Ảnh hưởng của lo âu và mức độ hiểu biết về lo âu của giáo viên trong giáo dục trẻ có biểu hiện lo âu

Rối loạn lo âu là một trong những dạng rối loạn sức khỏe tâm thần phổ biến nhất ở thời thơ ấu. Nghiên cứu này điều tra mối quan hệ giữa khả năng hiểu biết về lo âu của các giáo viên tiểu học, các triệu chứng lo âu của trẻ em mà các giáo viên gặp phải và cách giáo viên điều chỉnh sự lo âu của các em.

Sự lo lắng của cha mẹ và hành vi nuôi dạy con quá can thiệp thường làm gia tăng các triệu chứng lo âu ở trẻ. Trẻ em ở độ tuổi tiểu học cũng thường phát triển mối quan hệ bền chặt và có ảnh hưởng bởi giáo viên của mình. Nghiên cứu sơ bộ đã chỉ ra rằng các giáo viên thường sử dụng các kỹ thuật gây lo lắng, chẳng hạn như né tránh. Tuy nhiên, có rất ít nghiên cứu thực nghiệm về các yếu tố ảnh hưởng đến việc quản lý trẻ em lo lắng của các nhà giáo dục tiểu học trong môi trường lớp học.

Nghiên cứu hiện tại nhằm mục đích điều tra mối quan hệ giữa sự lo lắng, hiểu biết về lo âu và việc sử dụng các phản ứng thúc đẩy sự lo lắng và thúc đẩy tính tự chủ cho các em học sinh. Những người tham gia là giáo viên tiểu học và trợ giảng (TA) được tuyển dụng từ dân số nói chung hiện đang làm việc tại một trường tiểu học có trụ sở tại Vương quốc Anh. Trong số 140 người tham gia đồng ý tham gia nghiên cứu, tổng cộng 73 người (52,1%) đã hoàn thành khảo sát trực tuyến. Những người tham gia có hơn 5 năm kinh nghiệm giảng dạy hoặc hỗ trợ kỹ thuật được phân loại là 'có kinh nghiệm' và những người có kinh nghiệm giảng dạy hoặc hỗ trợ kỹ thuật từ 5 năm trở xuống được phân loại là 'ít kinh nghiệm'.

Nguồn: Sưu tầm

Kết quả nghiên cứu cho thấy khả năng hiểu biết về lo âu của các giáo viên có liên quan tiêu cực đến các phản ứng thúc đẩy lo âu (bảo vệ quá mức, trừng phạt và củng cố sự né tránh), nhưng không liên quan đến các phản ứng thúc đẩy quyền tự chủ (khen thưởng, khuyến khích hoặc giải quyết vấn đề). Sự lo lắng và hiểu biết về lo âu của họ không dự đoán được việc họ sử dụng các phản ứng thúc đẩy sự tự chủ, nhưng khả năng hiểu biết về vấn đề tâm lý này có thể dự đoán việc họ sử dụng các phản ứng thúc đẩy sự lo lắng. 

Bên cạnh đó, những giáo viên có kinh nghiệm có nhiều khả năng sử dụng các phản ứng củng cố mang tính né tránh hơn những nhà giáo dục ít kinh nghiệm hơn. Giáo viên có kinh nghiệm trên 5 năm có nhiều khả năng đáp ứng với những học sinh lo lắng bằng biện pháp củng cố sự né tránh (avoidance reinforcement) so với giáo viên có kinh nghiệm dưới 5 năm. Tuy nhiên, không có sự khác biệt đáng kể nào được tìm thấy đối với các phản ứng thúc đẩy sự lo lắng khác (bảo vệ và trừng phạt quá mức) hoặc bất kỳ hình thức phản ứng thúc đẩy quyền tự chủ nào khác. 

Nghiên cứu cũng tìm thấy mối liên hệ mạnh mẽ giữa việc bảo vệ quá mức (phản ứng thúc đẩy lo lắng) và cách giải quyết vấn đề (phản ứng thúc đẩy quyền tự chủ). Phát hiện này cho thấy các giáo viên có thể đang sử dụng các phản ứng bảo vệ quá mức một cách có ý thức hoặc vô thức như một hình thức thể hiện sự đồng cảm và quan tâm. Tầm quan trọng của sự đồng cảm và nồng nhiệt khi làm việc với trẻ mắc chứng lo âu đã được chứng minh trong các thử nghiệm lâm sàng. Do đó, các giáo viên trẻ nhỏ có thể phải đối mặt với thách thức trong việc duy trì sự đồng cảm và nồng nhiệt đồng thời thúc đẩy tính tự chủ và lòng dũng cảm. Nghiên cứu sâu hơn nên xem xét tác động của niềm tin của các giáo viên tiểu học về sự ấm áp và quan tâm đến phản ứng của họ đối với những đứa trẻ lo lắng cũng như hiệu quả của việc giáo dục nâng cao đối với các giáo viên về chủ đề này.

Những phát hiện của nghiên cứu nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát triển sự hiểu biết phong phú hơn về cách các nhà giáo dục phản ứng với những đứa trẻ lo âu trong môi trường lớp học. Nghiên cứu này ủng hộ tầm quan trọng việc thấu hiểu về sự lo âu của các giáo viên và khuyến nghị thêm rằng việc cung cấp kiến ​​thức về lo âu có thể cần được mở rộng để kết hợp các ứng dụng thực tế về cách thúc đẩy quyền tự chủ ở các em. 

Hồng Anh lược dịch

Nguồn: Byrne, J. A., & Clark, L. H. (2024, June). The Impact of Educator Anxiety and Anxiety Literacy on Primary Educators’ Responses to Anxious Children. In Child & Youth Care Forum (Vol. 53, No. 3, pp. 757-777). New York: Springer US. https://doi.org/10.1007/s10566-023-09771-8 

Bạn đang đọc bài viết Ảnh hưởng của lo âu và mức độ hiểu biết về lo âu của giáo viên trong giáo dục trẻ có biểu hiện lo âu tại chuyên mục Nghiên cứu và Công bố quốc tế của Tạp chí Giáo dục. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: (+84)2462598109 hoặc gửi về hòm thư tapchigiaoduc@moet.gov.vn

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

Phòng, chống COVID-19