Đến dự và phát biểu tại Hội thảo, ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đánh giá: “Việc tổ chức hội thảo là rất cần thiết trong giai đoạn hiện nay. Đây là diễn đàn trao đổi học thuật có ý nghĩa lớn cho các nhà khoa học trong lĩnh vực giáo dục, tạo môi trường thuận lợi cho các nhà lãnh đạo, nhà quản lý, các nhà khoa học chia sẻ kết quả nghiên cứu, kinh nghiệm, tầm nhìn và thảo luận về sự phù hợp giữa lí luận và thực tiễn, đánh giá về sự phù hợp của các chính sách, chương trình, giáo trình, phương tiện, phương pháp giảng dạy, học tập. Hội thảo này còn là dịp để các giảng viên nâng cao năng lực chuyên môn, năng lực nghiên cứu khoa học của mình nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, áp dụng các phương pháp có hiệu quả cao trong công tác giảng dạy, cụ thể hoá việc nâng cao chất lượng của toàn ngành giáo dục và đào tạo ở Việt Nam vì sự phát triển bền vững”.
Ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đến dự và tặng hoa chúc mừng hội thảo
Tại Hội thảo, nhiều công trình, chủ đề cốt lõi của giáo dục vì sự phát triển bền vững được các nhà khoa học công bố và thảo luận, như: Những vấn đề về lí luận, thực tiễn trong giáo dục đại học vì sự phát triển bền vững; những vấn đề lí luận, thực tiễn, thách thức và giải pháp giáo dục vì sự phát triển bền vững trong xây dựng và triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018; chính sách và những đề xuất chính sách về đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, giảng viên nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục vì sự phát triển bền vững.
Hội thảo cũng là không gian mở để các nhà nghiên cứu chia sẻ, báo cáo các kết quả nghiên cứu liên quan tới giáo dục vì sự phát triển bền vững như công dân toàn cầu, giáo dục suốt đời, dạy học phát triển năng lực,… và các vấn đề chung về khoa học giáo dục đang được cộng đồng quan tâm.
Toàn cảnh buổi hội thảo
Vấn đề phát triển bền vững, giáo dục phát triển bền vững xuất hiện ở Việt Nam những năm gần đây được nhiều nhà nghiên cứu đặc biệt quan tâm. Các kết quả nghiên cứu góp phần giúp Đảng, Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) có nhiều chính sách về vấn đề này. Bộ GDĐT đã chỉ đạo tổ chức các hội nghị, hội thảo, tài trợ cho các dự án, chương trình nghiên cứu, lồng ghép những nội dung phát triển bền vững vào Chương trình Giáo dục phổ thông và các kế hoạch, hoạt động khác của ngành.
Tham gia chủ trì Hội thảo, GS.TS.NGND Nguyễn Thị Mỹ Lộc, Chủ tịch Hội đồng giáo sư nhà nước ngành Giáo dục học, đánh giá: “Hội thảo này cho thấy, nhiều nghiên cứu thực nghiệm đưa ra những cách tiếp cận khác nhau trong thực hành giáo dục vì sự phát triển bền vững. Các kết quả nghiên cứu đã góp phần thay đổi nhận thức và trách nhiệm của cộng đồng với 17 mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) ở Việt Nam hiện nay. Từ kết quả của Hội thảo, cần có các chính sách để phát triển bền vững phải lồng ghép trong giáo dục và giáo dục phải được đảm bảo trong phát triển bền vững”.
Hội thảo cũng có sự tham dự của PGS.TS Trần Xuân Nhĩ, Phó Chủ tịch Hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ GDĐT, GS.TS Trần Trung, Giám đốc Học viện Dân tộc, PGS.TS Huỳnh Trọng Dương, Hiệu trưởng Trường Đại học Quảng Nam, PGS.TS Nguyễn Tiến Trung, Tổng biên tập Tạp chí Giáo dục và các nhà khoa học, giảng viên, giáo viên trên cả nước.
GS.TS.NGND Nguyễn Thị Mỹ Lộc, Chủ tịch Hội đồng giáo sư nhà nước ngành Giáo dục học chủ trì và đánh giá hội thảo
Tạp chí Giáo dục