Đóng góp quan trọng cho sự phát triển của vùng và đất nước
Đại học Đà Nẵng là đại học vùng, có sứ mệnh đào tạo và cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ trong các lĩnh vực mũi nhọn đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh thành khu vực miền Trung - Tây Nguyên và của cả nước. Trong 30 năm qua, Đại học Đà Nẵng đã đào tạo cho đất nước hàng vạn nhân lực có trình độ cao trên nhiều lĩnh vực, đã và đang góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn tặng hoa chúc mừng Đại học Đà Nẵng nhân kỷ niệm 30 năm xây dựng và phát triển
Ngay từ những ngày đầu thành lập chỉ với 5 cơ sở đào tạo, đến nay, Đại học Đà Nẵng đã hoàn thiện được mô hình đại học đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực với 6 trường Đại thành viên và nhiều trường, viện nghiên cứu, cùng nhiều các đơn vị trực thuộc và chức năng khác. Đội ngũ nhân lực khoa học ban đầu chỉ gần 400 cán bộ, giảng viên, đến nay, đội ngũ này đã lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng với hơn 2500 cán bộ. Trong đó, đội ngũ cán bộ khoa học có 125 GS, PGS; 764 TS/TSKH. Tỷ lệ giảng viên có trình độ tiến sĩ đạt gần 50%, thuộc nhóm có tỷ lệ tiến sĩ cao nhất cả nước.
Chất lượng đào tạo của nhà trường không ngừng được nâng cao theo hướng tiếp cận chuẩn đầu ra. Trong những năm đầu thành lập, từ một số trường đơn ngành, quy mô chỉ hơn 7.000 sinh viên chính quy, với hơn 20 ngành đào tạo bậc đại học và một số ít ngành sau đại học, đến nay, Đại học Đà Nẵng đã phát triển thành một trung tâm đào tạo lớn với 18 lĩnh vực, 136 ngành đại học, 44 ngành đào tạo thạc sĩ và 29 ngành đào tạo tiến sĩ; quy mô đào tạo thuộc tốp đầu cả nước với hơn 64.000 sinh viên, học viên.
Nhờ có chiến lược phát triển khoa học và công nghệ gắn liền với đổi mới sáng tạo, trong 30 năm qua Đại học Đà Nẵng đã có có gần 20 bằng độc quyền sáng chế; công bố quốc tế hơn 500 bài báo trên các tạp chí uy tín (WoS/Scopus); trên 2.500 đề tài các cấp đã được thực hiện và ứng dụng vào thực tiễn sản xuất và đời sống một cách hiệu quả. Bình quân mỗi năm, doanh thu chuyển giao, ứng dụng khoa học công nghệ đạt hơn 30 tỷ đồng.
Giám đốc Đại học Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Vũ phát biểu ôn lại hành trình 30 năm của Đại học Đà Nẵng
Mức độ quốc tế hóa của Đại học Đà Nẵng đang dần được đẩy mạnh thông qua các chỉ số hội nhập mà điểm nhấn là việc chủ động và tích cực tham gia vào các dự án hợp tác, đặc biệt là những dự án quốc tế.
Điểm lại hành trình phát triển của Đại học Đà Nẵng thông qua những con số, thay đổi như trên, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn bày tỏ vui mừng và chúc mừng những kết quả, thành tựu mà Đại học Đà Nẵng đã đạt được qua 30 năm xây dựng và phát triển.
Cho rằng, thành quả, uy tín và vị thế đã tạo dựng suốt 30 năm qua là tiền đề quan trọng để Đại học Đà Nẵng bước vào một giai đoạn phát triển phía trước, Bộ trưởng nhấn mạnh tới bối cảnh, yêu cầu chung đối với giáo dục, giáo dục đại học.
