Tại Peru, các chương trình đào tạo liên tục về hệ thống quản lý ISO đã trở thành công cụ quan trọng để đáp ứng nhu cầu phát triển kỹ năng và nâng cao năng lực chuyên môn cho người học. Các khóa học này không chỉ tập trung vào đối tượng làm việc trong doanh nghiệp mà còn thu hút nhiều học viên từ môi trường học thuật, bao gồm giảng viên và sinh viên thuộc các ngành liên quan đến quản lý, môi trường, và an toàn lao động. Nghiên cứu được thực hiện tại một cơ sở giáo dục tư nhân nổi tiếng ở Peru, với 264 học viên tham gia các khóa học liên quan đến ISO. Mục tiêu nghiên cứu là đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình chuyển giao kiến thức, bao gồm động lực học tập, sự hài lòng với khóa học và khả năng áp dụng kiến thức vào thực tiễn.
Kết quả cho thấy, trong môi trường giáo dục, động lực học tập và sự hài lòng với chương trình đào tạo đóng vai trò then chốt trong việc thúc đẩy quá trình chuyển giao kiến thức. Sinh viên khi được học tập trong môi trường cá nhân hóa, nội dung bài giảng gắn liền với các mục tiêu nghề nghiệp thực tiễn sẽ có xu hướng áp dụng kiến thức tốt hơn vào các dự án học tập hoặc công việc thực tế sau khi tốt nghiệp. Tuy nhiên, một thách thức lớn đối với các trường học ở Peru, và cũng là tình trạng tương tự tại Việt Nam, là việc thiếu các chương trình đào tạo gắn liền với thực tế. Ví dụ, không phải trường học nào cũng có đủ nguồn lực để tổ chức các khóa học thực hành, các dự án mô phỏng hay mời chuyên gia từ doanh nghiệp tham gia giảng dạy. Điều này dẫn đến việc kiến thức chỉ dừng lại ở lý thuyết, khiến sinh viên gặp khó khăn trong việc áp dụng. Bên cạnh đó, môi trường hỗ trợ trong trường học cũng là yếu tố quan trọng. Hỗ trợ từ giảng viên, bạn bè và cơ sở vật chất của nhà trường đóng vai trò thúc đẩy quá trình học tập và áp dụng. Những trường học có phòng thí nghiệm, mô hình thực hành hoặc không gian sáng tạo sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn để sinh viên áp dụng kiến thức ISO vào các bài tập hoặc nghiên cứu.
Nguồn: dqsglobal
Trong bối cảnh giáo dục tại Việt Nam, việc áp dụng các bài học từ nghiên cứu tại Peru có thể mang lại nhiều lợi ích. Trước hết, các trường đại học và cơ sở giáo dục nghề nghiệp cần tập trung phát triển các chương trình đào tạo liên quan đến tiêu chuẩn quản lý ISO, không chỉ hướng đến giảng dạy lý thuyết mà còn kết hợp với thực hành. Một giải pháp khả thi là thiết kế các môn học tích hợp, nơi sinh viên có thể áp dụng tiêu chuẩn ISO vào các bài tập nhóm hoặc dự án mô phỏng. Chẳng hạn, sinh viên ngành quản lý có thể thiết kế mô hình ISO 9001 cho một doanh nghiệp giả định, trong khi sinh viên ngành môi trường có thể thực hiện đánh giá ISO 14001 cho một dự án về bảo vệ môi trường. Ngoài ra, cần chú trọng đào tạo giảng viên để họ không chỉ truyền đạt kiến thức lý thuyết mà còn hướng dẫn sinh viên cách ứng dụng tiêu chuẩn ISO vào thực tế. Các chương trình tập huấn giảng viên về ISO, hoặc hợp tác với các tổ chức quốc tế để tổ chức hội thảo, có thể giúp giảng viên nắm vững kiến thức và phương pháp giảng dạy hiệu quả hơn. Một yếu tố quan trọng khác là tạo môi trường hỗ trợ trong nhà trường. Phòng thí nghiệm, trung tâm nghiên cứu, hoặc các hội thảo sinh viên chuyên đề về ISO sẽ giúp sinh viên có thêm cơ hội thực hành và trao đổi kiến thức. Đồng thời, việc kết nối sinh viên với các dự án thực tế trong ngành thông qua các chương trình hợp tác với doanh nghiệp cũng sẽ góp phần nâng cao hiệu quả học tập và chuyển giao kiến thức.
Nghiên cứu tại Peru đã chứng minh rằng việc thiết kế chương trình đào tạo liên tục hiệu quả, kết hợp giữa lý thuyết và thực hành, cùng với một môi trường học tập hỗ trợ, là chìa khóa thúc đẩy quá trình chuyển giao kiến thức. Đối với các trường đại học và cơ sở giáo dục tại Việt Nam, việc áp dụng các mô hình đào tạo liên quan đến tiêu chuẩn ISO không chỉ giúp nâng cao chất lượng giảng dạy mà còn trang bị cho sinh viên những kỹ năng cần thiết để thành công trong môi trường làm việc thực tiễn. Đây sẽ là bước tiến quan trọng trong việc hiện đại hóa hệ thống giáo dục, hướng tới hội nhập quốc tế và phát triển bền vững.
Vân An lược dịch
Nguồn:
Puertas, M. A., Yalta, E., & Flores-Molina, J. C. (2024). Training transfer in continuing education activities related to ISO’s management system standards. A case study in the Peruvian context. Cogent Education, 11(1). https://doi.org/10.1080/2331186X.2024.2406138