Thực trạng phát triển của một số cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập tại huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang

Bài báo tìm hiểu thực trạng phát triển của một số cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập tại huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang trong giai đoạn 2021-2023. Bằng phương pháp thống kê mô tả và so sánh dữ liệu từ Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Việt Yên, kết quả cho thấy, mặc dù có những nỗ lực và chính sách hỗ trợ từ phía địa phương nhưng sự phát triển của một số cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập còn gặp nhiều thách thức.

Giáo dục mầm non đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển toàn diện của trẻ và là yếu tố quyết định đối với việc phát triển nguồn nhân lực quốc gia. Tại huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang, với sự phát triển nhanh chóng của các khu công nghiệp, nhu cầu về chăm sóc trẻ mầm non gia tăng đáng kể. Để đáp ứng nhu cầu này, việc phát triển các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập là cần thiết. Tuy nhiên, vẫn tồn tại nhiều thách thức về chính sách và chất lượng giáo dục. Bài báo này tình trạng phát triển của một số cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập tại huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang, từ đó đề xuất các giải pháp nhằm hỗ trợ sự phát triển của các cơ sở này.

Tác giả khảo sát các yếu tố như quy mô phát triển, chất lượng giáo viên, cơ sở vật chất và các chính sách hỗ trợ. Phương pháp nghiên cứu sử dụng cả dữ liệu thứ cấp từ các báo cáo của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Việt Yên, cùng với dữ liệu sơ cấp được thu thập thông qua bảng câu hỏi và phỏng vấn sâu. Nghiên cứu đã khảo sát 21 lãnh đạo cấp huyện, 60 quản lí và chủ sở hữu các cơ sở giáo dục, 200 giáo viên và nhân viên, và 370 phụ huynh. Dữ liệu được thu thập trong giai đoạn từ năm 2021 đến 2023.

Nguồn ảnh: Vietnam Briefing

Kết quả nghiên cứu cho thấy, trong giai đoạn 2021-2023, số lượng cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập tại huyện Việt Yên đã tăng trưởng nhanh chóng, chiếm 72.5% tổng số cơ sở giáo dục mầm non trong khu vực vào cuối năm 2023. Tuy nhiên, sự phân bố của các cơ sở này không đồng đều, chủ yếu tập trung ở các khu vực đông dân cư và khu công nghiệp, dẫn đến tình trạng thiếu hụt dịch vụ giáo dục mầm non tại các xã ít dân cư hơn. Chất lượng đội ngũ giáo viên tại các cơ sở ngoài công lập cũng đang được cải thiện, với 32.1% giáo viên có trình độ đại học trở lên, trong khi tỉ lệ giáo viên có trình độ trung cấp đang giảm. Mặc dù có các chính sách hỗ trợ đào tạo nâng cao trình độ cho giáo viên, một số cơ sở vẫn gặp khó khăn trong việc duy trì đội ngũ ổn định và chất lượng. Về cơ sở vật chất, hầu hết các trường đã cải thiện đáng kể, với 99.3% nhà vệ sinh đạt chuẩn và số lượng phòng học tăng dần theo từng năm, nhưng vẫn tồn tại hạn chế về quy mô và trang thiết bị giáo dục tại các cơ sở nhỏ hơn. Chính quyền địa phương đã triển khai nhiều chính sách hỗ trợ cho các cơ sở ngoài công lập, bao gồm giải phóng mặt bằng, xây dựng phòng học và cung cấp thiết bị giảng dạy. Trong giai đoạn này, 18 cơ sở đã nhận được hỗ trợ xây dựng 18 phòng học mới và thiết bị giảng dạy cho 24 nhóm trẻ, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của các cơ sở giáo dục ngoài công lập.

Mặc dù sự phát triển của các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập tại huyện Việt Yên đã đạt được những kết quả nhất định, nhưng vẫn tồn tại nhiều thách thức cần được giải quyết. Sự chênh lệch rõ rệt giữa các khu vực phát triển như gần khu công nghiệp và các xã vùng xa hơn cho thấy vấn đề về phân bố dịch vụ giáo dục chưa được đồng đều, dẫn đến việc nhiều trẻ em ở các khu vực ít dân cư chưa có cơ hội tiếp cận giáo dục mầm non chất lượng. Thêm vào đó, mặc dù tỉ lệ giáo viên có trình độ đại học đã tăng, nhưng vẫn còn khoảng cách về chất lượng đào tạo và sự ổn định của đội ngũ giáo viên, đặc biệt tại các cơ sở nhỏ lẻ. Việc cải thiện cơ sở vật chất, bao gồm nâng cấp phòng học và trang bị thiết bị dạy học, là bước tiến tích cực, nhưng những cơ sở quy mô nhỏ vẫn gặp khó khăn trong việc duy trì và nâng cao chất lượng dịch vụ giáo dục. Các chính sách hỗ trợ hiện nay dù đã giúp thúc đẩy sự phát triển của các cơ sở mầm non ngoài công lập, nhưng cũng cần được điều chỉnh cụ thể hơn, không chỉ tập trung vào mở rộng quy mô mà còn cần chú trọng đến việc đảm bảo chất lượng giảng dạy, thu hút đội ngũ giáo viên ổn định và đầu tư nhiều hơn vào các khu vực chưa phát triển.

Huyền Đức lược dịch

Nguồn: Trang, N. T. T., & Huy, N. Q. (2024). Development of non-public preschool facilities in Viet Yen district, Bac Giang province. International Journal Of All Research Writings5(10), 139-147.

 

 

Bạn đang đọc bài viết Thực trạng phát triển của một số cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập tại huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang tại chuyên mục Nghiên cứu và Công bố quốc tế của Tạp chí Giáo dục. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: (+84)2462598109 hoặc gửi về hòm thư tapchigiaoduc@moet.gov.vn

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

Phòng, chống COVID-19