Tán thành các chính sách dành cho nhà giáo, Đại biểu Đỗ Huy Khánh (Đồng Nai) và nhiều đại biểu đề nghị có chính sách thật sự ưu đãi cho giáo viên mầm non, vì giáo viên mầm non rất vất vả, đi sớm về muộn. Đại biểu cũng đề nghị Quốc hội xem xét một cách thấu đáo, cân đối các nguồn lực, cân đối giữa ngành này với ngành khác, giữa lĩnh vực này với lĩnh vực khác, bảo đảm sự hài hòa, hợp lý.
Thảo luận tổ tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV về Luật Nhà giáo, đại biểu Âu Thị Mai – Đoàn đại biểu tỉnh Tuyên Quang cho rằng, dự thảo luật đưa ra các chính sách về tiền lương đối với nhà giáo các cấp học nói chung, chưa cụ thể với từng cấp học. Đối với cấp học mầm non, tính chất công việc có những đặc thù riêng, không giống với cấp tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông. Thời gian làm việc của viên chức quy định là 8 giờ/ngày, tuy nhiên, đối với giáo viên mầm non thời gian làm việc thường hơn 8 giờ/ngày. Đại biểu nêu thực tế, sáng các giáo viên mầm non thường phải mở cửa thông thoáng phòng, nhóm, lớp học trước 15 phút; chiều vệ sinh dọn dẹp phòng sau khi hết giờ làm việc tối thiểu mất 15 phút; trưa trực giờ ngủ của trẻ. Trường mầm non thực hiện nhiệm vụ nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ nên không có chế độ ra chơi sau mỗi hoạt động, giáo viên không có thời gian giải lao mà phải bao quát lớp học trong suốt quá trình trẻ tham gia học tập và vui chơi, sinh hoạt tại trường.
Theo đại biểu Âu Thị Mai, mặc dù chế độ tiền lương đối với nhà giáo đã được quan tâm, nhưng chế độ của giáo viên mầm non đang ở mức thấp nhất. Do đó đề nghị cần có chính sách ưu tiên về tiền lương đối với giáo viên mầm non so với các cấp học khác để họ yên tâm công tác - đại biểu đề xuất.
Đại biểu Nguyễn Thị Yến (Đoàn Bà Rịa - Vũng Tàu) cũng đồng tình cần phải có chế độ, chính sách đối với giáo viên mầm non khác so với các cấp học khác do đặc thù công việc. Theo đại biểu Nguyễn Thị Yến, giáo viên mầm non khi 40 tuổi đã gặp rất nhiều khó khăn trong giảng dạy. Đại biểu đồng tình giáo viên mầm non được nghỉ hưu trước 5 năm so với quy định, không bị trừ tỉ lệ hưởng lương hưu, như vậy mới khuyến khích được đội ngũ này.
Quan tâm tới vấn đề tiền lương và chế độ đãi ngộ, ĐB Huỳnh Thị Ánh Sương - Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi đề nghị cần quan tâm đến đời sống, thu nhập của nhà giáo, đặc biệt là giáo viên mầm non và giáo viên trẻ.
Đại biểu Dương Khắc Mai (Đắk Nông) phát biểu, theo dự thảo, lương nhà giáo được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp, được hưởng các phụ cấp ưu đãi nghề và các phụ cấp khác tùy theo tính chất công việc, theo vùng theo quy định của pháp luật. Đại biểu rất đồng tình với quy định này để bảo đảm nhà giáo yên tâm công tác, hạn chế đến mức thấp nhất việc vi phạm như trong thời gian qua, nhưng cũng phải đi kèm với chất lượng của nhà giáo. Tuy nhiên, về phụ cấp ưu đãi nghề và các phụ cấp chỉ nên ưu tiên cho giáo viên mầm non, giáo viên ở vùng khó khăn, giáo viên chuyên biệt.
Dự thảo quy định nhà giáo tuyển dụng, xếp lương lần đầu được xếp tăng 1 bậc lương trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp. Đại biểu Dương Khắc Mai đề nghị cần cân nhắc, chỉ nên áp dụng với giáo viên mầm non, giáo viên ở vùng khó khăn, hải đảo, giáo viên chuyên biệt nhưng phải có cam kết thời gian phục vụ trong ngành giáo dục…
Trịnh Thu (tổng hợp)