Ứng dụng công nghệ thông tin và Chuyển đổi số là xu hướng tất yếu (Ảnh minh họa, nguồn Internet)
Kế hoạch xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp và đôn đốc phân công trách nhiệm tổ chức thực hiện, nhằm tăng cường ứng dụng CNTT và chuyển đổi số của Bộ GD&ĐT năm 2025, theo các Chương trình, Đề án, Kế hoạch đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Theo đó các nhiệm vụ về ứng dụng CNTT và CĐS năm 2025 bao gồm: Thứ nhất, Xây dựng và hoàn thiện thể chế, chính sách. Tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát ban hành, trình ban hành chính sách thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo, các mô hình GDĐT mới dựa trên nên tảng và công nghệ số;
Thứ hai, Tăng cường các điều kiện đảm bảo triển khai ứng dụng CNTT và CĐS. Cụ thể, tăng cường các điều kiện về hạ tầng số, trang thiết bị triển khai CNTT và CĐS trong cơ quan Bộ; triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn, an ninh thông tin các hệ thống số hóa, đảm bảo an toàn trong các hoạt động làm việc trên môi trường số. Nâng cấp, hoàn thiện hạ tầng CNTT đáp ứng yêu cầu tại văn bản số 1552/BTTTT-TTH ngày 26/4/2022 của Bộ Thông tin và Truyền thông hướng dẫn thành phần CNTT thiết yếu triển khai Đề án 06;
Thứ ba, Phát triển hệ sinh thái chuyển đổi số hoạt động dạy, học, kiểm tra, đánh giá, nghiên cứu khoa học. Xây dựng mô hình giáo dục đại học số và triển khai thí điểm.
Thứ tư, Triển khai đồng bộ hệ thống thông tin quản lý Giáo dục đào tạo. Cụ thể, rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, quy trình nghiệp vụ theo hướng giúp ứng dụng hiệu quả công nghệ số. Triển khai dịch vụ công trực tuyến. Triển khai học bạ số, văn bằng, chứng chỉ số...
Thứ năm, tuyên truyền, phổ biến phát triển nhân lực thực hiện CĐS ngành giáo dục gồm tuyên truyền, phổ biến, quán triệt sâu rộng nhằm nâng cao nhận thức về CĐS an toàn thông tin trong GDĐT đến toàn thể đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, nhân viên và người học trong ngành giáo dục và xã hội; Đào tạo bồi dưỡng nâng cao năng lực số, an toàn thông tin cho đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, nhân viên và người học đảm bảo quản lý làm việc hiệu quả trên môi trường số; Phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức các cuộc thi, hoạt động tìm hiểu về an toàn thông tin cho học sinh, sinh viên.
Trước đó, Chính phủ ban hành Quyết định số 131/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ: Phê duyệt Đề án "Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030", ngày 25/1/2022 nhằm tạo hành lang chính sách, đề ra các nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu để triển khai ứng dụng CNTT và CĐS trong ngành Giáo dục. Đồng thời, Bộ GDĐT đã Ban hành bộ tiêu chí đánh giá ứng dụng CNTT và chuyển đổi số cho các cơ sở giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên, bộ tiêu chí đánh giá ứng dụng CNTT và chuyển đổi số cho các cơ sở giáo dục đại học. Qua đó, nhằm thúc đẩy chuyển đổi số trong các cơ sở giáo dục, giúp cơ quan quản lý đánh giá thực trạng triển khai ứng dụng CNTT và CĐS; đồng thời, có các biện pháp quản lý, đầu tư cho ứng dụng CNTT và CĐS có hiệu quả. Bên cạnh đó, hàng năm, Bộ GDĐT đều có văn bản hướng dẫn các cơ sở giáo dục triển khai nhiệm vụ ứng dụng CNTT và CĐS để phù hợp với mục tiêu, nhiệm vụ năm học của ngành giáo dục.
Tài liệu tham khảo:
Bộ GD&ĐT (2024): Quyết định số 4153/ QĐ-BGDĐT, ngày 25/12/2024 về Kế hoạch tăng cường Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) và chuyển đổi số (CĐS) năm 2025.
Trịnh Thu