Lương giáo viên được ưu tiên xếp cao nhất
Mới đây, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Nhà giáo, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Phạm Ngọc Thưởng cho biết, hiện nay, các chế độ, chính sách đối với nhà giáo như lương giáo viên, phụ cấp, chế độ đãi ngộ, chế độ thu hút, sự tôn vinh của xã hội đối với nhà giáo… chưa thực sự tương xứng với vị thế, vai trò của nhà giáo.
Về chính sách tiền lương đối với nhà giáo, Dự thảo Luật Nhà giáo quy định: Chính sách tiền lương của nhà giáo bao gồm tiền lương và phụ cấp và các chế độ khác (nếu có). Tiền lương của nhà giáo được ưu tiên xếp cao nhất so với hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp.
Tiền lương và các chính sách theo lương của các nhà giáo công tác tại các cơ sở giáo dục dân lập, cơ sở giáo dục tư thục và các cơ sở giáo dục công lập tự chủ chi thường xuyên, tự chủ chi thường xuyên và chi đầu tư không ít hơn tiền lương và các chính sách theo lương của nhà giáo có cùng trình độ đào tạo, cùng thâm niên, cùng chức danh trong các cơ sở giáo dục công lập đang hưởng lương từ ngân sách nhà nước và không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Chính phủ.
Nhà giáo công tác ở các ngành, lĩnh vực có chế độ đặc thù thì được hưởng chế độ đặc thù đó nếu đáp ứng được các quy định của chính sách. Nhà giáo công tác ở ngành lĩnh vực mà ngành, lĩnh vực đó có chính sách trùng với chính sách dành cho nhà giáo nhưng ở mức cao hơn thì được hưởng 1 chính sách có mức cao nhất.
Giáo viên và học sinh Trường Tiểu học Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Ảnh: T.N
Nhà giáo có nghề nghiệp đặc thù, sản phẩm của lao động nhà giáo liên quan chặt chẽ và trực tiếp đến con người; kết quả của lao động nhà giáo được đánh giá có khi sau 5 năm, 10 năm, thậm chí lâu hơn nữa; địa bàn hoạt động của nhà giáo từ những vùng đô thị phức tạp đến vùng sâu, vùng xa, miền núi, hải đảo xa xôi.
Dự thảo Luật Nhà giáo nhằm cụ thể hóa chủ trương của Đảng tại Nghị quyết số 29-NQ/TW "tiền lương của nhà giáo được ưu tiên xếp cao nhất trong bảng lương theo vị trí việc làm, chức danh và chức vụ lãnh đạo theo quy định của Chính phủ". Dự thảo cũng quy định tiền lương và các chính sách theo lương của nhà giáo tại các cơ sở giáo dục dân lập, tư thục không ít hơn tiền lương nhà giáo có cùng trình độ đào tạo, thâm niên, cùng chức danh trong các cơ sở giáo dục công lập. Đồng thời, đảm bảo nhà giáo vẫn được hưởng phụ cấp thâm niên cho đến khi Nhà nước có hướng dẫn mới về chính sách tiền lương, dự thảo Luật quy định tại Điều khoản chuyển tiếp.
"Nhà giáo tiếp tục được hưởng phụ cấp thâm niên nhà giáo cho đến khi thực hiện chính sách tiền lương mới". Việc xây dựng Luật Nhà giáo, theo Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng, là nhằm thể chế hóa đầy đủ, kịp thời đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về nhà giáo, nhất là quan điểm "Phát triển giáo dục là quốc sách hàng đầu", nhà giáo "giữ vai trò quyết định trong việc bảo đảm chất lượng giáo dục"; là bước hoàn thiện khuôn khổ pháp lý đồng bộ, thống nhất, toàn diện nhằm tạo cơ sở pháp lý để thực hiện mục tiêu trọng tâm, xuyên suốt là xây dựng, phát triển đội ngũ nhà giáo đủ về số lượng, tốt về chất lượng; tôn vinh nhà giáo và tạo động lực cho người dạy, học, tạo điều kiện để nhà giáo yên tâm công tác, yêu nghề, tâm huyết và trách nhiệm với nghề; góp phần hoàn thiện hệ thống pháp luật về giáo dục.
