Xây dựng năng lực kĩ thuật số đầy đủ trong giáo dục mầm non

Nghiên cứu này nhằm tìm ra những phương thức dạy học giúp trang bị kĩ năng kĩ thuật số ở trẻ mẫu giáo trong giáo dục mầm non. Từ đó khám phá năng lực kĩ thuật số đầy đủ là gì trong giáo dục mầm non và cách giáo viên mầm non mô tả năng lực kĩ thuật số đầy đủ của trẻ nhỏ.

Công nghệ kĩ thuật số hiện nay đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của trẻ em trong khi tư duy tính toán và chatbot đang định hình và thay đổi niềm tin cũng như mô hình hành vi của các em. Với những tiến bộ không ngừng của công nghệ kĩ thuật số, các trường mầm non có nhiệm vụ chuẩn bị cho trẻ bước vào xã hội dựa trên tri thức và thông tin luôn thay đổi. Nghiên cứu này nhằm mục đích khám phá năng lực kĩ thuật số đầy đủ là gì trong giáo dục mầm non và cách giáo viên mầm non mô tả năng lực kĩ thuật số đầy đủ của trẻ nhỏ.

Để kiểm tra khái niệm về năng lực kĩ thuật số phù hợp cho giáo dục mầm non, nghiên cứu này đã áp dụng phương pháp định tính và thu thập dữ liệu thực nghiệm thông qua các cuộc phỏng vấn bán cấu trúc với 13 giáo viên mầm non ở khu vực miền trung Thụy Điển. Đồng thời, thông tin từ các cuộc phỏng vấn bán cấu trúc sẽ cung cấp cái nhìn sâu sắc về kinh nghiệm sống và nhận thức của giáo viên mầm non khi chúng mô tả hiện tượng năng lực kĩ thuật số của trẻ em.

Nguồn: Sưu tầm

Nhóm nghiên cứu tiến hành các cuộc phỏng vấn bán cấu trúc 1:1 (semi-structured interviews) với các giáo viên mầm non. Những cuộc phỏng vấn này bao gồm 06 câu hỏi mở được thiết kế để giải quyết những yếu tố tạo nên năng lực kĩ thuật số đầy đủ cho trẻ nhỏ và cách mô tả năng lực đó trong giáo dục mầm non. Trong các cuộc phỏng vấn, các giáo viên mầm non tham gia được khuyến khích cung cấp các ví dụ cụ thể từ kinh nghiệm giảng dạy của họ để minh họa cho câu trả lời của họ trong các câu hỏi. 

Kết quả từ nghiên cứu cho thấy 07 chủ đề chính trong đó giáo viên mầm non mô tả năng lực kĩ thuật số đầy đủ của trẻ: (a) làm quen với công nghệ kĩ thuật số; (b) dám thử công nghệ kĩ thuật số; (c) sử dụng công nghệ kĩ thuật số; (d) có cách tiếp cận quan trọng đối với công nghệ kĩ thuật số; (e) có năng lực về đạo đức truyền thông, bao gồm các trách nhiệm về đạo đức, hình thức và pháp lý; (f) có kĩ năng giải quyết vấn đề; (g) và trở thành nhà sản xuất chứ không chỉ là người tiêu dùng công nghệ kĩ thuật số. 

Những gì giáo viên mầm non mô tả là năng lực kĩ thuật số 'đầy đủ' bao gồm nhiều khả năng, từ sự làm quen cơ bản đến các phương pháp tiếp cận có tính phản biện và đạo đức. Cốt lõi của những năng lực này là hỗ trợ trẻ em học cách sử dụng công nghệ kĩ thuật số một cách hợp lý trong các hoạt động hàng ngày. Để phù hợp với khả năng này, việc phát triển các phương pháp tiếp cận phản biện và đạo đức của trẻ cũng được nhấn mạnh như một phần quan trọng trong năng lực kĩ thuật số của trẻ, vượt ra ngoài 'bí quyết' cơ bản. Các giáo viên mầm non cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc trẻ nỗ lực sử dụng công nghệ kĩ thuật số một cách hiệu quả và sáng tạo thay vì chỉ tiêu thụ nội dung kĩ thuật số được sản xuất hàng loạt một cách thụ động. Bên cạnh đó, nhấn mạnh những thách thức và hậu quả không mong muốn của việc sử dụng công nghệ kĩ thuật số trong giáo dục mầm non, nơi trẻ em “bị điều khiển từ xa bởi kịch bản của người khác (tivi, video, đồ chơi điện tử), thay vì nghĩ ra những câu chuyện và vấn đề độc đáo của riêng các em để giải quyết'. 

Do đó, để phát triển năng lực kĩ thuật số cho trẻ, giáo viên mầm non cần có những kĩ năng phức tạp hơn để có thể sử dụng cả những công nghệ khác tương tự và kĩ thuật số nhằm tạo ra không gian học tập đầy kích thích. Trong một không gian học tập toàn diện như vậy, hai yếu tố này không nhất thiết phải đối lập nhau, thay vào đó, chúng hoạt động hài hòa, đóng vai trò như hai khía cạnh bổ sung cho trải nghiệm giáo dục.

Hồng Anh lược dịch

Nguồn: Masoumi, D., & Bourbour, M. (2024). Framing adequate digital competence in early childhood education. Education and Information Technologies, 1-19. https://doi.org/10.1007/s10639-024-12646-7

Bạn đang đọc bài viết Xây dựng năng lực kĩ thuật số đầy đủ trong giáo dục mầm non tại chuyên mục Nghiên cứu và Công bố quốc tế của Tạp chí Giáo dục. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: (+84)2462598109 hoặc gửi về hòm thư tapchigiaoduc@moet.gov.vn

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

Phòng, chống COVID-19