Phương pháp mở rộng vốn hiểu biết của học sinh tiểu học về các hình thái của công nghệ

Các nghiên cứu về nhận thức và hiểu biết của học sinh về công nghệ hiện nay đã chỉ ra rằng học sinh vẫn chưa được trang bị đủ kiến thức về công nghệ, do đó, nghiên cứu này tìm hiểu về cách thức mở rộng hiểu biết của học sinh về cách công nghệ được thể hiện trong các hoạt động trong lớp.

Chương trình giảng dạy công nghệ bao gồm sự hiểu biết và kiến ​​thức về môi trường xung quanh con người cũng như học cách xác định các khía cạnh khác nhau của công nghệ. Tương tự như vậy, tổ chức Hiệp hội các nhà giáo dục kỹ thuật và công nghệ quốc tế khẳng định rằng điều quan trọng là học sinh phải hiểu cách công nghệ tác động đến cuộc sống con người, xã hội và môi trường cũng như cách sử dụng và phát triển các sản phẩm, hệ thống và quy trình công nghệ. Trong bối cảnh này, nhóm nghiên cứu muốn khám phá những cách mà học sinh tiểu học mở rộng hiểu biết của các em về cách công nghệ được thể hiện khi tương tác với các bạn học và giáo viên.

Nhóm nghiên cứu đã áp dụng phương pháp nghiên cứu định tính (qualitative research) dựa trên quan điểm văn hóa xã hội trong học tập, bao gồm việc khám phá việc học của học sinh thông qua tương tác bằng giọng nói, giao tiếp và lý luận cùng nhau. Nghiên cứu được thực hiện tại một trường thành phố đa văn hóa ở phía nam Thụy Điển và được thực hiện theo sự giảng dạy thường xuyên của hai giáo viên về công nghệ lớp 2 với 46 học sinh ở hai lớp đã tham gia. 

Nguồn: Sưu tầm

Giai đoạn đầu tiên là xác định tất cả các tình huống trong đó học sinh thể hiện các cách thức mà công nghệ có thể được thể hiện. Điều này được thực hiện bằng cách sử dụng kỹ thuật sự cố nghiêm trọng (critical incidents - CI). Trong lớp học, CI có thể là một sự kiện nhỏ xuất hiện khi học sinh thảo luận về điều gì đó có thể mang lại quan điểm cho nhận thức và hiểu biết của các em về công nghệ theo một cách nào đó và có thể chỉ xảy ra một lần. Giai đoạn thứ hai áp dụng cách tiếp cận suy diễn bằng cách sử dụng loại hình công nghệ với bốn phương thức biểu hiện: Đối tượng, Kiến thức, Hoạt động và Ý chí. Giai đoạn phân tích thứ ba bao gồm phân loại chi tiết nên các sự cố nghiêm trọng được sắp xếp thành các tiểu mục. 

Các phát hiện cho thấy rằng học sinh với sự hỗ trợ của các hình ảnh, hoạt động tương tác, đặt câu hỏi và học tập, có thể phát triển và mở rộng hiểu biết về cách công nghệ được thể hiện trong quá trình thực hiện dự án về công nghệ. Phân tích cho thấy rằng học sinh có thể học và sử dụng tất cả bốn biểu hiện cũng như một số danh mục phụ của công nghệ. Như vây, các hoạt động dạy và học tác động đến sự hiểu biết của học sinh về công nghệ với tư cách là đối tượng cũng như phát triển sự hiểu biết về công nghệ như Hoạt động, Ý chí và Kiến thức. Qua đó, học sinh phát triển có thể mở rộng kiến thức về các hình thái của công nghệ.

Một cách tiếp cận thú vị khác là sử dụng phương pháp liên quan đến sự phát triển năng lực công nghệ của học sinh hoặc cách học sinh đạt được trao quyền để đưa ra các quyết định sáng suốt liên quan đến tương lai. Khung mở rộng cũng có thể góp phần giúp giáo viên lập kế hoạch và triển khai khu vực làm việc về công nghệ. Hơn nữa, mô hình này cho phép giáo viên xác định các khía cạnh và chi tiết của giáo dục công nghệ cần được tập trung và có thể phát triển. Ngoài ra, khi giúp học sinh thấy được kiến ​​thức và khả năng của môn công nghệ, mô hình này này có thể giúp học sinh mở rộng hiểu biết hơn về các hình thái công nghệ.

Hồng Anh lược dịch

Nguồn: Lind, J., Davidsson, E., & Lundström, M. (2023). Primary school students’ understanding of the manifestations of technology. International journal of technology and design education, 1-23. https://doi.org/10.1007/s10798-023-09850-w 

Bạn đang đọc bài viết Phương pháp mở rộng vốn hiểu biết của học sinh tiểu học về các hình thái của công nghệ tại chuyên mục Nghiên cứu và Công bố quốc tế của Tạp chí Giáo dục. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: (+84)2462598109 hoặc gửi về hòm thư tapchigiaoduc@moet.gov.vn