Hội thảo quốc tế về Tạo lập đối tác nghiên cứu và hợp tác quốc tế trong nghiên cứu khoa học

Trong khuôn khổ dự án Tăng cường vai trò lãnh đạo trong giáo dục xuyên quốc gia để đạt được sự phát triển hiệu quả và bền vững được tài trợ của Chính phủ Australia, sáng ngày 15/3/2024, Trường Đại học Văn Lang phối hợp cùng Trường Đại học Nam Queensland (Australia) tổ chức Hội thảo với chủ đề “Tạo lập đối tác nghiên cứu, hợp tác nghiên cứu, liên kết đào tạo và hướng dẫn chung nghiên cứu sinh”. Mục đích chính của Hội thảo là để hiểu rõ hơn về việc hợp tác trong nghiên cứu và thúc đẩy hợp tác nghiên cứu cho các cơ sở giáo dục đại học Việt Nam.

Hội thảo có sự tham gia của: ThS. Bùi Phạm Lan Phương – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Văn Lang; PGS. TS. Lê Thị Kim Oanh – Trưởng Khoa Môi trường, Trưởng Phòng Phát triển Nghiên cứu Khoa học; TS. Nguyễn Hữu Cương – Trưởng Phòng Đảm bảo chất lượng đào tạo; GS. Ren Yi – Phó Hiệu trưởng, Trường Đại học Nam Queensland, Australia; Bà Trần Bích Vân – Giám đốc phát triển giáo dục, Văn phòng Thương mại và Đầu tư Bang Queensland, Australia; TS. Quách Ngọc Minh - Chuyên viên chính Phòng Hợp tác đầu tư, Cục Hợp tác Quốc tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo; TS. Đào Thanh Tùng - Trưởng Phòng Quan hệ Quốc tế, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân; hơn 50 nhà khoa học và cán bộ quản lý đến từ các trường đại học, viện đào tạo tham gia trực tiếp cùng hơn 100 giảng viên, lãnh đạo trường, nhà nghiên cứu, cán bộ phụ trách hợp tác quốc tế và cán bộ phụ trách đảm bảo chất lượng từ các cơ sở giáo dục đại học và trung tâm giáo dục trên khắp cả nước tham dự dưới hình thức trực tuyến.

Trong hơn 03 giờ, GS. Ren Yi, diễn giả của Hội thảo đã cung cấp những thông tin và dữ liệu quan trọng về nghiên cứu khoa học và quản lý đào tạo nghiên cứu khoa học ở Australia, hợp tác quốc tế trong nghiên cứu khoa học, và liêm chính học thuật và đạo đức nghiên cứu. Ngoài ra, diễn giả và các thầy cô, các nhà khoa học tham dự Hội thảo đã cùng thảo luận về kinh nghiệm hợp tác trong nghiên cứu khoa học ở Việt Nam, Australia và một số quốc gia trên thế giới.

Những trao đổi và thảo luận trọng tâm về liên kết đào tạo và hợp tác trong đào tạo tiến sĩ, việc hợp tác thành lập trung tâm nghiên cứu, việc đồng tài trợ cho các dự án nghiên cứu và/hoặc cùng đăng ký dự án nghiên cứu để nhận tài trợ của các tổ chức quốc tế. Kết quả của Hội thảo đã góp phần thúc đẩy hợp tác quốc tế trong giáo dục đại học giữa Việt Nam và Australia, đặc biệt là hợp tác trong nghiên cứu khoa học, một thành tố quan trọng trong mô hình giáo dục xuyên quốc gia.

Được biết Dự án Tăng cường vai trò lãnh đạo trong giáo dục xuyên quốc gia để đạt được sự phát triển hiệu quả và bền vững (Empowering leadership in transnational education for an impactful and sustainable growth) được tài trợ của Chính phủ Australia thông qua Quỹ Hỗ trợ Cựu sinh viên Australia do Chương trình Aus4Skills quản lý.

Nhóm thực hiện dự án bao gồm 05 nhà khoa học, nhà quản lý có chuyên môn sâu về giáo dục xuyên quốc gia và quản lý giáo dục và hiện đang công tác tại Việt Nam và Australia, bao gồm: TS. Quách Thị Ngọc Minh, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trưởng Dự án; TS. Bùi Thị Như Huyền, Trường Đại học Deakin, Đồng Trưởng Dự án; TS. Nguyễn Hữu Cương, Trường Đại học Văn Lang, Trưởng nhóm Truyền thông của Dự án; TS. Đào Thanh Tùng, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, Trưởng nhóm Sự kiện của Dự án; GS. TS. Trần Thị Lý, Trường Đại học Deakin, Trưởng nhóm Nghiên cứu của Dự án.

Tạp chí Giáo dục

Bạn đang đọc bài viết Hội thảo quốc tế về Tạo lập đối tác nghiên cứu và hợp tác quốc tế trong nghiên cứu khoa học tại chuyên mục Hội thảo khoa học của Tạp chí Giáo dục. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: (+84)2462598109 hoặc gửi về hòm thư tapchigiaoduc@moet.gov.vn