Phương pháp mở rộng vốn hiểu biết của học sinh tiểu học về các hình thái của công nghệ

Các nghiên cứu về nhận thức và hiểu biết của học sinh về công nghệ hiện nay đã chỉ ra rằng học sinh vẫn chưa được trang bị đủ kiến thức về công nghệ, do đó, nghiên cứu này tìm hiểu về cách thức mở rộng hiểu biết của học sinh về cách công nghệ được thể hiện trong các hoạt động trong lớp.

Chương trình giảng dạy công nghệ bao gồm các kiến ​​thức về môi trường xung quanh con người và dạy học sinh cách xác định các khía cạnh khác nhau của công nghệ. Tổ chức Hiệp hội các nhà giáo dục kỹ thuật và công nghệ quốc tế (International Technology and Engineering Educators Association – ITEEA) khẳng định rằng điều quan trọng là học sinh phải hiểu cách công nghệ tác động đến cuộc sống con người, xã hội và môi trường cũng như cách sử dụng và phát triển các sản phẩm, hệ thống và quy trình công nghệ. Do vậy, nhóm nghiên cứu muốn khám phá những cách mà học sinh tiểu học mở rộng hiểu biết của các em về cách công nghệ được thể hiện trong khi tương tác với các bạn học và giáo viên.

Nhóm nghiên cứu đã áp dụng phương pháp nghiên cứu định tính (qualitative research) dựa trên quan điểm văn hóa xã hội trong học tập, bao gồm việc khám phá việc học của học sinh thông qua tương tác bằng giọng nói, giao tiếp và thảo luận cùng nhau. Nghiên cứu được tiến hành tại một trường tiểu học thuộc thành phố đa văn hóa ở phía nam Thụy Điển. Lớp học có sự tham gia của hai giáo viên công nghệ và 46 em học sinh khối lớp 2. 

Nguồn: Sưu tầm

Trong hoạt động đầu tiên, học sinh phải tìm kiếm 'công nghệ' trong lớp học dựa trên câu hỏi: "Công nghệ là gì? Chụp ảnh những gì các em cảm nhận là công nghệ, lưu hình ảnh lại và sử dụng chúng trong các cuộc trò chuyện". Trong lần thứ hai, nhiệm vụ của học sinh là chụp ảnh những gì họ cảm nhận là công nghệ nhưng không chạy bằng điện. Ở đây, các khái niệm công nghệ, chẳng hạn như hiện vật, thành phần và hệ thống công nghệ, đã được giới thiệu để cung cấp cho học sinh cơ hội học hỏi và phát triển ngôn ngữ chuyên ngành. Thứ ba, lớp học ra ngoài môi trường xung quanh gần đó để tìm kiếm công nghệ. Giáo viên nhấn mạnh vào công nghệ, cả trong và ngoài bối cảnh lớp học, để cung cấp cho học sinh cơ hội mở rộng tầm nhìn và do đó hỗ trợ học sinh hiểu cách công nghệ được thể hiện. Học sinh nhận được cùng một bài tập ngoài trời như trong các hoạt động trên lớp. Do đó, các bức ảnh đã được sử dụng trong các cuộc thảo luận tiếp theo giữa học sinh và giáo viên trong lớp học. Trong hoạt động cuối cùng, một chiếc xe đạp đã được chuyển vào lớp học. Ý tưởng là tạo cơ hội cho học sinh xác định công nghệ là gì và tại sao nó là công nghệ. Ngoài ra, các em phải xác định và giải thích các thành phần và hệ thống công nghệ khác nhau. Hoạt động này tạo cơ hội cho học sinh sử dụng các thuật ngữ công nghệ thiết yếu như hiện vật công nghệ và hệ thống công nghệ.

Các phát hiện cho thấy rằng học sinh với sự hỗ trợ của các hình ảnh, hoạt động tương tác, đặt câu hỏi và học tập, có thể phát triển và mở rộng hiểu biết về cách công nghệ được thể hiện trong quá trình thực hiện dự án về công nghệ. Phân tích cho thấy rằng học sinh có thể học và sử dụng tất cả bốn biểu hiện cũng như một số danh mục phụ của công nghệ. Như vây, các hoạt động dạy và học tác động đến sự hiểu biết của học sinh về công nghệ với tư cách là đối tượng cũng như phát triển sự hiểu biết về công nghệ như Hoạt động, Ý chí và Kiến thức. Qua đó, học sinh phát triển có thể mở rộng kiến thức về các hình thái của công nghệ.

Một cách tiếp cận thú vị khác là sử dụng phương pháp liên quan đến sự phát triển năng lực công nghệ của học sinh hoặc cách học sinh đạt được trao quyền để đưa ra các quyết định sáng suốt liên quan đến tương lai. Khung mở rộng cũng có thể góp phần giúp giáo viên lập kế hoạch và triển khai khu vực làm việc về công nghệ. Hơn nữa, mô hình này cho phép giáo viên xác định các khía cạnh và chi tiết của giáo dục công nghệ cần được tập trung và có thể phát triển. Ngoài ra, khi giúp học sinh thấy được kiến ​​thức và khả năng của môn công nghệ, mô hình này này có thể giúp học sinh mở rộng hiểu biết hơn về các hình thái công nghệ.

Hồng Anh lược dịch

Nguồn: Lind, J., Davidsson, E., & Lundström, M. (2023). Primary school students’ understanding of the manifestations of technology. International journal of technology and design education, 1-23. https://doi.org/10.1007/s10798-023-09850-w 

Bạn đang đọc bài viết Phương pháp mở rộng vốn hiểu biết của học sinh tiểu học về các hình thái của công nghệ tại chuyên mục Nghiên cứu và Công bố quốc tế của Tạp chí Giáo dục. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: (+84)2462598109 hoặc gửi về hòm thư tapchigiaoduc@moet.gov.vn