Khi thế hệ kĩ sư, nhà khoa học và nhà lãnh đạo tư tưởng tiếp theo đang bước vào giáo dục đại học, họ cần chuẩn bị cho một nơi làm việc mà AI có thể có mặt khắp nơi, cũng như một xã hội sẽ bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi những công cụ này. Khi AI ngày càng thâm nhập vào cuộc sống hàng ngày và lĩnh vực nghề nghiệp của chúng ta, việc thay đổi các mô hình giáo dục là điều không thể tránh khỏi. Do đó, cuộc khảo sát này cũng thăm dò niềm tin của sinh viên về phương hướng và mức độ của những thay đổi này. Các trường đại học có nên chú trọng hơn vào nghiên cứu liên ngành, kết hợp AI với các ngành học truyền thống? Có phải nhu cầu ngày càng tăng về đạo đức trong AI để trở thành nền tảng của giáo dục kỹ thuật?
Nguồn: Sưu tầm
Cuộc khảo sát được thực hiện tại Viện Công nghệ Liên bang Thụy Sĩ (ETH Zurich). Cuộc khảo sát được phân phát dưới dạng điện tử cho sinh viên vào tháng 9 năm 2023, trùng với thời điểm bắt đầu học kì mùa thu. Tất cả các bài gửi đều ẩn danh và đã nhận được tổng cộng 4798 câu trả lời, chiếm khoảng 1/5 số sinh viên tại ETH.
Kết quả khảo sát cho thấy rằng mặc dù chỉ một thiểu số có kinh nghiệm về AI trong các tình huống giảng dạy chính thức nhưng họ có rất nhiều ý tưởng về các ứng dụng tiềm năng của nó, đặc biệt là trong các nhiệm vụ liên quan đến lập trình và ngôn ngữ. Thái độ của các sinh viên kĩ thuật đối với công nghệ AI nhìn chung đều tích cực bởi những lợi ích tiềm năng của nó trong việc nâng cao nỗ lực học tập và nghề nghiệp của họ. Tuy nhiên, những lo ngại về độ tin cậy, độ chính xác và những sai lệch tiềm ẩn trong kết quả đầu ra của AI vẫn còn phổ biến. Đa số sinh viên cho rằng mặc dù các công cụ AI có thể có lợi và nên được tích hợp vào các tình huống giảng dạy nhưng chúng không nên thay thế các phương pháp học tập truyền thống.
Nhận thức của sinh viên về ChatGPT như một “người bạn học tập” nhấn mạnh tiềm năng của các công cụ AI trong việc cung cấp hỗ trợ học tập được cá nhân hóa. Việc sử dụng các công cụ AI để luyện thi, chẳng hạn như tạo câu hỏi thực hành và thẻ ghi nhớ, cho thấy khả năng thích ứng của sinh viên trong việc tận dụng công nghệ để đạt được thành công trong học tập.
Hơn nữa, các câu trả lời cũng gợi ý một góc nhìn đa sắc thái về việc sử dụng AI trong các bài đánh giá. Mặc dù nhiều sinh viên cho rằng các công cụ AI là hợp pháp cho các nhiệm vụ như hiệu đính và tạo ý tưởng, nhưng vẫn có sự đồng thuận rằng nội dung chính phải bắt nguồn từ sinh viên và việc sao chép nguyên văn từ kết quả đầu ra của AI được coi là phi đạo đức. Nhu cầu về sự minh bạch và hướng dẫn rõ ràng từ các tổ chức giáo dục được nhấn mạnh, trong đó sinh viên ủng hộ việc sử dụng AI dựa trên ngữ cảnh. Bất chấp những lợi thế tiềm năng, vẫn có những lo ngại về việc phụ thuộc quá nhiều vào AI, các vấn đề về quyền riêng tư dữ liệu và thách thức trong việc phân biệt công việc do AI tạo ra. Một số sinh viên đã yêu cầu các công cụ AI do tổ chức cung cấp để khắc phục những lo ngại này.
Hồng Anh lược dịch
Nguồn: Balabdaoui, F., Dittmann-Domenichini, N., Grosse, H., Schlienger, C., & Kortemeyer, G. (2024). A survey on students’ use of AI at a technical university. Discover Education, 3(1), 51. https://doi.org/10.1007/s44217-024-00136-4