Cục trưởng Cục QLCL Huỳnh Văn Chương: Dự kiến Quy chế thi tốt nghiệp Trung học phổ thông từ năm 2025 có 6 điểm mới

Năm 2025 là năm đầu tiên học sinh Trung học phổ thông sẽ thi tốt nghiệp theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Ông Huỳnh Văn Chương – Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã có cuộc trao đổi với Tạp chí Giáo dục xung quanh Dự thảo Thông tư về Quy chế thi tốt nghiệp Trung học phổ thông, hiện đang được lấy ý kiến của nhân dân để chính thức ban hành.

TCGD: Xin Cục trưởng cho biết chủ trương, quan điểm của Bộ GDĐT về Dự thảo Thông tư Quy chế thi tốt nghiệp Trung học phổ thông, hiện đang được lấy ý kiến của nhân dân để chính thức ban hành?

Cục trưởng Huỳnh Văn Chương: Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông hàng năm đều thu hút sự quan tâm của dư luận và toàn xã hội. Đây là Kỳ thi thực hiện ba mục đích căn bản: Đánh giá đúng kết quả học tập của người học theo mục tiêu và yêu cầu cần đạt của Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT); lấy kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) và làm một cơ sở để đánh giá chất lượng dạy, học của các cơ sở GDPT và công tác chỉ đạo của các cơ quan quản lý giáo dục; cung cấp dữ liệu đủ độ tin cậy, trung thực, đánh giá đúng năng lực của học sinh để các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp sử dụng trong tuyển sinh theo tinh thần tự chủ. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 có điểm đặc biệt là năm đầu tiên học sinh sẽ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông theo Chương trình GDPT 2018. Vì vậy, quan điểm của Bộ GDĐT là công tác chuẩn bị cho Kỳ thi phải từ sớm, từ xa; Kỳ thi phải đảm bảo yêu cầu an toàn, nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng; Kỳ thi phải đánh giá được toàn diện các năng lực của học sinh học theo Chương trình GDPT 2018 và tăng hiệu quả đạt được ba mục đích như đã nêu trên. Dự thảo Thông tư về Quy chế thi tốt nghiệp Trung học phổ thông, hiện đang được lấy ý kiến của nhân dân để chính thức ban hành cũng là một khâu chuẩn bị được thực hiện từ sớm, từ xa, nhằm tạo căn cứ, cơ sở pháp lý phù hợp với Kỳ thi theo chương trình mới.

Cục trưởng Cục QLCL Huỳnh Văn Chương tại Hội nghị Giáo dục Đại học năm 2024. Ảnh: PV

TCGD: Xin Cục trưởng chia sẻ những điểm mới cần lưu ý của Dự thảo Thông tư ban hành Quy chế thi tốt nghiệp Trung học phổ thông?

Cục trưởng Huỳnh Văn Chương: Thông tư khi chính thức được ban hành có thể có những điều chỉnh, bổ sung. Với Dự thảo hiện nay, Quy chế thi tốt nghiệp THPT dự kiến có 6 điểm mới như sau:

Một là, rút ngắn thời gian tổ chức thi từ 04 buổi thi hiện nay xuống còn 03 buổi thi.

Hai là, môn thi, đề thi như đã công bố trong Phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, cụ thể: Bổ sung thêm môn Tin học, Công nghệ (Công nghiệp, Nông nghiệp) đây là những môn thi lần đầu tiên được tổ chức thi trong Kỳ thi; Bổ sung thêm một số dạng thức câu hỏi thi mới đối với các môn thi trắc nghiệm (trước đây chỉ có 01 dạng thức câu hỏi thi trắc nghiệm); Tăng cường tính phân hoá của đề thi tất cả các môn để đạt được các mục tiêu của Kỳ thi như đã công bố trong Phương án thi.

Ba là, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số mạnh hơn trong công tác tổ chức thi, nổi bật như: Tất cả các đối tượng tham dự kỳ thi đều có thể đăng ký dự thi theo hình thức trực tuyến (giai đoạn trước đây, thí sinh tự do phải nộp hồ sơ theo hình thức trực tiếp), xác thực thông tin cá nhân và các ưu tiên cộng điểm Kỳ thi qua cơ sở dữ liệu số; Truyền tải đề thi (số hoá) có thêm phương thức mới là qua hệ thống của Ban Cơ yếu Chính phủ bảo đảm nhanh, bảo mật, tiết kiệm thời gian và chi phí.

Bốn là, tổ chức điểm thi, phòng thi: Sắp xếp điểm thi, phòng thi theo nguyên tắc hỗ trợ tối đa cho thí sinh không phải di chuyển phòng thi (Cho phép trộn học sinh ở các cơ sở giáo dục gần nhau để tổ chức các điểm thi tiện ích cho thí sinh; Thí sinh chỉ dự thi tại 1 phòng thi duy nhất trong suốt Kỳ thi; Ưu tiên sắp xếp theo cùng bài thi của 2 môn tự chọn).

Năm là, xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông: Tăng tỷ lệ sử dụng kết quả đánh giá quá trình học tập ở cả lớp 10, 11 và 12 lên 50% (trước đây là 30% và chỉ sử dụng kết quả lớp 12) nhằm mục đích đánh giá toàn diện các năng lực của học sinh học theo Chương trình GDPT 2018 và tăng hiệu quả đạt được nhiều mục tiêu của Kỳ thi như đã công bố; Thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ đáp ứng theo quy định được miễn thi môn Ngoại ngữ nhưng không quy thành 10 điểm trong xét công nhận tốt nghiệp như quy định hiện nay.

Sáu là, bổ sung quy định để thí điểm thi trên máy tính khi có đủ điều kiện theo lộ trình như đã công bố trong Phương án thi, thí điểm dần từ năm 2027 và khi đủ điều kiện triển khai đại trà sau năm 2030.

TCGD: Khi tiến hành Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, sẽ có những thí sinh học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006, giải pháp cho vấn đề này là gì, thưa Cục trưởng?

Cục trưởng Huỳnh Văn Chương: Trong Dự thảo Thông tư đã nêu rõ, năm 2025, Bộ GDĐT tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT với 2 loại đề thi: Đề thi theo Chương trình GDPT 2018, được quy định tại Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT và được sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư số 13/2022/TT-BGDĐT ngày 03/8/2022, dành cho đối tượng thí sinh học theo Chương trình GDPT 2018. Đề thi theo Chương trình GDPT 2006, dành cho đối tượng thí sinh không học theo Chương trình GDPT 2018. Riêng thí sinh đã tốt nghiệp THPT được chọn dự thi theo một trong hai loại đề thi nêu trên (dùng kết quả để xét tuyển đại học, cao đẳng – PV). Tinh thần chỉ đạo xuyên suốt của Bộ GDĐT luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các em học sinh, thực hiện Kỳ thi công bằng, khách quan, minh bạch, đánh giá đúng năng lực toàn diện của học sinh.

Xin trân trọng cảm ơn Cục trưởng.

Nguyễn Minh

Bạn đang đọc bài viết Cục trưởng Cục QLCL Huỳnh Văn Chương: Dự kiến Quy chế thi tốt nghiệp Trung học phổ thông từ năm 2025 có 6 điểm mới tại chuyên mục Tin tức, sự kiện của Tạp chí Giáo dục. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: (+84)2462598109 hoặc gửi về hòm thư tapchigiaoduc@moet.gov.vn

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

Phòng, chống COVID-19