Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn phát biểu làm rõ hơn một số vấn đề đại biểu quan tâm (Nguồn media Quốc hội)
Thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025-2035, Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết, trong chương trình mục tiêu quốc gia để phát triển văn hóa, có khá nhiều nội dung liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của ngành giáo dục và đào tạo. Lĩnh vực văn hóa và giáo dục có nhiều nội dung giao thoa, gần gũi. Cả 2 bộ, ngành đều chung mục tiêu, đối tượng lớn là phát triển con người và các giá trị của con người. Trong quá trình xây dựng chương trình, 2 bộ cũng đã phối hợp chặt chẽ, có nhiều nội dung của giáo dục, đào tạo đã được đưa vào trong chương trình. “Ý kiến của các đại biểu có liên quan đến nhiệm vụ của giáo dục, chúng tôi cũng mong trong quá trình triển khai chương trình mục tiêu quốc gia này, sẽ giải quyết được nhiều nội dung kỳ vọng của ngành giáo dục và đào tạo” – Bộ trưởng trao đổi.
Đối với các mục tiêu cụ thể của chương trình, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn trao đổi, mục tiêu số 6 có đề cập đến năm 2030, 100% học sinh, học viên, sinh viên trong hệ thống giáo dục quốc dân được tiếp cận, tham gia hiệu quả, thường xuyên các hoạt động giáo dục nghệ thuật, giáo dục di sản văn hóa. Nội dung này do Bộ GDĐT đề xuất với mong muốn phát triển con người một cách toàn diện. Thực chất, các nội dung giáo dục về nghệ thuật, di sản văn hóa đã có trong chương trình giáo dục phổ thông; trong đó có các môn học về mỹ thuật, nghệ thuật mà các trường đã triển khai. Đây là nội dung triển khai với mục tiêu tốt đẹp. Tuy nhiên, thực tế một số nơi, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số thực hiện có phần khó khăn. Cũng có nhiều giải pháp được đưa ra và được triển khai. Lĩnh vực giáo dục về âm nhạc, nghệ thuật, rất nhiều địa phương đã dạy cho học sinh chính những nội dung nghệ thuật của dân tộc, địa phương mình. “Chẳng hạn như: các em có thể học sáo, khèn, các điệu múa, nhạc cụ của dân tộc; trong đó môn giáo dục địa phương đã bao gồm rất nhiều nội dung về lịch sử địa phương, di tích lịch sử, văn hóa. Giáo dục địa phương cũng là một môn giáo dục bắt buộc” – Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn viện dẫn.
Bộ trưởng GDĐT nhìn nhận, các nội dung đề xuất phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông. Các nơi có khó khăn nhưng đã đề ra các giải pháp có thể kết hợp cả trực tiếp, cả trực tuyến, bằng các công cụ giáo dục khác. Tuy nhiên, nếu đặt mục tiêu là phải tham gia một cách hiệu quả, thường xuyên thì đúng là có phần khó khăn. Cho nên để khả thi hơn, Bộ GDĐT cân nhắc ý kiến nêu của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục.
Bộ dự kiến có thể điều chỉnh như sau: Phấn đấu đến năm 2030, 100% học sinh, học viên, sinh viên trong hệ thống giáo dục quốc dân được tiếp cận, tham gia các hoạt động giáo dục nghệ thuật, giáo dục di sản văn hóa. “Con số 100% phải để nguyên bởi, chúng ta không thể để một bộ phận học sinh không được tiếp cận với việc này và cũng phù hợp với chương trình đã thành nội dung bắt buộc trong chương trình giáo dục phổ thông”.
Trịnh Thu (tổng hợp)