Nhiều giáo viên vui mừng
Trước thông tin dự thảo Luật Nhà giáo quy định chính sách tiền lương giáo viên được ưu tiên xếp cao nhất, một số giáo viên đã bày tỏ niềm vui và xem đây là động lực để tiếp tục cống hiến.
Thầy Phan Thế Hoài, giáo viên Trường THPT Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân, TP.HCM cho hay: "Giáo dục là ngành lao động đặc thù, cho nên giáo viên được xếp lương cao nhất sẽ có nhiều người giỏi vào Sư phạm. Cùng với đó, ngành Giáo dục sẽ tuyển được nhiều giáo viên giỏi. Thầy giỏi ắt sẽ có trò giỏi, sẽ góp phần đào tạo được nguồn nhân lực cao cho đất nước. Ngoài ra, trả lương cao thì giáo viên mới toàn tâm toàn ý với nghề. Hiện nay, nhiều giáo viên phải làm nghề "tay trái" để mưu sinh vì đồng lương không thể nuôi sống bản thân, gia đình. Tuy vậy, xếp lương cao nhưng cũng tránh cào bằng, kiểm soát lạm phát thì việc tăng lương mới có ý nghĩa. Việc tăng lương là cả một câu chuyện dài vì ngân sách Nhà nước có hạn. Quan điểm của tôi, ngành giáo dục cần quyết liệt tinh giảm biên chế để có tiền tăng lương cho giáo viên. Đừng sợ tinh giản sẽ thiếu giáo viên, vì nhiều người muốn dạy vượt tiết định mức để có thêm thù lao".
Cô Nguyễn Thu Hà, một giáo viên Tiểu học ở Hà Nội cho hay: "Việc lương giáo viên được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương là việc đáng mừng. Dù vậy, là 1 giáo viên, tôi mong mọi thứ được đưa ra cần phải rõ ràng, nhất quán và đồng bộ. Đặc biệt, đó thật sự là quan tâm đến lợi ích chính đáng của giáo viên".
Thầy Trần Thanh Tùng, một giáo viên dạy Toán ở Hà Nội cũng bày tỏ: "Mặc dù tháng 7 vừa qua, lương của nhà giáo đã được tăng lương cơ sở, mức lương đã được cải thiện song chúng tôi vẫn đang chờ quy định "lương giáo viên sẽ được ưu tiên xếp cao nhất" giúp giáo viên yên tâm công tác, chi tiêu, trang trải đời sống sinh hoạt. Chúng tôi mong Luật Nhà giáo sớm được ban hành".
Cô Nguyễn Vân Anh, giáo viên mầm non ở Hà Nội ý kiến: "Nếu có thể Luật hóa và duy trì được mức lương tốt cho giáo viên thì đấy là một giải pháp tốt cho xã hội bởi sẽ đảm bảo được số giáo viên cần thiết cho ngành giáo dục, nâng cao được chất lượng đội ngũ giáo viên. Với như mức lương bây giờ, rất khó để thu hút được nguồn nhân lực tốt. Ngay cả khi đã là giáo viên, chỉ cần có cơ hội mới là họ sẵn sàng bỏ nghề. Đặc biệt với giáo viên mầm non.
Trước đó, đại biểu Hà Ánh Phượng (Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Thọ) đề xuất quy định lương giáo viên cao nhất trong thang bảng lương hành chính sự nghiệp và có thêm phụ cấp theo tính chất công việc, vùng miền. Đại biểu Hà Ánh Phượng cho rằng Nghị quyết Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo yêu cầu quy định lương nhà giáo cao nhất trong thang bảng lương hành chính sự nghiệp và có thêm phụ cấp theo tính chất công việc, vùng miền. Tuy nhiên thực tế 10 năm qua, lương và thu nhập nhà giáo vẫn thấp, thậm chí có người không đủ trang trải cuộc sống gia đình.
Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn trao đổi về việc xây dựng Dự thảo Luật Nhà giáo: “Cần thể hiện rõ nét hơn quan điểm phát triển, tôn vinh, bảo vệ nhà giáo. Chúng ta cần thể chế hóa để bảo đảm sự bền vững, luật hóa chủ trương tiền lương của nhà giáo được ưu tiên xếp cao nhất so với hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp".
Thanh Nga