạy thêm và mức thu tiền học thêm trước khi tuyển sinh các lớp dạy thêm, học thêm.
Các cơ sở dạy thêm phải đảm bảo đảm bảo chất lượng và quyền lợi của học sinh
Thông tư quy định rõ trách nhiệm của các cơ sở dạy thêm phải quản lý và đảm bảo chất lượng dạy thêm, học thêm và quyền lợi của học sinh học thêm, người dạy thêm; quản lí, sử dụng tiền học thêm theo quy định. Đồng thời quản lý, lưu giữ hồ sơ tổ chức dạy thêm, học thêm theo quy định. Các cơ sở dạy thêm, học thêm phải báo cáo, giải trình về việc thực hiện quy định tại Thông tư này và các quy định của pháp luật có liên quan với các cơ quan chức năng khi được yêu cầu. Cơ sở dạy thêm còn có trách nhiệm tiếp nhận và xử lí ý kiến, kiến nghị, nguyện vọng của học sinh và cha mẹ học sinh về việc dạy thêm, học thêm trước và trong quá trình tổ chức thực hiện.
Người dạy thêm ngoài nhà trường phải bảo đảm có phẩm chất đạo đức tốt; có năng lực chuyên môn phù hợp với môn học tham gia dạy thêm. Giáo viên đang dạy học tại các nhà trường tham gia dạy thêm ngoài nhà trường phải báo cáo với Hiệu trưởng hoặc Giám đốc hoặc người đứng đầu nhà trường về môn học, địa điểm, hình thức, thời gian tham gia dạy thêm. Ngoài ra, hoạt động dạy thêm, học thêm chịu sự thanh tra của các cơ quan thanh tra nhà nước theo quy định của pháp luật, chịu sự kiểm tra của các cơ quan quản lí giáo dục, cơ quan quản lí nhà nước các cấp theo phân cấp.
Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT có hiệu lực thi hành kể từ ngày 14/02/2025. Thông tư này thay thế Thông tư số 17/2012/TT-BGDĐT ngày 16/5/2012 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy định về dạy thêm, học thêm.
Tài liệu tham khảo:
Bộ GDĐT (2024): Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT ban hành ngày 30/12/2024 Quy định về dạy thêm, học thêm. Chi tiết tại đây: https://datafiles.chinhphu.vn/cpp/files/vbpq/2025/01/29-bgddt.pdf
Trịnh Thu