Các vấn đề và thách thức về việc bảo mật quyền riêng tư dữ liệu của học sinh: trường hợp tại Vương quốc Anh

Các hệ thống quản lí dữ liệu được sử dụng trong trường học đều xoay quanh dữ liệu cá nhân, do đó, việc đảm bảo dữ liệu được bảo vệ đầy đủ vẫn là ưu tiên hàng đầu. Bài viết này tìm hiểu những thách thức trong việc triển khai về hoạt động này nhằm hỗ trợ cho các nhà hoạch định chính sách tìm ra phương hướng phù hợp đảm bảo an toàn thông tin trong trường học.

Thích ứng với sự thay đổi về quy định

Việc Vương quốc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu đã mở ra một giai đoạn bất ổn liên quan đến các quy định về bảo vệ dữ liệu. Các trường học hiện phải thích ứng với khuôn khổ pháp lý đang thay đổi, đảm bảo tuân thủ liên tục Đạo luật bảo vệ dữ liệu (data protection regulations) của Vương quốc Anh. Điều này đòi hỏi các cơ sở giáo dục phải luôn cập nhật những diễn biến mới nhất và tăng cường hợp tác với các cơ quan quản lý để giảm thiểu rủi ro tiềm ẩn.

Sự phức tạp của việc chia sẻ dữ liệu

Sự hợp tác là chìa khóa trong giáo dục và các trường học thường chia sẻ dữ liệu học sinh với nhiều bên liên quan, bao gồm chính quyền địa phương, cơ quan chính phủ và nhà cung cấp công nghệ giáo dục. Mặc dù hành động này là cần thiết cho mục đích quan hệ và giáo dục, việc chia sẻ dữ liệu vẫn đặt ra những thách thức về bảo mật và quyền riêng tư dữ liệu.

Công nghệ mã hóa (Encryption technologies) và kiểm toán thường xuyên (regular audits) các hoạt động chia sẻ dữ liệu đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ thông tin học sinh. Một trong những thay đổi lớn gần đây nhất về cách chia sẻ dữ liệu giữa các trường học và chính phủ Vương quốc Anh đã xuất hiện trong hướng dẫn mới do Bộ Giáo dục đưa ra. Từ tháng 9 năm 2024, các trường học phải chia sẻ dữ liệu điểm danh của mình hàng ngày với chính phủ bằng hệ thống thông tin quản lý điện tử.

Cân bằng giữa đổi mới và quyền riêng tư dữ liệu

Sự phát triển của EdTech (Education Technology) và các nền tảng học tập kỹ thuật số mang đến những khả năng thú vị cho việc học tương tác và hướng dẫn cá nhân hóa. Tuy nhiên, sự tích hợp này phải tuân theo quy định bảo vệ quyền riêng tư dữ liệu của học sinh. Sự phát triển của các công cụ học tập AI đặt ra những lo ngại mới về quyền riêng tư dữ liệu của học sinh khi các công cụ này yêu cầu dữ liệu để hoạt động, chẳng hạn như Google Classroom, học sinh khi nhấp vào các liên kết phòng học, các dữ liệu thông tin của các em sẽ bị bên thứ ba là Google theo dõi.

Mối đe dọa an ninh mạng

Các tổ chức giáo dục ngày càng dễ bị tấn công mạng. Sự phụ thuộc ngày càng tăng vào các nền tảng kỹ thuật số tạo cơ hội càng nhiều cho các tác nhân độc hại tìm cách khai thác lỗ hổng bảo mật.

Tác động tới giáo dục

Vấn đề về quyền riêng tư dữ liệu có thể vô tình tác động tiêu cực đến hoạt động giáo dục. Các quy định nghiêm ngặt và mối đe dọa an ninh mạng có thể dẫn đến hạn chế trong việc sử dụng một số công nghệ và sáng kiến ​​giáo dục dựa trên dữ liệu. Điều này có thể cản trở việc tích hợp các công cụ sáng tạo và cản trở việc phát triển các trải nghiệm học tập được cá nhân hóa cho học sinh.

Những giải pháp để các cơ sở giáo dục có thể cân nhắc, xem xét

Để giải quyết những thách thức này, cần có nỗ lực chung từ các nhà lãnh đạo giáo dục, nhà hoạch định chính sách và nhà cung cấp công nghệ. Thứ nhất, bằng cách luôn cập nhật thông tin, hợp tác với các chuyên gia trong ngành và đầu tư vào các biện pháp bảo vệ dữ liệu mạnh mẽ, các trường học, học viện và tổ chức tín thác tại Vương quốc Anh và các nước trên thế giới có thể giải quyết được sự phức tạp của quyền riêng tư dữ liệu của học sinh trong giai đoạn số hóa hiện nay.

Thứ hai, việc triển khai các biện pháp an ninh mạng mạnh mẽ, bao gồm phân đoạn mạng, đánh giá bảo mật thường xuyên và các kế hoạch ứng phó sự cố toàn diện, là rất quan trọng. Thứ ba, cần có những công tác tập huấn hướng dẫn giáo viên và học sinh về các biện pháp thực hành an ninh mạng và các rủi ro tiềm ẩn của vi phạm dữ liệu (data breaches).

Bằng cách thúc đẩy văn hóa nhận thức về an ninh mạng, các trường học có thể tăng cường khả năng tránh khỏi các vấn đề về rò rỉ thông tin. Đồng thời, tạo ra một môi trường học tập an toàn và sáng tạo, ưu tiên quyền riêng tư dữ liệu của học sinh trong khi vẫn tận dụng được những lợi ích của công nghệ số.

Hồng Anh

Nguồn: Richard S. S. (2024). Student data privacy problems and challenges to be aware of in 2024. https://www.novatia.com/blog/student-data-privacy-problems-and-challenges-to-be-aware-of-in-2024

Bạn đang đọc bài viết Các vấn đề và thách thức về việc bảo mật quyền riêng tư dữ liệu của học sinh: trường hợp tại Vương quốc Anh tại chuyên mục Thông tin khoa học của Tạp chí Giáo dục. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: (+84)2462598109 hoặc gửi về hòm thư tapchigiaoduc@moet.gov.vn