Phát triển năng lực chuyên môn của giáo viên vì sự phát triển bền vững: Nghiên cứu trường hợp ở Việt Nam

Nghiên cứu với chủ đề “Teachers’ competencies in education for sustainable development in the context of Vietnam” của nhóm tác giả Nguyen Phuong Thao và cộng sự (2022) được công bố trên tạp chí “International Journal of Sustainability in Higher Education”, Q1 Scopus về lĩnh vực Giáo dục. Mục tiêu của nghiên cứu nhằm đề xuất các năng lực chuyên môn cần thiết đối với giáo viên để thực hiện tốt chính sách Giáo dục vì sự phát triển bền vững (ESD) trong bối cảnh Việt Nam.

Nghiên cứu này cho thấy các năng lực chuyên môn mà giáo viên cần có để thực hiện hiệu quả ESD ở Việt Nam. Các tác giả đã thực hiện một nghiên cứu thông qua phương pháp Delphi với tám chuyên gia ESD tại Việt Nam để thu thập quan điểm, đánh giá của họ về năng lực chuyên môn ESD của giáo viên. Tổng cộng, 13 năng lực liên quan đến ba khía cạnh (nội dung kiến ​​thức/nhận thức; sư phạm và kiến ​​thức nội dung sư phạm; động cơ và hành động) đã được các chuyên gia của ESD nhấn mạnh. So với các nghiên cứu tương tự được thực hiện ở Thụy Sĩ (Bertschy và cộng sự, 2013), Đức (Hellberg-Rode và cộng sự, 2014), kết quả nghiên cứu này bên cạnh những điểm tương đồng còn phản ánh một số khác biệt lớn. Sự khác biệt chủ yếu xuất phát bởi bối cảnh quốc gia, cụ thể là Việt Nam, nơi phổ biến với phương pháp sư phạm lấy giáo viên làm trung tâm cũng như tồn tại một hệ thống giáo dục theo định hướng thi cử nặng nề.

Giáo dục lấy người học làm trung tâm của ESD có thể “góp phần định hình những thay đổi trong cấu trúc văn hóa của giáo viên với tư cách là tác giả  và học sinh là người tiếp nhận” (Nguyen và cộng sự, 2021). Do đó, thông qua việc làm rõ năng lực của giáo viên trong việc thực hiện ESD, nghiên cứu này có thể đóng góp vào quá trình chuyển đổi giáo dục ở Việt Nam từ lấy giáo viên sang học sinh làm trung tâm, vốn được xác định là một quá trình tốn nhiều thời gian (Saito và cộng sự, 2008)

Bên cạnh đó, trong nghiên cứu này, các tác giả chưa xác định mức độ đạt được của từng năng lực cũng như xây dựng các công cụ đánh giá; do đó, điều này đòi hỏi các nghiên cứu thực nghiệm sâu hơn để làm rõ. Mặc dù còn tồn tại một số hạn chế, các năng lực chuyên môn được đề xuất cho giáo viên có thể được coi là nền tảng để phát triển các chương trình giáo dục tập trung vào việc thúc đẩy năng lực chuyên môn của giáo viên cụ thể trong đào tạo ESD cơ bản. Đặc biệt, Việt Nam đang thực hiện cải cách giáo dục chuyển đổi từ phương pháp tiếp cận dựa trên nội dung sang phương pháp dựa trên năng lực và được thực hiện từ năm học 2021-2022. Để giải quyết các yêu cầu của cải cách, các cơ sở đào tạo giáo viên ở Việt Nam đã và đang sửa đổi cũng như thiết kế lại các chương trình đào tạo của họ để định hướng giáo viên theo cách tiếp cận dựa trên năng lực. 

Vân An lược dịch

Nguồn

Nguyen, P. T., Kieu, T. K., Schruefer, G., Nguyen, N. A., Nguyen, Y. T. H., Vien Thong, N., Hai Yen, N. T., Ha, T. T., Phuong, D. T. T., Duy Hai, T., Dieu Cuc, N., & Van Hanh, N. (2022, August 31). Teachers’ competencies in education for sustainable development in the context of Vietnam. International Journal of Sustainability in Higher Education. https://doi.org/10.1108/ijshe-08-2021-0349

Bạn đang đọc bài viết Phát triển năng lực chuyên môn của giáo viên vì sự phát triển bền vững: Nghiên cứu trường hợp ở Việt Nam tại chuyên mục Chính sách và thực tiễn giáo dục của Tạp chí Giáo dục. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: (+84)2462598109 hoặc gửi về hòm thư tapchigiaoduc@moet.gov.vn

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

Phòng, chống COVID-19