Ngoài ra, qua phân tích kết quả điểm thi của Kì thi, cơ quan chức năng của Bộ GDĐT cũng chia sẻ: Điểm trung bình và trung vị của các môn thi trên toàn quốc được giữ ổn định và tương đồng so với năm 2023. Điểm các môn đều có sự phân hoá phù hợp bảo đảm cho công tác tuyển sinh ổn định như năm trước; các tổ hợp truyền thống trong công tác xét tuyển sinh cũng tương đối ổn định so với các năm trước. Kết quả điểm thi tiếp tục khẳng định Kì thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đã đạt được đầy đủ các mục tiêu và yêu cầu đề ra: (1) Đánh giá kết quả học tập của người học theo mục tiêu giáo dục của Chương trình giáo dục phổ thông cấp THPT; (2) Xét công nhận tốt nghiệp THPT và là cơ sở đánh giá chất lượng dạy, học của trường phổ thông và công tác chỉ đạo của các cơ quan quản lí giáo dục; (3) Các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp có thể sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT để tuyển sinh.
Đồng tình với nhận định trên, chuyên gia giáo dục, Chủ tịch Hội đồng Đại học Thái Nguyên, GS.TS Phạm Hồng Quang đánh giá: Kì thi tốt nghiệp THPT năm 2024 được đánh giá là kì thi nghiêm túc, chất lượng. Nhìn vào phổ điểm, điều đáng mừng là đã thấy được độ chụm, phản ánh học vấn cấp phổ thông đã được coi trọng và không có độ lệch lớn. Điều này chứng tỏ, trong quá trình tổ chức dạy học ở các địa phương, các thầy cô giáo đã quan tâm đến nền tảng căn cốt của học vấn phổ thông, tạo nền cho học sinh bước vào đời một cách chắc chắn và tạo cơ hội để các em tiếp tục tham gia giáo dục sau phổ thông. Tôi đánh giá rất cao về cách phân tích dữ liệu của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đã tạo ra một cái kết quả khoa học và tin cậy. Kì thi tốt nghiệp THPT thực hiện được mục tiêu kép. Một là, xác nhận quá trình 12 năm học tập của học sinh, đề thi đã bao phủ những nội dung toàn diện và đã được đánh giá với kết quả tốt đẹp. Học vấn phổ thông sẽ là nền tảng để các trường đại học xét tuyển dựa trên các tổ hợp. Kết quả điểm thi cũng phản ánh cách thức tổ chức Kì thi. Kì thi này mặc dù để kết thúc một chương trình nhưng mở ra một xu hướng mới, các em có thể tiếp cận giáo dục sau phổ thông một cách chắc chắn. Kết quả phổ điểm cho thấy, từ vùng sâu, vùng xa cho đến vùng phát triển, độ chụm của học vấn phổ thông thể hiện ở tất cả điểm số các môn, độ chênh lệch nhau không nhiều và không đáng kể. Với một đồ thị phân bổ như vậy chứng tỏ, quá trình tổ chức giảng dạy, quá trình ra đề, phân tích dữ liệu đã đạt được yêu cầu. Đối với Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đang triển khai và sang năm các em sẽ được đánh giá theo tiêu chí của Chương trình này, tôi cho rằng trong quá trình tổ chức dạy học cần hết sức coi trọng học vấn nền tảng, cân bằng giữa các lĩnh vực và coi trọng tính chất tổ hợp, coi trọng tính chất liên ngành, coi trọng tính chất tích hợp. Như vậy, quá trình đánh giá học sinh ở Kì thi sang năm, việc ra đề cũng sẽ coi trọng nội dung này, đánh giá năng lực học vấn tổng hợp của người học và khi đó giúp ích cho các em có được tư duy, có được phương pháp để sau này vào đời giải quyết được những vấn đề của thực tiễn một cách chắc chắn. Điều đó cũng sẽ khích lệ, tác động trở lại quá trình dạy học của các thầy cô giáo; các thầy cô sẽ coi trọng tổng hợp, coi trọng tổ hợp và coi trọng giảng dạy tích hợp không những trong nhà trường mà ngoài phạm vi nhà trường. Phải làm sao để học vấn phổ thông trở thành một nền tảng giúp cho học sinh vào đời, dù tham gia lao động sản xuất hay học sau phổ thông đều có một độ chắc chắn, thích nghi tốt với sự thay đổi trong môi trường hiện nay.
