Giới thiệu hệ thống hướng dẫn nghề nghiệp lĩnh vực công nghệ thông tin dành cho học sinh, sinh viên

Bài viết này trình bày một nghiên cứu về một giải pháp dựa trên AI có tên C3-IoC nhằm hỗ trợ học sinh, sinh viên hướng nghiệp trong lĩnh vực công nghệ thông tin (CNTT) tùy theo trình độ học vấn, kĩ năng và kinh nghiệm trước đây của họ. Các tính năng của C3-IoC được kỳ vọng sẽ hỗ trợ người dùng tự đánh giá được các kĩ năng của mình liên quan tới nhóm ngành Công nghệ thông tin.

Trong những năm gần đây, các ứng dụng Trí tuệ nhân tạo trong giáo dục (Artificial Intelligence in Education-AIED) đã được phát triển để chuẩn bị cho sinh viên đi làm, cung cấp dịch vụ hướng nghiệp cho giáo dục đại học. Tuy nhiên, điều này vẫn còn nhiều thách thức, đặc biệt liên quan đến thị trường lao động đang thay đổi nhanh chóng trong lĩnh vực Công nghệ thông tin (CNTT). Trong bài viết này, nhóm nghiên cứu giới thiệu một giải pháp dựa trên AI có tên C3-IoC, nhằm giúp sinh viên khám phá con đường sự nghiệp trong lĩnh vực CNTT tùy theo trình độ học vấn, kỹ năng và kinh nghiệm trước đây của họ .

Hệ thống C3-IoC

Mục tiêu chung của hệ thống C3-IoC hiện tại là cung cấp hệ thống khám phá nghề nghiệp được cá nhân hóa và giúp người dùng hiểu các kĩ năng kĩ thuật và phi kĩ thuật quan trọng cần thiết cho sự nghiệp trong lĩnh vực CNTT. Kiến trúc hệ thống bên dưới trang web C3-IoC bao gồm ba mô-đun chính: (1) nền tảng kiến ​​thức về các kĩ năng và vai trò công việc; (2) mô-đun hồ sơ kĩ năng người dùng; và (3) mô-đun trực quan hóa và kết nối vai trò công việc được cá nhân hóa, được hiển thị trong hình ảnh minh họa.

Trước tiên, người dùng sẽ gặp màn hình chào mừng cung cấp cái nhìn tổng quan về hệ thống. Sau đó, họ trải qua hành trình gồm ba giai đoạn, với tiến trình được đánh dấu thông qua thanh tiến trình ở đầu màn hình. Giai đoạn đầu tiên trích xuất thông tin kĩ năng của người dùng thông qua trình phân tích cú pháp CV và bảng câu hỏi. Giai đoạn thứ hai cho phép người dùng tinh chỉnh hồ sơ kĩ năng của họ thông qua biểu đồ radar về các kĩ năng phi kĩ thuật mà người dùng có thể điều chỉnh cấp độ. Cuối cùng, giai đoạn thứ ba của hệ thống cho phép người dùng khám phá các vai trò công việc.

Đánh giá dùng thử của người dùng

Đối tượng tham gia cuộc thử nghiệm này là các sinh viên đang theo học tại Đại học Sheffield và Đại học Exeter. Cuộc khảo sát bao gồm 15 câu hỏi, trong đó: 05 câu hỏi đầu tiên trong cuộc khảo sát tập trung vào việc đánh giá khả năng sử dụng và hữu ích của hệ thống C3-IoC được đề xuất, 07 câu hỏi sau nhằm mục đích thu thập dữ liệu nhân khẩu học và 03 câu hỏi cuối cùng nắm bắt thông tin về công việc hoặc tình trạng nghề nghiệp hiện tại của người dùng.

Nhìn chung, những người tham gia đã cho điểm tích cực về khả năng sử dụng của hệ thống C3-IoC. Điều này cho thấy công cụ này dễ sử dụng, các chức năng được tích hợp tốt, thể hiện tính nhất quán và người dùng cảm thấy tự tin khi sử dụng. công cụ. Người dùng có xu hướng nhìn thấy giá trị của công cụ này cho cả sự phát triển cá nhân và nghề nghiệp, đồng thời điều đó khiến họ suy ngẫm về bộ kĩ năng của mình trong khi khám phá các lựa chọn nghề nghiệp khác nhau. Ngoài ra, kết quả chỉ ra rằng công cụ được đề xuất của chúng tôi luôn cung cấp cho người dùng cả vai trò công việc và con đường sự nghiệp mà họ mong đợi và vượt xa sự mong đợi của họ, với ít trường hợp gặp phải kết quả sai hoặc không chính xác hơn.

Việc khám phá các lựa chọn nghề nghiệp ngày càng được thực hiện bởi mọi người ở mọi giai đoạn cuộc đời, không chỉ bởi các sinh viên trong quá trình chuyển đổi từ trường học sang nơi làm việc. Điều quan trọng không kém trong quá trình phát triển hệ thống C3-IoC trong tương lai là cung cấp hướng dẫn phù hợp về các cơ hội giáo dục và đào tạo, chuyển tiếp người dùng đến các khóa học tập trung vào các kĩ năng liên quan đến vai trò công việc mục tiêu của họ. Hệ thống này có thể bổ sung cho hướng dẫn nghề nghiệp trong các trường phổ thông và đại học, giúp các cố vấn theo kịp thị trường việc làm đang phát triển nhanh chóng và giúp định hướng các sắc thái giao tiếp giữa các lĩnh vực CNTT và phi CNTT.

Hồng Anh lược dịch

Nguồn: José-García, A., Sneyd, A., Melro, A. et al. C3-IoC (2023). A Career Guidance System for Assessing Student Skills using Machine Learning and Network Visualisation. Int J Artif Intell Educ, 33, 1092-1119. https://doi.org/10.1007/s40593-022-00317-y 

Bạn đang đọc bài viết Giới thiệu hệ thống hướng dẫn nghề nghiệp lĩnh vực công nghệ thông tin dành cho học sinh, sinh viên tại chuyên mục Nghiên cứu và Công bố quốc tế của Tạp chí Giáo dục. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: (+84)2462598109 hoặc gửi về hòm thư tapchigiaoduc@moet.gov.vn

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

Phòng, chống COVID-19