Ngày 02/10/2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quyết định số 2708/QĐ-BGDĐT về Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 66/NQ-CP ngày 09/5/2024 của Chính phủ về việc ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới. Kế hoạch này nhằm tạo chuyển biến rõ rệt về nhận thức, hành động của toàn ngành Giáo dục về vai trò của doanh nhân trong các thế hệ học sinh, sinh viên.
Thực tế những năm gần đây, khởi nghiệp đã trở thành phong trào rộng khắp trên tất cả các lĩnh vực, các địa phương. Trong đó, đối với lĩnh vực giáo dục và đào tạo, Ngày hội khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên là một chương trình có ý nghĩa khoa học và xã hội to lớn, là sân chơi trí tuệ rộng mở để khẳng định, tôn vinh sức sáng tạo, thành quả của học sinh, sinh viên. Ngày hội khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên đã diễn ra nhiều hoạt động như: hoạt động tư vấn, hướng nghiệp tuyển sinh, trưng bày các sản phẩm khởi nghiệp với gần 100 gian hàng; diễn dàn kết nối mạng lưới khởi nghiệp đổi mới sáng tạo các trường đại học, cao đẳng; diễn đàn truyền cảm hứng khởi nghiệp cho HSSV. Phát biểu tại Ngày hội, đồng chí Nguyễn Thị Kim Chi, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT nhấn mạnh, việc tổ chức thành công Ngày hội tiếp tục khẳng định, thể hiện bản lĩnh, tinh thần nhiệt huyết của người khởi nghiệp nói chung và HSSV nói riêng. Sự thành công này là tiền đề giúp HSSV trong cả nước hình thành, hun đúc tinh thần khởi nghiệp.
Theo Quyết định số 2708/QĐ- BDGĐT, Bộ Giáo dục và Đào tạo giao nhiệm vụ cụ thể đến năm 2030, 100% cơ sở giáo dục đại học lồng ghép hoặc đưa nội dung tinh thần doanh nhân, tinh thần khởi nghiệp vào Chương trình đào tạo hoặc đưa nội dung tinh thần doanh nhân, tinh thần khởi nghiệp vào chương trình tuần sinh hoạt công dân, hoạt động hướng nghiệp cho sinh viên hằng năm bảo đảm phù hợp với thực tiễn. Mục tiêu đến năm 2030 đạt 60% cơ sở giáo dục đại học có bộ phận tư vấn, hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp. Đối với các cơ sở giáo dục phổ thông đạt 50% học sinh được tuyên truyền, giáo dục các kiến thức, kỹ năng về kinh doanh, khởi nghiệp hoặc được tham gia hoạt động truyền cảm hứng về khởi nghiệp.
Nhằm nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của đội ngũ doanh nhân trong thực hiện mục tiêu phát triển đất nước, Bộ Giáo dục và đào tạo giao nhiệm vụ: Thứ nhất, Các cơ sở giáo dục thường xuyên tổ chức các hoạt động đối thoại giữa các học sinh, sinh viên với doanh nhân, doanh nghiệp để học sinh, sinh viên được học tập, trao đổi kinh nghiệm, hình thành tinh thần doanh nhân, tinh thần khởi nghiệp. Đồng thời, chủ động xây dựng chương trình phối hợp giữa nhà trường và doanh nghiệp triển khai các hoạt động giáo dục thực hành, thực tập, trải nghiệm thực tế để doanh nghiệp tham gia vào quá trình đào tạo, tạo điều kiện cho người học sớm có nhận thức về nghề nghiệp, việc làm và đảm bảo người học có kỹ năng làm việc ngay khi còn ở ghế nhà trường. Tổ chức các cuộc gặp gỡ, đối thoại giữa Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo với doanh nghiệp, doanh nhân thuộc lĩnh vực giáo dục, đại diện các cơ sở giáo dục tư thục để động viên, khuyến khích, vinh danh và nắm bắt mong muốn, yêu cầu hỗ trợ, xử lý trong thẩm quyền các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, doanh nhân.
Thứ hai, rà soát hoàn thiện chính sách, pháp luật, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, bình đẳng cho doanh nhân, doanh nghiệp phát triển, cống hiến. Cụ thể: Tiếp tục triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ giải pháp đề ra tại Quyết định số 1665/QĐ-TTg ngày 30/10/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025”; Quyết định số 69/QĐ-TTg ngày 15/01/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “nâng cao chất lượng giáo dục đại học giai đoạn 2019 - 2025”. Nghiên cứu rà soát, tham mưu xây dựng cơ chế, chính sách quản lý tài sản trí tuệ, phân chia tỉ lệ sở hữu các tài sản được hình thành từ nguồn kết quả nghiên cứu khoa học, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, có sử dụng ngân sách nhà nước để thúc đẩy việc hình thành các doanh nghiệp khởi nghiệp. Tham mưu xây dựng cơ chế phối hợp với doanh nghiệp triển khai các hoạc động chuyển giao khoa học công nghệ, đặt hàng nghiên cứu phát triển sản phẩm dự án. Cơ chế, sử dụng, khai thác các không gian chung, xưởng thực hành phục vụ việc học tập, nghiên cứu, phát triển sản phẩm trong cơ sở giáo dục.
Thứ ba, phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh ngang tầm mục tiêu, nhiệm vụ phát triển đất nước trong thời kỳ mới. Cụ thể: hướng dẫn các cơ sở giáo dục đại học rà soát, đánh giá, cập nhật Chương trình đào tạo theo hướng khuyến khích lồng ghép nội dung về tinh thần doanh nhân, tinh thần khởi nghiệp vào Chương trình đào tạo bảo đảm phù hợp với thực tiễn, đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp. Thúc đẩy thành lập các trung tâm khởi nghiệp và đổi với sáng tạo trong các cơ sở giáo dục đại học.
Tăng cường lồng ghép, tích hợp giáo dục khởi nghiệp vào các môn học và hoạt động giáo dục; nghiên cứu xây dựng khung kỹ năng bồi dưỡng, thúc đẩy tinh thần doanh nhân, tinh thần khởi nghiệp cho các cấp học phổ thông để nuôi dưỡng tinh thần kinh doanhm tinh thần khởi nghiệp cho học sinh các cấp phổ thông; Tiếp tục triển khai có hiệu quả các giải pháp hỗ trợ học sinh sinh viên khởi nghiệp trong các cơ sở giáo dục, hướng dẫn triển khai xây dựng, hoàn thiện hệ sinh thái khởi nghiệp trong các cơ sở giáo dục đại học; nghiên cứu, xây dựng trình Thủ tướng Chính phủ đề án hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp giai đoạn 2026 – 2035; Hướng dẫn các cơ sở giáo dục đại học chủ động đổi mới các hình thức, phương thức hợp tác và liên kết đào tạo giữa nhà trường và doanh nghiệp.
Tài liệu tham khảo:
* Bộ GDĐT(2024):Quyết định số 2708/QĐ- BGDĐT, ngày 02/10/2024: Ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 66/NQ-CP ngày 09/5/2024 của Chính phủ về việc ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới.
Trịnh Thu