Trong bối cảnh đất nước đang chuẩn bị cho một nhiệm kỳ Đại hội với nhiều kỳ vọng cho một giai đoạn phát triển mới. Trong bối cảnh khoa học và công nghệ phát triển nhanh chóng, nhu cầu về nguồn nhân lực đang có sự biến chuyển và thay đổi không ngừng, đặt ra những yêu cầu cao hơn về chất lượng nhân lực của các đại học. Theo đó, ngành GDĐT, đặc biệt là giáo dục đại học cũng đứng trước những yêu cầu mới của sự phát triển.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại lễ kỷ niệm
Đứng trước bối cảnh ấy, theo Bộ trường, Đại học Đà Nẵng sẽ phải đối mặt với không ít những thách thức lớn. Đó là thách thức của việc thích ứng với sự phát triển nhanh chóng của khoa học, công nghệ trong đào tạo và nghiên cứu; thách thức của quản trị đại học tiên tiến vừa bắt kịp với xu thế quản trị của các đại học tiên tiến trên thế giới, vừa phù hợp với quản trị đại học ở Việt Nam theo đúng tinh thần tự chủ đại học; thách thức đáp ứng yêu cầu nhân lực chất lượng cao, đa dạng và không ngừng biến đổi cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Cùng với đó là kỳ vọng rất lớn của Đảng và Nhà nước, trong việc phát triển Đại học Đà Nẵng, với mong muốn đây là một trong những trung tâm đào tạo đại học lớn của cả nước, có vai trò quan trọng trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, góp phần nâng cao năng lực nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, đào tạo nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn và các ngành công nghệ mũi nhọn khác.
Lịch sử đang đặt các đại học vào vị trí cần thể hiện trách nhiệm lớn hơn và mạnh mẽ hơn
Để đáp ứng được kỳ vọng của Đảng, Nhà nước và nhân dân, vượt qua được các khó khăn thách thức và sẵn sàng cho một giai đoạn phát triển mới trên nền tảng đã được xác lập 30 năm qua, Bộ trưởng đề nghị Đại học Đà Nẵng cần nắm bắt thời cơ, phát huy lợi thế và khắc phục những điểm yếu để phát triển nhanh hơn nữa, mạnh mẽ hơn nữa.
Đại biểu dự lễ kỷ niệm
“Đất nước đang đứng trước yêu cầu và cơ hội để phát triển mạnh mẽ, bước vào kỷ nguyên vươn mình, điều đó đặt ra cho giáo dục nói chung và giáo dục đại học nói riêng thách thức lớn và cũng là cơ hội lớn”, chia sẻ điều này, Bộ trưởng cho rằng: Khát vọng lớn của dân tộc buộc chúng ta với tất cả trách nhiệm của mình phải nhìn lại các hoạt động của chính mình, nhìn lại xem những kết quả như đã có đã làm hết sức chưa, ngày hôm này luôn tốt hơn ngày hôm qua chưa, nhìn về tương lai đã thực sự với những mong muốn làm việc lớn chưa, giải pháp đủ mạnh chưa, dấn thân đủ chưa… các đại học cần có vai trò lớn hơn nữa trong thời kỳ mới, lịch sử đang đặt ta vào vị trí cần phải thể hiện trách nhiệm lớn hơn và mạnh mẽ hơn. Cũng như một người trí thức của thời đại, cần gánh trên vai trách nhiệm dân tộc, trách nhiệm xã hội… các đại học là nơi tập trung những bậc trí thức lớn càng cần tự nhiệm gánh vác sứ mệnh ấy.
Đại học Đà Nẵng cũng cần rà soát, điều chỉnh và hoàn thiện chiến lược phát triển trên cơ sở nắm bắt xu thế phát triển của các đại học tiên tiến trên thế giới, đồng thời bám sát các chỉ đạo định hướng lớn của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và của Bộ GDĐT để có lộ trình phát triển trở thành một trong những cơ sở giáo dục đào tạo trọng điểm của cả nước và khu vực miền Trung - Tây Nguyên trên cơ sở bám sát các chủ trương, định hướng của Đảng, Nhà nước.
