Tạp chí Giáo dục (VJE) và Tạp chí Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh Châu Á (JABES) trao đổi kinh nghiệm gia nhập SCOPUS

Ngày 16/8/2024, tại Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, Tạp chí Giáo dục (VJE) đã có buổi làm việc với Tạp chí Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh Châu Á (JABES). Với những thành quả đạt được trong quá trình gia nhập vào các chỉ mục quốc tế uy tín, đặc biệt là sự kiện JABES chính thức được công nhận nằm trong Danh mục SCOPUS ở phân vị Q1, buổi làm việc nhằm trao đổi kinh nghiệm của JABES về chiến lược, lộ trình, cách thức, kỹ thuật xây dựng tạp chí đáp ứng các tiêu chí của SCOPUS.

Hướng tới mục tiêu tiếp tục nâng cao chất lượng và hội nhập quốc tế trong xuất bản học thuật, thực hiện kế hoạch công tác, Tạp chí Giáo dục (VJE) đã phối hợp với Tạp chí Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh Châu Á (JABES) tổ chức buổi toạ đàm tại Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh. Buổi làm việc này tập trung vào việc chia sẻ và học hỏi kinh nghiệm của JABES về chiến lược, lộ trình xây dựng và phát triển tạp chí để đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế.

Hình 1. Toàn cảnh buổi làm việc giữa Tạp chí Giáo dục và JABES

Tạp chí JABES, với kinh nghiệm gia nhập Scopus và đang tiếp tục duy trì phân hạng Q1, đã chia sẻ những chiến lược thành công bao gồm việc đảm bảo chất lượng bài viết ở mức cao, Hội đồng Biên tập đa dạng, uy tín, thiết lập quy trình đánh giá bài khắt khe, đưa tạp chí vào nền tảng trực tuyến của một nhà xuất bản quốc tế và xây dựng danh tiếng quốc tế,... TS. Huỳnh Lưu Đức Toàn - đại diện JABES nhấn mạnh tạp chí cần tăng cường mức độ nhận diện đối với cộng đồng khoa học trong nước và quốc tế qua các hoạt động: Tổ chức Hội thảo Quốc tế, tổ chức các buổi tọa đàm, ký kết tham gia nền tảng xuất bản với một nhà xuất bản quốc tế,... Bên cạnh đó, ThS. Nguyễn Quang Bình - Thư ký Biên tập mảng tiếng Anh của JABES cũng có những góp ý đối với giao diện website và chỉ ra một số vấn đề liên quan đến bài báo đã được xuất bản của Tạp chí Giáo dục.

Những kinh nghiệm của JABES đã cung cấp cho Tạp chí Giáo dục các hướng dẫn cụ thể để nâng cao chất lượng xuất bản, tối ưu hóa quy trình biên tập cũng như tăng cường độ nhận diện với cộng đồng học giả khu vực và toàn cầu. Tuy nhiên, những thách thức đặt ra cho Tạp chí Giáo dục để có thể gia nhập Scopus là rất lớn. Thực tế, việc thiết lập một quy trình biên tập chuyên nghiệp, nâng cao chất lượng bài viết và đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế là những nhiệm vụ không dễ dàng và đòi hỏi nguồn nhân lực và tài lực đáng kể. Ngoài ra, việc quản lý chi phí trong quá trình liên kết với các nhà xuất bản quốc tế, duy trì tính cạnh tranh trong môi trường học thuật ngày càng khắt khe cũng là những thách thức đối với Tạp chí Giáo dục.

Tháng 7/2024, Tạp chí Giáo dục đã được lập chỉ mục trong Hệ thống trích dẫn Đông Nam Á (ACI), trên cơ sở đó, với những kinh nghiệm từ JABES, buổi làm việc này là cơ hội để Tạp chí Giáo dục học hỏi, tạo động lực tiếp tục phấn đấu để đạt được mục tiêu gia nhập Scopus trong thời gian tới; đồng thời, sự kiện trao đổi kinh nghiệm giữa hai Tạp chí còn là bước quan trọng để thúc đẩy mối quan hệ gắn kết tương lai giữa Tạp chí Giáo dục trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo và JABES trực thuộc Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh.

Hình 2. PGS.TS Nguyễn Tiến Trung (Tổng Biên tập Tạp chí Giáo dục)
GS.TS. Nguyễn Trọng Hoài (Tổng Biên tập JABES) tặng quà lưu niệm 

Hình 3. Tạp chí Giáo dục và JABES chụp hình kỷ niệm

Vân An

Bạn đang đọc bài viết Tạp chí Giáo dục (VJE) và Tạp chí Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh Châu Á (JABES) trao đổi kinh nghiệm gia nhập SCOPUS tại chuyên mục Tin tức, sự kiện của Tạp chí Giáo dục. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: (+84)2462598109 hoặc gửi về hòm thư tapchigiaoduc@moet.gov.vn