Trường THPT Trần Nguyên Hãn đẩy mạnh công tác tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh

Công tác tư vấn hướng nghiệp, định hướng phân luồng học sinh có vai trò quan trọng, là một hoạt động không thể thiếu được nhằm giúp học sinh nâng cao sự hiểu biết về nghề nghiệp và chính bản thân học sinh, để có thể định hướng đúng đắn và đưa ra quyết định chọn ngành, chọn nghề nghiệp phù hợp, dựa trên cơ sở của sự phù hợp giữa năng lực, hứng thú sở thích cá nhân với nhu cầu sử dụng lao động trong các hoạt động đa dạng của đời sống xã hội.

Ảnh 1. Thầy Bùi Minh Thảo, Phó Hiệu trưởng nhà trường phát biểu trong buổi tư vấn hướng nghiệp cho học sinh

Trong năm học 2023-2024 trường THPT Trần Nguyên Hãn (huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc) luôn chú trọng đến công tác giáo dục hướng nghiệp, phân luồng học sinh, được Ban giám hiệu quan tâm, chỉ đạo thường xuyên đến giáo viên chủ nhiệm, học sinh và phụ huynh học sinh lớp 12.

Thông qua các hoạt động tổ chức ngoại khóa, nhà trường đã phối hợp với chuyên gia tư vấn hướng nghiệp TS. Bùi Phương Việt Anh - Chủ tịch, Tổng giám đốc EAS Việt Nam; Chủ tịch Quỹ học bổng EAS Việt Nam - Châu Á, Thái Bình Dương, Giảng viên cao cấp tại các trường Đại học trong nước và quốc tế, Chuyên gia Quản trị cấp cao quốc tế cùng tham gia chia sẻ, truyền cảm hứng, tư vấn hướng nghiệp cho học sinh.

Ảnh 2. Tiến sỹ Bùi Phương Việt Anh đang tư vấn cho học sinh.

Bên cạnh đó, nhà trường cũng phối hợp với Ban tuyển sinh quân sự huyện Lập Thạch và các trường đại học, cao đẳng như: Trường Đại học Công nghiệp Việt Trì, Trường Đại học công nghệ Đông Á, Trường Cao đẳng Bách Khoa, Trường Cao đẳng Cơ khí Nông nghiệp, Trường Cao đẳng Đại Việt, Trường Cao đẳng Việt Xô… tổ chức tuyên truyền, tư vấn hướng nghiệp, giải đáp những câu hỏi, thắc mắc của các em học sinh về quy chế tuyển sinh năm 2024, giúp các em lựa chọn các trường phù hợp với năng lực, sở trường để đăng kí tham gia thi tuyển.

Ảnh 3. Cán bộ Ban Chỉ huy Quân sự huyện Lập Thạch thực hiện tư vấn hướng nghiệp cho học sinh.

Ngoài ra còn có một số đơn vị doanh nghiệp tư vấn về chương trình du học xuất khẩu lao động như: công ty CP giáo dục quốc tế JCK Việt Nam, tập đoàn ICO Group. Các chuyên viên tư vấn đã giải thích cho các bạn học sinh hiểu hơn về du học nghề, ý nghĩa của du học nghề là vừa được học kiến thức, vừa được làm việc và thực hành chuyên môn. Hiện nay, du học nghề ở các nước phát triển như Anh, Đức, Nhật,… đang được nhiều học sinh và phụ huynh quan tâm bởi cơ hội việc làm rộng mở, bằng cấp có giá trị quốc tế và không tốn quá nhiều chi phí. Chuyên viên tư vấn cũng nhấn mạnh, đối với những học sinh học lực chỉ ở mức trung bình, gia đình không có điều kiện kinh tế thì xuất khẩu lao động cũng là một trong những hướng đi phù hợp với bối cảnh hiện nay, khi mà thị trường xuất khẩu lao động đang rất rộng mở đối với lao động Việt Nam. Cũng trong buổi tư vấn, công ty CP giáo dục quốc tế JCK Việt Nam đã trao một số phần quà cho học sinh vượt khó, đây là sự động viên tinh thần, hỗ trợ các em học sinh vươn lên trong học tập.

Ảnh 4. Công ty CP giáo dục quốc tế JCK Việt Nam trao quà cho học sinh vượt khó.

Thông qua các hoạt động tổ chức của nhà trường về công tác tư vấn hướng nghiệp, phân luồng, học sinh lớp 12 đã có sự nhìn nhận đầy đủ hơn về ngành nghề mình lựa chọn sau khi tốt nghiệp THPT, từ đó nâng cao tỷ lệ học sinh chọn đúng ngành nghề mà mình yêu thích, giúp học sinh có động lực quyết tâm học để theo đuổi ngành nghề mình lựa chọn, tập trung ôn luyện nhiều hơn để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT đạt được kết quả tốt nhất, đồng thời cũng giúp học sinh biết được những điều cần tránh khi định hướng nghề nghiệp như: Chọn nghề nghiệp dựa vào học lực, bỏ qua tiêu chí năng lực và tính cách; không xem trọng vấn đề hướng nghiệp; ưu tiên chọn nghề có địa vị cao; đánh giá thấp những ngành học khi ra trường có thu nhập thấp; chọn nghề hot, theo xu hướng và bề nổi, không tìm hiểu kỹ; chọn nghề theo trào lưu với bạn bè; chọn nghề theo sự áp đặt, mong muốn của gia đình trong khi bản thân không có sự đam mê.

Nhà giáo Bùi Minh Thảo, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Trần Nguyên Hãn

(huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc)

Bạn đang đọc bài viết Trường THPT Trần Nguyên Hãn đẩy mạnh công tác tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh tại chuyên mục Tin tức, sự kiện của Tạp chí Giáo dục. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: (+84)2462598109 hoặc gửi về hòm thư tapchigiaoduc@moet.gov.vn