Cần ưu tiên tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên cán bộ hiện có, thu hút các chuyên gia, nhà khoa học đầu ngành để có lực lược nhân lực khoa học mạnh, có khả năng dẫn dắt chuyên môn cho trong cộng đồng khoa học. Phải coi đây là một trong những yếu tố hàng đầu quyết định chất lượng đào tạo và nghiên cứu. Tạo điều kiện tốt nhất để người tài và các giảng viên trẻ học tập, nghiên cứu và cống hiến.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn trao Bằng khen cho Giám đốc Đại học Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Vũ
Cần đổi mới chương trình đào tạo, đổi mới phương pháp dạy và học theo hướng hội nhập quốc tế và khai thác, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, tận dụng trí tuệ nhân tạo. Tập trung đầu tư phát triển các ngành đào tạo mũi nhọn, là thế mạnh của đại học; tăng cường các hoạt động nghiên cứu khoa học và công bố quốc tế; tiếp tục quan tâm công tác đảm bảo chất lượng, đẩy mạnh hoạt động tự đánh giá và kiểm định chương trình đào tạo.
Đối với dự án làng Đại học Đà Nẵng tại Hòa Quý-Điện Ngọc, Bộ trưởng lưu ý, cần gia tăng sự quyết tâm và tập trung chỉ đạo để thúc đẩy nhanh tiến độ. Nhìn lại thời gian qua xem điều gì có thể rút kinh nghiệm, điều gì có thể làm tốt hơn thì phải rất cố gắng làm tốt hơn cho thời gian tới… “nếu chậm một ngày, sự phát triển đại học chậm nhiều ngày”, Bộ trưởng nói.
Cùng với đó, Bộ trưởng lưu ý phát triển tổ chức, đổi mới quản trị bên trong của đại học, theo hướng gắn kết hữu cơ và tạo sức mạnh gia tăng từ cơ cấu đa ngành, lợi thế đa ngành, làm thế nào để các đơn vị bên trong, các ngành nghề bên trong kết nối bổ sung phối hợp với nhau thành một tổng thể có sức mạnh, lấy công khai minh bạch, quản trị số, quản trị thông minh… để làm chỗ dựa cho việc thu hút nhân lực, cho đoàn kết và dân chủ trong học thuật.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn trao Bằng khen cho những cá nhân có thành tích, đóng góp cho sự phát triển của Đại học Đà Nẵng
“Có thể nói lợi thế của chúng ta là ở chỗ đa ngành, đa lĩnh vực, là quy mô lớn. Nhưng nếu chúng ta chỉ nhìn thấy lợi thế mà bỏ quên bất lợi sẽ ảnh hưởng đến tốc độ phát triển. Đa ngành nếu không thận trọng sẽ thành đa hướng, đa sự và thậm chí cả đa nghi, cho nên mong rằng chúng ta sẽ chỉ “đa thành tựu”, Bộ trưởng chia sẻ, đồng thời đề nghị Đại học Đà Nẵng tiếp tục sắp xếp, hoàn thiện tổ chức và bộ máy, phát huy hiệu quả tự chủ đại học trên cơ sở đề cao vai trò lãnh đạo của cấp ủy Đảng và thực hiện cơ chế dân chủ để tạo sự đồng thuận và huy động tối đa trí tuệ, tâm huyết của cán bộ đang công ác tại đại học.
“Tam thập nhi lập”, 30 tuổi là tuổi xác lập được vị thế, vận mệnh, uy tín. Đại học Đà Nẵng bước vào tuổi 30 với độ trưởng thành, với sức ảnh hưởng lớn, năng lực dồi dào, với khí thế mới, mong rằng Đại học Đà Nẵng ở tuổi 30 xác lập được ví trí của mình ở quốc gia, ở thế giới, ngày càng khẳng định được mình trong vị thế những trường đại học hàng đầu, dẫn dắt đối với giáo dục đại học của đất nước”, gửi gắm tới Đại học Đà Nẵng, Bộ trưởng cũng bày tỏ tin tưởng Đại học Đà Nẵng sẽ thực hiện thành công chiến lược đã đề ra và sớm trở thành một trong những trung tâm đào tạo nghiên cứu khoa học uy tín hàng đầu của cả nước.
Nguồn tin: Trung tâm Truyền thông và Sự kiện