(GS.TS Phạm Hồng Quang – Chủ tịch Hội đồng Đại học Thái Nguyên phát biểu phân tích kết quả thi THPT năm 2024. Ảnh: PV)
“Phổ điểm một số môn thi có sự phân bố rất tốt như môn Lịch sử. Ngoài ra, phổ điểm môn Tiếng Anh cũng bắt đầu có chuyển biến tích cực hơn so với phổ điểm của các năm trước đây” là nhận xét của PGS.TS Nguyễn Đức Sơn, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Chuyên gia này cũng phân tích: Kết quả ổn định của Kì thi năm nay thể hiện được cả quá trình tổ chức Kì thi và đánh giá sát được chất lượng dạy, học của Chương trình giáo dục phổ thông 2006. Vì vậy, đây là một cơ sở rất tốt để có thể chuẩn bị, tiến hành đánh giá, tổ chức Kì thi tốt nghiệp THPT năm 2025 với Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Với cách thức đang triển khai như thay đổi định dạng đề thi, bổ sung định dạng đề thi mới sẽ phản ánh tốt hơn chất lượng dạy và học tại các trường phổ thông. Riêng đối với công tác ra đề thi năm nay, tôi đánh giá đã làm tương đối đều tay và dần dần có thể tiếp cận được những công nghệ ra đề mới. Tuy nhiên, tôi vẫn hi vọng đề thi ở các Kì thi sau sẽ có mức độ đồng đều hơn, không có độ vênh nhiều giữa điểm thi của các môn. Như vậy, sẽ tạo ra được mặt bằng chung để dễ đánh giá chất lượng dạy và học. Một trong những mục tiêu rất quan trọng của Kì thi tốt nghiệp THPT là nhằm điều chỉnh quá trình dạy học trong nhà trường phổ thông. Do đó, nếu kết quả Kì thi được đánh giá một cách tin cậy, khách quan, giống như đã làm, thì đó là căn cứ rất tốt để các nhà quản lí giáo dục, các giáo viên điều chỉnh quá trình dạy học của mình và đạt được kết quả mong muốn.
(PGS.TS Nguyễn Đức Sơn – Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Ảnh: PV)
Phân tích về điểm trung bình và trung vị của điểm thi các môn, GS. TSKH Nguyễn Đình Đức, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội) cho rằng: Thông qua phổ điểm năm nay có thể nhận định, từ đề thi cho đến kết quả đã ổn định so với những năm gần đây. Công tác tổ chức và kết quả của Kì thi đã thực hiện đúng chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, giữ ổn định về mặt tâm lí đối với thí sinh, phụ huynh cũng như ổn định ở công tác xét tuyển của các trường đại học. Kết quả của Kì thi hết sức khách quan. Trên một mặt bằng chung kiến thức của toàn quốc, phổ điểm năm nay hoàn toàn có thể tin cậy để các trường đại học có mặt bằng chung xét tuyển vào đại học. Thông qua kết quả các môn thi, chúng ta thấy được ma trận đề thi cũng như độ khó dễ cơ bản đã giữ ở mức ổn định và tất cả các môn đều có chuyển biến rất tích cực. Điều đó thể hiện ở việc điểm trung bình dưới 5 của tất cả các môn đều có sự cải thiện đáng kể. Kể cả các môn như Toán, Lịch sử, Vật lí là những môn thường có số điểm dưới trung bình tương đối lớn. Kết quả này cũng thể hiện sự ổn định, nỗ lực trong học tập, giảng dạy của các em học sinh và thầy cô giáo, kết quả tiến bộ rõ rệt hơn so với những năm trước. Đây là điểm đáng mừng về chất lượng giáo dục phổ thông của cả nước nói chung. Với việc phổ điểm các môn như Toán, Vật lí, đặc biệt là môn Hoá học và Địa lí số điểm 10 nhiều hơn so với những năm trước. Do đó, dự báo tổ hợp A00, A01, B00, C00, D01 phổ điểm sẽ tăng. Qua đánh giá phổ điểm thi vẫn thấy điểm khối Khoa học Xã hội, ví dụ môn Ngữ văn, Địa lí tỉ lệ điểm giỏi cao, điểm dưới trung bình thấp; trong khi đó môn Khoa học Tự nhiên như Toán, Vật lí tỉ lệ điểm giỏi mặc dù đã cải thiện nhưng tỉ lệ điểm dưới trung bình vẫn cao hơn so với môn khác. Do đó, công tác định hướng thi, xét tuyển vào đại học ở tổ hợp Khoa học Tự nhiên cần được lưu ý, chú trọng hơn nữa.
(GS.TSKH Nguyễn Đình Đức – Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Công nghệ - ĐHQGHN.
Ảnh: PV)
Bảng so sánh điểm trung bình và trung vị của các môn thi trong Kì thi tốt nghiệp THPT năm 2023 và 2024
STT |
Môn |
Điểm toàn quốc năm 2024 |
Điểm toàn quốc năm 2023 |
||
Trung bình |
Trung vị |
Trung bình |
Trung vị |
||
1 |
Toán |
6,45 |
6,8 |
6,25 |
6,6 |
2 |
Ngữ Văn |
7,23 |
7,5 |
6,86 |
7 |
3 |
Vật lí |
6,67 |
7,0 |
6,57 |
6,75 |
4 |
Hoá học |
6,68 |
6,75 |
6,74 |
7,0 |
5 |
Sinh học |
6,28 |
6,25 |
6,39 |
6,5 |
6 |
Lịch sử |
6,57 |
6,5 |
6,03 |
6,0 |
7 |
Địa lí |
7,19 |
7,25 |
6,15 |
6,25 |
8 |
GDCD |
8,16 |
8,25 |
8,29 |
8,5 |
9 |
Ngoại ngữ |
5,51 |
5,2 |
5,45 |
5,2 |
(Nguồn: Cục Quản lí chất lượng – Bộ Giáo dục và Đào tạo)
Nguyễn Minh